Ngồi tù vì hành vi xấu

09/07/2021 - 04:43

 - Có nghề nghiệp kinh doanh ổn định, thu nhập khá nhưng Lê Thiện Ngọc Trân (sinh năm 1996, ngụ khóm 2, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) có hành vi xấu. Đó là, “giật” cặp, ba-lô của các em học sinh nhỏ tuổi, rồi quăng bỏ nhiều nơi.

Bị cáo Trân nghe tuyên án

Trên cơ sở kết quả điều tra xác định, khoảng 17 giờ, ngày 28-10-2020, Lê Thiện Ngọc Trân điều khiển xe môtô chở em ruột L.T.N.M (sinh năm 2007) và cháu ruột L.N.N.Y (sinh năm 2010) từ Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) đến xã Đa Phước (huyện An Phú) “dạo chơi”.

Khi đi trên tuyến Tỉnh lộ 957 (hướng xã Đa Phước - thị trấn An Phú) đến khu vực ấp Phước Quản (xã Đa Phước), Trân thấy N.L.M.T (sinh năm 2007, ngụ ấp Phước Quản) đang điều khiển xe đạp đi học về cùng chiều phía trước, trên giỏ xe có để một cặp xách da (bên trong chứa tập, sách giáo khoa, máy tính cầm tay...).

Trân điều khiển xe môtô vượt lên áp sát T. và kêu Y. ngồi phía sau giật chiếc cặp, rồi tăng ga bỏ chạy. Cùng lúc này, Công an xã Đa Phước đang tuần tra kiểm soát trên tuyến Tỉnh lộ 957, nhận được tin báo nên truy đuổi theo đối tượng. Đến khu vực cầu Chà (thuộc ấp Phước Thọ, xã Đa Phước), lực lượng phát hiện Trân điều khiển xe có đặc điểm như miêu tả nên chặn bắt cùng tang vật.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện An Phú ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trân để điều tra làm rõ. Quá trình điều tra Trân khai nhận, trước đó cùng Y. và M. có 4 lần giật cặp xách của các em học sinh khác trên địa bàn xã Đa Phước với cách thức giống nhau.

Trước ngày bị bắt khoảng 1 tháng, Trân điều khiển xe môtô chở M. và em H.T.Đ (sinh năm 2008) đến huyện An Phú chơi. Trên đường đi, Trân phát hiện em L.T.N.M (sinh năm 2007, ngụ ấp Hà Bao, xã Đa Phước) điều khiển xe đạp đi học, phía trước giỏ xe có cặp đựng tập, sách giáo khoa và đồ dùng học sinh nên Trân điều khiển xe áp sát và kêu Đ. giật cặp, rồi Trân điều khiển xe chạy về TP. Châu Đốc. Sau đó, Đ. ném bỏ cặp vừa giật của M. ở lề đường.

Khoảng 1 tuần sau, Trân điều khiển xe môtô trên chở  Y. và M., khi đến ngã ba rẽ vào Trường THCS Đa Phước thì Trân phát hiện em học sinh nữ đang điều khiển xe đạp cùng chiều có cặp để trước giỏ xe nên Trân điều khiển xe áp sát vào để Y. ngồi phía sau giật lấy cặp, rồi Trân điều khiển xe về hướng thị trấn An Phú tẩu thoát. Trên đường đi, Trân nghe Y. nói ngoài tập sách và dụng cụ học sinh còn có 6.000 đồng nên kêu Y. giữ tiền, cặp cứ ném bỏ bên lề đường. Lần 3 và 4 cách nhau khoảng 5 ngày, Trân cũng thực hiện hành vi tương tự như các lần trên.

Căn cứ kết quả định giá tài sản của 3 vụ đã xác định được, tổng tài sản bị Trân chiếm đoạt gần 1,1 triệu đồng. Ngày 6-11-2020, Lê Thiện Ngọc Trân bị khởi tố điều tra và bị tạm giam. Sau khi kết thúc điều tra, Trân bị Tòa án nhân dân huyện An Phú đưa ra xét xử công khai. Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận việc làm sai trái của bản thân và cho rằng, việc giật cặp xách của các em học sinh chủ yếu để vui, chứ không có mục đích khác.

Theo nhận định của Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện An Phú, lời khai của bị cáo chưa thành khẩn nên nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu bị cáo trung thực để được xem xét. Sau khi Hội đồng xét xử đưa ra các chứng cứ xác định, bị cáo Trân thừa nhận giật cặp xách của các em học sinh để lấy dụng cụ học tập và tiền cho em, cháu bị cáo sử dụng.

“Bị cáo là người có trình độ học vấn nhận biết được việc làm nào đúng, sai. Với thu nhập từ nghề buôn bán gần 2 triệu đồng/ngày, quá đủ để bị cáo có cuộc sống ổn định, nhưng bị cáo nảy sinh ra những việc làm sai trái. Việc làm của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội khi xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi vừa điều khiển xe môtô, vừa giật đồ trên đường của bị cáo không những ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mà có thể gây nguy hiểm cho tính mạng bị hại. Do đó, cần có mức án tương xứng với việc làm của bị cáo” - Hội đồng xét xử phân tích.

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân huyện An Phú quyết định xử phạt bị cáo Trân 3 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”.                

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG