Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

12/08/2024 - 14:56

Ngày càng nhiều người bị bệnh gan nhiễm mỡ, vậy người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì để đảm bảo sức khoẻ?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng phổ biến trong xã hội hiện đại, khi mà mức sống ngày càng được cải thiện thì tỉ lệ mắc bệnh này cũng gia tăng. Gan nhiễm mỡ là tình trạng lipid, chủ yếu là triglycerid, tích tụ trong tế bào gan. Bệnh này thường tiến triển âm thầm và chỉ được phát hiện tình cờ qua các đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Mặc dù trong y học cổ truyền không có tên gọi chính thức cho bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng dựa trên các triệu chứng lâm sàng, bệnh này thuộc phạm vi chứng "tích tụ". Các biện pháp điều trị rất phong phú, nhưng chế độ ăn uống và sử dụng các món ăn bài thuốc đóng vai trò rất quan trọng. Vậy người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Ngô

Ngô là ngũ cốc đặc biệt thích hợp cho người bị gan nhiễm mỡ. Theo nghiên cứu của y học hiện đại, ngô chứa nhiều acid béo không no có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo và cholesterol. Theo dinh dưỡng học cổ truyền, ngô vị ngọt, tính bình, giúp điều trung kiện vị, lợi niệu. Ngô thường được dùng dưới dạng bánh hoặc cháo bột ngô.

Ngô là một trong những thực phẩm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ.

Ngô là một trong những thực phẩm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ.

Nhộng

Nhộng vị ngọt mặn, tính bình, giúp ích tỳ bổ hư, trừ phiền giải khát. Theo dược lý học hiện đại, nhộng tác dụng làm giảm cholesterol huyết thanh và cải thiện chức năng gan. Nhộng thường được dùng dưới dạng các món ăn hoặc tán bột uống.

Kỷ tử

Kỷ tử tác dụng ức chế quá trình tích tụ chất mỡ trong tế bào gan, thúc đẩy sự tăng sinh tế bào gan và cải thiện chu trình chuyển hóa chất béo.

Nấm hương

Nấm hương là thực phẩm lý tưởng cho người bị gan nhiễm mỡ. Trong nấm hương chứa các chất giúp làm giảm cholesterol trong máu và tế bào gan. Nấm hương thường được dùng để chế biến các món ăn.

Lá trà

Lá trà tác dụng giải trừ các chất bổ béo. Nghiên cứu hiện đại cho thấy trà có khả năng làm tăng tính đàn hồi thành mạch, làm giảm cholesterol máu và phòng chống sự tích tụ mỡ trong gan.

Khi bị gan nhiễm mỡ bạn có thể uống nước lá sen.

Khi bị gan nhiễm mỡ bạn có thể uống nước lá sen.

Lá sen

Lá sen có tác dụng làm giảm mỡ máu, giảm béo và phòng chống sự tích tụ mỡ trong tế bào gan. Lá sen thường được dùng dưới dạng hãm với nước sôi uống thay trà hoặc nấu cháo lá sen.

Rau cần

Rau cần chứa nhiều vitamin, giúp làm mát gan, hạ cholesterol máu, thúc đẩy quá trình bài tiết các chất phế thải và làm sạch huyết dịch. Rau cần nên được sử dụng thường xuyên trong chế độ ăn hàng ngày.

Ngoài ra, người bị gan nhiễm mỡ nên sử dụng các loại rau và hoa quả tươi như cải xanh, cải cúc, rau muống, cà chua, cà rốt, măng, bí đao, mướp, dưa gang, dưa chuột; các loại dầu thực vật như dầu lạc, dầu vừng, dầu đậu tương; các loại thịt cá ít mỡ và các thức ăn chế từ đậu tương, đậu xanh, đậu đen.

Đồ uống

Người bị gan nhiễm mỡ nên sử dụng các loại trà dược như:

Trà khô 3g, trạch tả 15g: Hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút có thể dùng được. Loại trà này có tác dụng bảo vệ gan, tiêu mỡ, lợi niệu, giảm béo.

Trà khô 2g, uất kim 10g, cam thảo sao vàng 5g, mật ong 25g: Thái vụn, hãm với nước sôi, uống trong ngày. Loại trà này có tác dụng làm gan thư thái, tiêu trừ tích trệ và lợi niệu.

Trà khô 3g, cát căn 10g, lá sen 20g: Thái vụn, hãm uống thay trà. Loại trà này có tác dụng giải độc, hạ mỡ máu, giảm béo.

Rễ cây trà 30g, trạch tả 60g, thảo quyết minh 12g: Thái vụn, hãm uống hàng ngày. Loại trà này thích hợp cho người bị nhiễm mỡ gan kèm theo rối loạn lipid máu, bệnh lý mạch vành.

Trà tươi 30g, sinh sơn tra 10-15g: Hãm nước sôi uống hàng ngày. Loại trà này có công dụng tiêu mỡ, giảm béo.

Hoa trà 2g, trần bì 2g, bạch linh 5g: Thái vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút dùng được. Loại trà này có công dụng kiện tỳ hóa thấp, lợi niệu trừ đàm.

Kiêng kị

Người bị gan nhiễm mỡ không nên ăn các loại thực phẩm nhiều chất béo như phô mai, kem, sữa, trứng, thực phẩm quá cay nóng như gừng, tỏi, ớt, hạt tiêu, rượu, cà phê, trà đặc. Các món ăn nên hạn chế chế biến theo phương pháp chiên rán hoặc nướng để giảm tối đa lượng dầu mỡ. 

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống là một phần quan trọng trong việc kiểm soát và điều trị gan nhiễm mỡ. Với những thực phẩm và đồ uống phù hợp, người bệnh có thể giảm thiểu sự tiến triển của bệnh và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Theo VTC