Ngồi tù vì ma túy

13/05/2021 - 06:25

 - Pháp luật không cho phép bất kỳ công dân nào sở hữu, sử dụng chất ma túy nếu không được cơ quan chức năng đồng ý. Mọi hành vi có liên quan trái phép đến chất ma túy đều phải bị xử lý nghiêm, tuy nhiên vẫn còn không ít người vì hám lợi, lười lao động bất chấp tất cả để sa vào con đường phạm tội, Sử Chí Tâm (Chí Ân, sinh năm 1992, ngụ ấp Long Hiệp, xã Long An, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) là một điển hình.

Bị cáo Tâm nghe tuyên án

Dù có cuộc sống gia đình tạm ổn nhưng Tâm không chịu cố gắng và chí thú làm ăn chăm lo, nuôi dạy vợ con. Ngược lại, Tâm muốn có tiền tiêu xài nhanh chóng nên đã từ bỏ cuộc sống lương thiện, lao vào con đường mua bán trái phép chất ma túy. Hành vi phạm pháp của Tâm không được bao lâu thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt và Tâm phải chịu cảnh tù tội trong thời gian dài khi phía sau lưng còn gia đình, con nhỏ.

Từ kết quả điều tra cùng các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án xác định, khoảng 20 giờ 40 phút ngày 7-11-2020, Công an TX. Tân Châu phối hợp Công an xã Vĩnh Xương tổ chức tuần tra kiểm soát địa bàn phát hiện Tâm đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho đối tượng nghiện Đặng Văn Chí (sinh năm 2000, ngụ ấp 1, xã Vĩnh Xương).

Bất ngờ khi thấy lực lượng công an đến, Chí nhanh chóng bỏ chạy khỏi hiện trường, còn Tâm ở lại bị lực lượng lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ 1 bọc ny-lon trong suốt hàn kín bên trong chứa tinh thể màu trắng nghi vấn ma túy. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Tân Châu tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Tâm, đồng thời thu giữ thêm nhiều vật chứng có liên quan đến hành vi phạm tội.

Căn cứ kết quả giám định kết luận, bọc ny-lon chứa tinh thể màu trắng bị thu giữ là ma túy đá, có trọng lượng 3,4394gr, loại Methamphetamine. Cùng ngày, Tâm bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Tân Châu ra quyết định tạm giữ, đến 16-11-2020 thì bị khởi tố điều tra.

Quá trình điều tra, Tâm khai nhận, từ ngày 2-11 đến ngày bị bắt (7-11), đã 4 lần tham gia mua bán ma túy, trong đó, mua của đối tượng Đạt sụi 35 số, giá 3,5 triệu đồng; còn lại 3 lần, Tâm một mình qua TP. Châu Đốc để gặp người tên Sơn (không rõ lai lịch) mua từ 25 số đến 50 số ma túy đá với giá 1,6 - 2,8 triệu đồng. Sau đó, quay trở về nhà tại ấp Long Hiệp phân lẻ bán lại cho nhiều đối tượng nghiện khác trên địa bàn để kiếm lời. Tuy nhiên, số ma túy lần sau cùng Tâm mua về phân lẻ bán, chưa kịp mang đi tiêu thụ hết đã bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang.

Kết thúc quá trình điều tra, Tâm bị Tòa án nhân dân TX. Tân Châu đưa ra xét xử sơ thẩm. Trong quá trình điều tra, bị cáo Tâm thừa nhận hoàn toàn hành vi sai phạm của mình, do cần tiền tiêu xài nên bị cáo tham gia mua bán ma túy.

Qua đó, Hội đồng xét xử phân tích và nhận định: “Bản thân bị cáo là người trưởng thành, có gia đình, đầy đủ sức khỏe và nhận thức rõ được những việc mình làm. Bị cáo phải biết tìm cho mình việc làm chân chính để nuôi sống bản thân, đặc biệt là lo cho gia đình và làm tấm gương sáng trong việc nuôi dạy con cái.

Ngược lại vì hám lợi, bị cáo không chịu lo làm ăn mà muốn có tiền tiêu xài nhanh chóng nên bất chấp pháp luật để lén lút thực hiện hành vi phạm tội. Việc làm của bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội tại địa phương, làm phát sinh thêm nhiều người nghiện ma túy và là nguyên nhân làm phát sinh thêm các loại tội phạm. Tất cả những hành vi phạm tội liên quan đến chất ma túy đều bị xử lý nghiêm, do đó cần phải áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất vụ việc mà bị cáo phạm tội. Riêng những người liên quan trong vụ án, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý theo từng trường hợp cụ thể”.

Với tất cả hành vi phạm tội, Tòa án nhân dân TX. Tân Châu quyết định xử phạt bị cáo Tâm 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.      

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG