Ngư dân vươn khơi bội thu tôm, cá đầu xuân

12/02/2019 - 09:45

Những ngày đầu năm mới, từng đoàn tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân miền Trung lần lượt trở về cập bến, với khoang tàu đầy ắp cá, tôm. Đây là “lộc biển” qua những chuyến đánh bắt từ ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa ngay trong Tết Nguyên đán Kỷ Hợi này…

Sáng 11-2, từng đoàn tàu đánh bắt hải sản khơi xa lần lượt quay về với khoang tàu là hàng trăm tấn hải sản các loại, tiến vào Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng. 

Các ngư dân ngực trần, nụ cười sáng ngời trên những khuôn mặt đen sạm nắng gió, phấn khởi cho hay, tàu xuất bến từ ngày 28 tháng Chạp năm Mậu Tuất và vừa sản xuất, vừa tranh thủ ăn Tết cổ truyền trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Và biển cả quê hương đã không phụ lòng người nên việc đánh bắt hải sản trong thời tiết thuận lợi đã cho họ bội thu “lộc biển”. 

Đầu năm mới, các tàu đều trở về đầy ắp hải sản, chủ yếu các loại cá chim, cá hố có giá trị kinh tế cao. Trong đó có tàu cá BĐ 97179TS “trúng đậm” hơn 3 tấn cá chim và khoảng 1 tạ cá các loại khác, doanh thu trên 400 tỷ đồng. 

“Dịp Tết Nguyên đán, giá hải sản, nhất là cá tăng khá cao nên chuyến biển này trúng lớn, báo hiệu một năm làm ăn thuận buồm, xuôi gió. Do đó, ngư dân chúng tôi nghỉ xả hơi, ăn Tết muộn với vợ con vài ngày rồi sẽ tiếp tục ra khơi”, ngư dân Nguyễn Bình bày tỏ. 

Ngư dân Đà Nẵng “trúng đậm” tôm, cá ngay từ chuyến đi biển đầu năm.

Vừa bán xong 3 tạ cá hố, ngư dân Nguyễn Bảy, thuyền viên tàu cá ĐNa 03320TS, cũng cho hay, thời tiết trong dịp Tết Kỷ Hợi tương đối thuận lợi cho việc đánh bắt nên tàu của ông dù công suất nhỏ, cũng trúng chuyến biển này được hơn 50 triệu đồng. 

Ngư dân Trần Minh Khoa, thuyền viên tàu cá ĐNa 06565TS hồ hởi nói: “Tàu chúng tôi đi chuyến biển “mở hàng” vào ngày mồng hai Tết và đã đánh bắt được hơn 2 tạ cá chim và 1 tạ mực cơm, cho doanh thu hơn 30 triệu đồng. Chuyến biển đầu năm như vậy thành công hơn mọi năm rồi”...

Không chỉ tàu cá vươn khơi xa, ngư dân vùng biển Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng đánh bắt gần bờ cũng “trúng đậm” ruốc, mỗi ngày các tàu thu nhập từ 5-10 triệu đồng. Ông Nguyễn Hà nói rằng, do năm nay trúng mùa ruốc nên mỗi lao động trong ngày đều thu được hơn 2 triệu đồng. 

Theo ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng, ngư dân hành nghề đánh bắt ven bờ như: câu, mành, chụp mực… đã “thắng lớn” là một tín hiệu vui đầu năm mới, đã mang lại hiệu quả kinh tế gia đình, cung cấp hải sản kịp thời, phục vụ người dân và du khách đến với Đà Nẵng. 

Đối với các tàu đánh bắt xa bờ, các chủ tàu đều đang sắp xếp công việc và có những tính toán để chuẩn bị tiếp tục ra khơi đánh bắt bảo đảm hiệu quả kinh tế… Dự kiến từ mồng 10 đến sau Rằm tháng Giêng, các tàu cá xa bờ của TP Đà Nẵng sẽ rầm rộ ra khơi. Hiện nay, tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và vịnh Bắc Bộ, có hàng trăm tàu cá của các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu… đang hoạt động.

Tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, những ngày đầu xuân mới, hàng chục tàu cá còn trúng lớn cá cơm, vào cảng bán sản phẩm. Khẩn trương chuyển những phên cá cơm than còn tươi rói lên bờ để bán cho tư thương, ngư dân Đặng Vinh, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, phấn khởi cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến tháng 4 âm lịch hàng năm là vào mùa cá cơm chính vụ, do đó ngư dân tranh thủ vươn khơi. Trung bình mỗi đêm, tàu của ông đánh bắt được trên 1,5 tấn cá cơm than. Với giá bán tại bến là 15 ngàn đồng/kg, trừ phí tổn, mỗi đêm tàu cho thu nhập trên 15 triệu đồng. 

“Thời điểm sau Tết là vào mùa cá cơm than chính vụ, nên năm nay tranh thủ thời tiết thuận lợi, chúng tôi cho tàu vươn khơi để làm ăn, mỗi đêm thu nhập một lao động đạt từ 2-3 triệu đồng. Đầu năm đánh bắt được như thế là cả năm gặp may mắn”, ông Vinh cười bảo.

Theo HOÀI THU (Công An Nhân Dân)