Ngồi tù vì tính côn đồ

01/04/2021 - 04:15

 - Không mâu thuẫn hay quen biết gì nhau, nhưng Sóc Văn Thuận (sinh năm 1989, ngụ khóm Xuân Hòa) và Lê Hoài Phong (sinh năm 1992, ngụ khóm Xuân Phú,Tịnh Biên, An Giang) lại phát sinh cự cãi sau vài câu nói. Từ việc cự cãi đã dẫn đến đánh nhau và Phong sử dụng hung khí tấn công làm Thuận tử vong.

Khoảng 20 giờ ngày 12-11-2020, sau khi nhậu xong, Thuận và Trần Thanh Vũ (sinh năm 1982), Trần Văn Hận (sinh năm 1985) cùng ngụ khóm Xuân Hòa rủ nhau đi “xăm mình” ở tiệm của Trần Văn Lộc An (sinh năm 1994, ngụ khóm Xuân Phú). Khi nhóm đến nơi, thấy An đang ngồi nhậu cùng vợ chồng Phong nên Hận đi vào tiệm yêu cầu An xăm hình cho Thuận.

Khi nghe An và Phong nói: “Giờ này nhậu rồi không xăm”, Thuận lên tiếng cự lại Phong dẫn đến lớn tiếng với nhau và được mọi người can ngăn. Không được xăm còn xảy ra cự cãi, nhóm Thuận bỏ đi nhưng do quen biết nhau nên Hận rủ Phong đi theo nhậu tiếp, mặc dù biết Phong và Thuận vừa mới xảy ra mâu thuẫn.

Sau khi rời khỏi tiệm xăm, nhóm đến quán nhậu thuộc khóm Xuân Hòa (thị trấn Tịnh Biên) tiếp tục ngồi uống rượu. Khoảng 10 phút sau, khi kết thúc tiệc nhậu với An tại tiệm xăm, Phong điều khiển xe môtô tìm đến nhậu chung với nhóm Thuận, Hận và Vũ. Tại đây, trong lúc nhậu nói chuyện qua lại, Thuận và Phong tiếp tục cự cãi và thách thức đánh nhau.

Ngay lập tức, Phong đứng lên cầm ghế nhựa định đánh Thuận nhưng Vũ và Hận kịp thời can ngăn. Không dừng lại, Phong dùng chân đá vào bàn nhựa về hướng Thuận làm Thuận không kiềm chế được nên cầm ghế nhựa đánh trả, cả 2 xông vào đánh nhau làm Hận và Vũ phải vất vả can ngăn.

Bị cáo Phong tại phiên tòa sơ thẩm

Thấy Thuận cầm ghế nên Phong bỏ chạy, mọi người xung quanh tưởng sự việc đánh nhau đã dừng lại. Tuy nhiên, Phong lại ghé vào quán nhậu khác ngang bên đường giật lấy cây dao dài khoảng 22,5cm trong quán cầm trên tay, và quay trở lại quán nhậu gặp Thuận tiếp tục đánh nhau.

Lúc này, Phong sử dụng dao đâm Thuận, Thuận cầm mũ bảo hiểm đánh trả lại thì được Vũ và Hận can ngăn. Phong điều khiển xe môtô chạy đi, còn Thuận đi bộ khoảng 30m thì gục ngã xuống đường. Thấy Thuận gục ngã, Vũ liền chạy đến đỡ thì thấy người nhiều máu liền tri hô kêu Hận và Phong chở Thuận đến Phòng khám khu vực thị trấn Tịnh Biên cấp cứu, sau đó Thuận được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Tịnh Biên cứu chữa nhưng tử vong trước khi vào trung tâm y tế.

Sau khi đưa Thuận đến phòng khám, Phong chạy xe môtô về nhà trọ rồi cùng vợ đón xe đi Bình Dương. Sau khi biết Thuận tử vong, gia đình vận động để Phong đầu thú. Tại Công an thị trấn Tịnh Biên, Phong khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo kết quả giám định pháp y, nguyên nhân Thuận tử vong do vết thương thấu ngực, thủng tâm thất phải dẫn đến suy tuần hoàn cấp. Ngày 18-11-2020, Phong bị khởi tố điều tra.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo Phong thừa nhận hoàn toàn hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng do quen biết với Hận nên muốn tìm Hận nhậu chung, chứ không cố tình gây sự với Thuận. Lúc xảy ra cự cãi, đánh nhau do thấy Thuận cầm ghế nên bị cáo chạy vào quán ngang đường lấy dao đâm Thuận, vì trong người có rượu, bia nên không nhớ rõ đã đâm bao nhiêu nhát và cũng không nhớ rõ diễn biến sự việc.

Theo Hội đồng xét xử: “Chỉ vì chuyện mâu thuẫn nhỏ mà bị cáo đánh nhau với bị hại, mặc dù trong lúc đánh bị cáo đã bỏ chạy nhưng không về mà tiếp tục tìm kiếm hung khí quay lại cố ý đánh nhau với bị hại để dẫn đến hậu quả đau lòng. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác trái pháp luật, thể hiện bản chất côn đồ, hung hăng, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Do đó, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm để bị cáo có thời gian sửa chữa bản thân mình làm người có ích cho gia đình, xã hội”.

Với hành vi trên, kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phong 17 năm tù về tội “Giết người” và có trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân gần 300 triệu đồng.

NGUYỄN HƯNG