Ngồi tù vì nghiện ma túy

04/11/2019 - 07:38

 - Là thanh niên trưởng thành có đầy đủ sức khỏe để lao động nuôi sống bản thân và gia đình, nhưng Nguyễn Tùng Lâm (sinh năm 1991, ngụ khóm Vĩnh Tây 2, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) lại thích sử dụng ma túy. Mặc dù đã nhiều lần bị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đưa đi cai nghiện bắt buộc nhưng khi mãn hạn thời gian Lâm vẫn chứng nào tật đó.

Bị cáo Lâm nghe tuyên án

Từ các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án xác định, Lâm sử dụng ma túy từ khoảng năm 2011 cho đến khi bị bắt đã từng bị UBND huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) đưa đi cai nghiện bắt buộc 24 tháng tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Phước Bình vào ngày 7-3-2014. Sau khi trở về địa phương không lâu, Lâm lại tiếp tục bị Tòa án nhân dân (TAND) TP. Châu Đốc đưa đi cai nghiện bắt buộc 18 tháng tại Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh vào ngày 15-9-2017. Thế nhưng, vẫn không biết cố gắng để từ bỏ chất ma túy làm một người công dân tốt cho xã hội, người cha gương mẫu trong gia đình, Lâm tiếp tục lao vào con đường nghiện ngập mà quên đi bản thân mình, người thân xung quanh. Khoảng 19 giờ ngày 13-6-2019, trong lúc hết ma túy sử dụng Lâm điện thoại hỏi mua 5 ly ma túy của đối tượng Sang chim (không rõ họ, địa chỉ) với giá 330.000 đồng.

Sau khi thỏa thuận, cả 2 hẹn địa điểm giao nhận tại khóm Vĩnh Tây 3 (phường Núi Sam). Tại đây, Sang chim đưa cho Lâm một cục ma túy đựng trong bọc ny-lon trong suốt hàn kín, trở về nhà Lâm phân chia thành 6 tép, đựng trong 6 đoạn ống hút nhựa hàn kín để trong bọc ny-lon, cất giấu trong túi quần trên người sử dụng. Đến khoảng 6 giờ ngày 14-6-2019, khi lên “cơn nghiện” Lâm lấy 1 tép ra sử dụng nhưng không may cho Lâm, đến khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc đang ở nhà thì bất ngờ lực lượng Công an phường Núi Sam phối hợp Công an TP. Châu Đốc đến kiểm tra hành chính. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang việc Lâm đang cất giấu 5 đoạn ống hút nhựa bên trong có chứa chất bột màu trắng là ma túy. Tang vật bị lực lượng chức năng lập biên bản thu giữ, căn cứ theo kết luận giám định số ma túy trên có tổng khối lượng 0,1085gr, loại heroin. Ngày 1-7-2019, Lâm bị khởi tố, điều tra và bị bắt tạm giam.

Sau khi kết thúc quá trình điều tra, Lâm bị TAND TP. Châu Đốc đưa ra xét xử sơ thẩm lưu động. Cũng như trong giai đoạn điều tra, lời khai của bị cáo phù hợp các tài liệu, chứng cứ hồ sơ vụ án, đồng thời thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, thể hiện sự ăn năn, hối cải. Hội đồng xét xử nhận định: “Ma túy là loại chất kích thích, gây nghiện có tác hại rất lớn đối với sức khỏe con người và xã hội nên bất cứ hành vi trái phép nào có liên quan đến chất ma túy đều bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Bị cáo là người trưởng thành có đủ nhận thức việc sử dụng, mua bán, tàng trữ chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật. Lẽ ra, bị cáo phải biết ngừng lại khi đã từng bị đưa đi cai nghiện thời gian dài, nhưng bị cáo không biết sửa sai mà tiếp tục lao vào con đường nghiện ma túy, trong khi bản thân không nghề nghiệp ổn định, bên cạnh còn con nhỏ và gia đình nhưng bị cáo bất chấp tất cả để phạm tội. Do đó, cần phải cách ly bị cáo với xã hội một thời gian dài để bị cáo sửa chữa bản thân…”.

Với những hành vi trên, kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND TP. Châu Đốc quyết định tuyên phạt bị cáo Lâm 2 năm tù vì “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.  

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG