Ngồi tù vì “mượn” xe ôtô chạy cho đỡ mệt

15/09/2020 - 04:39

 - Sau khi bị mọi người phát hiện truy đuổi, bắt giao lực lượng công an, Dương Tuấn Thanh (sinh năm 1988, ngụ ấp Giồng Cát, xã Lương An Trà, Tri Tôn, An Giang) cho rằng do cùng Đặng Bá Đô (sinh năm 1982, ngụ khóm Đông Thịnh 4, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, An Giang) đi trên đường “nắng nóng” nên muốn mượn xe điều khiển đi cho “đỡ mệt” chứ không có ý định trộm.

Khoảng 10 giờ ngày 29-2-2020, sau khi ra khỏi tiệm game bắn cá tại khu vực chợ Mỹ Phước, hết tiền tiêu xài, Thanh rủ Đô tìm tài sản lấy trộm và cả 2 đón "xe ôm" xuống khu dân cư Tây Sông Hậu. Khi đến đường Triệu Quang Phục (khóm Mỹ Lộc, phường Mỹ Phước) thì xuống đi bộ ngược ra đường Trần Hưng Đạo. Trên đường đi, Thanh phát hiện xe tải biển kiểm soát 67L-9723 của cửa hàng bia “T.D” đang đậu trên đường đối diện cửa hàng không người trên xe, nhưng còn gắn chìa khóa trong ổ nên nảy sinh ý định trộm.

Sau đó, Thanh và Đô đi bộ đến rồi lén lút mở cửa lên xe, Thanh nổ máy điều khiển ra hướng đường Trần Hưng Đạo rẽ về hướng ngã tư đèn Bốn ngọn. Đang trong nhà, bất ngờ thấy kẻ gian lấy trộm xe, chị T.D (chủ cửa hàng) liền tri hô cho các nhân viên rượt đuổi theo 2 đối tượng. Bị nhiều người truy đuổi, đến khu vực gần ngã ba đường Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão, Thanh và Đô bị chặn đầu xe không thể chạy được nữa.

Lúc này, cả 2 dùng hung khí mang theo nhảy xuống xe chống trả nhằm tẩu thoát nhưng với sự vây bắt quyết liệt Thanh không thể chống cự nên bị bắt giao cho Công an phường, còn Đô đã nhanh chân tẩu thoát. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, Đô bị lực lượng cảnh sát hình sự, Công an TP. Long Xuyên tóm gọn cùng hung khí.

Tại trụ sở Công an phường, đối tượng Thanh luôn khai báo quanh co và cho rằng không có trộm xe mà chỉ là “mượn” chạy cho “đỡ mệt”, lúc mượn cũng đã có hỏi “chủ”. Dù quanh co chối tội nhưng bằng các chứng cứ và tang vật có liên quan thu được từ người Thanh, cơ quan chức năng đã chứng minh được hành vi phạm tội của Thanh và Đô.

Hai bị cáo tại phiên tòa lưu động

Thấy không thể thoát tội nên trong quá trình điều tra Thanh còn khai nhận trước đó khoảng 3 giờ cùng ngày một mình đã đột nhập vào phía sau bãi để xe của một garage thuộc khóm Trung An (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) để vào bên trong. Khi vào, Thanh thấy xe ôtô 4 chỗ cửa chỉ đóng hờ nên đến mở cốp xe lấy trộm các giấy tờ liên quan, rồi tiếp tục sang xe 16 chỗ đậu kế bên lấy các giấy tờ bỏ vào túi da mang theo trên người.

Sau đó, lấy màn hình video, máy bơm hơi vỏ xe, hộp đựng phụ tùng xe ôtô bỏ vào túi ny-lon đem đến khu đất trống phía sau garage cất giấu để tìm người tiêu thụ. Căn cứ kết luận định giá xe ôtô tải và các tang vật là tài sản thu được có tổng giá trị trên 90,3 triệu đồng, ngày 3-3-2020 cả 2 bị khởi tố điều tra. 

Đối tượng Thanh

Và Đô khi bị bắt giữ tại Công an phường

Kết thúc quá trình điều tra, nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đã đưa các đối tượng ra xét xử lưu động. Tại phiên tòa, cũng như trong giai đoạn điều tra cả 2 bị cáo thừa nhận hoàn toàn hành vi sai trái của mình và mong được giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử phân tích: “Bản thân các bị cáo có đầy đủ sức khỏe và khả năng nhận thức để có thể tìm kiếm việc làm tương xứng nuôi sống bản thân và cũng đã bị kết án, được cải tạo giáo dục nhưng không tiến bộ mà lại tiếp tục tái phạm. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo hộ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương nên cần phải có mức án nghiêm đối với từng bị cáo để các bị cáo có thời gian sửa chữa bản thân, đồng thời răn đe phòng ngừa chung các loại tội phạm này…”.

Kết thúc phiên tòa xét xử công khai, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định tuyên phạt bị cáo Thanh 5 năm tù, Đô 4 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích