Người cao tuổi vẫn có thể cải thiện cơ bắp và sức khỏe nhờ tập tạ

06/12/2023 - 14:21

Theo nghiên cứu mới, những người cao tuổi vẫn có thể cải thiện cơ bắp, sức mạnh và sự dẻo dai bằng cách thực hiện các bài tập nâng tạ phù hợp với sức khỏe.

Không bao giờ quá già để bắt đầu tập thể dục. (Nguồn: Strength Log)

Trái ngược với quan niệm phổ biến của nhiều người tập gym và thậm chí một số nhà khoa học, những người khỏe mạnh ở độ tuổi 60, 70 trở lên có thể tập nâng tạ an toàn và cải thiện đáng kể cơ bắp, sức mạnh và khả năng vận động.

Một nghiên cứu mới về bài tập sức đề kháng và người cao tuổi cho thấy ngay cả những người ở độ tuổi 80 và 90 - những người chưa từng tập tạ trước đây - cũng thu được kết quả đáng kể sau khi bắt đầu tập nâng tạ có giám sát ba lần một tuần.

Tommy Lundberg, nhà nghiên cứu thể dục tại Viện Karolinska ở Thụy Điển cho biết: “Nó cho thấy những người lớn tuổi khỏe mạnh chắc chắn có thể đáp ứng với việc rèn luyện sức bền bỉ, cơ bắp của họ vẫn dẻo dai.”

Cơ bắp lão hóa vẫn có thể phát triển

Luc van Loon, Giáo sư sinh học con người tại Đại học Maastricht, tác giả chính của nghiên cứu mới, cho biết: “Người ta thường cho rằng những người già, nhất là những người đã qua 80 tuổi, ít có khả năng đạt được khối lượng cơ bắp và sức mạnh.”

Nghiên cứu về tập tạ trước đây thường giới hạn độ tuổi của tình nguyện viên ở khoảng 75, vì lo ngại rằng người lớn tuổi sẽ không thể thực hiện được bài tập hoặc cơ bắp sẽ không phản ứng cho dù họ có thể nâng được.

Nhưng van Loon và các đồng nghiệp đặt câu hỏi: “Các mô cơ liên tục thay đổi chừng nào chúng ta còn sống,” vậy tại sao cơ bắp của một người 80 tuổi không thể khỏe mạnh và phát triển như một người trẻ 65 tuổi?

Để kiểm tra ý tưởng này, ông và các đồng nghiệp đã mời 29 người đàn ông và phụ nữ lớn tuổi, khỏe mạnh tham gia. Họ được chia thành 2 nhóm: Nhóm “người già trẻ hơn” bao gồm 17 người trong độ tuổi từ 65 đến 75 và nhóm người “người già lớn tuổi hơn” đều từ 85 tuổi trở lên. Tất cả họ đều sống độc lập và không mắc bệnh suy nhược cũng như chưa từng tập tạ thường xuyên trước đây.

Cơ bắp phát triển hơn ở mọi lứa tuổi

Các nhà nghiên cứu đã đo sức mạnh và khối lượng cơ hiện tại của mọi người, sau đó giới thiệu cho họ cách tập tạ, với thói quen kháng lực toàn thân cơ bản bằng cách sử dụng các máy tập thể dục như kéo cơ xô và duỗi chân.

Các tình nguyện viên nâng tạ ba lần một tuần trong vòng 12 tuần dưới sự giám sát, sử dụng mức tạ được đặt ở mức tối đa 80% sức mạnh tối đa của họ.

Theo các nhà khoa học, tập nâng tạ trong 6 tháng sẽ giúp bảo vệ các vùng dễ bị mắc bệnh Alzheimer trong não, làm chậm hoặc thậm chí ngăn chặn hoàn toàn quá trình khởi phát bệnh.

Kết quả cho thấy cả hai nhóm đều có sự cải thiện về sức bền và cơ bắp đáng kinh ngạc. Sau ba tháng, những người từ 85 tuổi trở lên đã đã cải thiện sức mạnh và khối lượng cơ bắp nhiều hơn, tương ứng tăng thêm trung bình 11% khối lượng cơ bắp và 46% sức mạnh, so với 10% khối lượng cơ bắp và 38% sức mạnh ở nhóm trẻ hơn.

Những tình nguyện viên lớn tuổi nhất cũng cải thiện điểm số của họ trong bài kiểm tra khả năng đứng dậy khỏi ghế và di chuyển xung quanh khoảng 13%, so với 8% ở những nhóm trẻ hơn.

Không bao giờ quá muộn để tập tạ

Michael Roberts, Giáo sư về vận động học tại Đại học Auburn ở Alabama, người đã nghiên cứu sâu về bài tập kháng lực, cho biết: “Kết quả cho thấy một cách thuyết phục rằng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tập luyện.”

Ngoài ra, việc cải thiện khả năng di chuyển ở nhóm người già nhất là đặc biệt đáng khích lệ, bởi vì “sự suy giảm chức năng thể chất cuối cùng là yếu tố xác định tình trạng yếu đuối.”

Điều quan trọng là những người đàn ông và phụ nữ lớn tuổi tham gia nghiên cứu đều khỏe mạnh ở độ tuổi của họ và có ít hạn chế về thể chất. Việc một số người lớn tuổi mắc bệnh nặng hoặc khuyết tật bắt đầu nâng tạ có thể là không thực tế.

Bất kỳ ai trên 60 tuổi muốn bắt đầu tập nâng tạ hoặc tập môn thể dục khác nên tham khảo trước với bác sĩ và tập luyện tại phòng tập thể dục hoặc trung tâm cộng đồng dành riêng cho người lớn tuổi.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt của nghiên cứu là dường như không có giới hạn độ tuổi để cải thiện của cơ thể chúng ta bởi không bao giờ quá già để bắt đầu tập thể dục./.

Theo Vietnam+