Người chết, kẻ ngồi tù vì “350.000 đồng”

09/04/2020 - 07:31

 - Mặc dù chỉ chở đến 1 bao gạo và biết Nguyễn Thị Chúc (sinh năm 1964, ngụ ấp Bình Phú) đã trả tiền 2 bao, nhưng Bùi Văn Hóa (sinh năm 1982, ngụ ấp Bình Quới, xã An Hòa, Chợ Mới) không thừa nhận và trả lại số tiền thừa này. Việc này đã dẫn đến cự cãi, xô xát nhau làm Bùi Văn Năm (sinh năm 1958, cha ruột Hóa) tử vong, sau khi bị Chúc dùng cây đánh trúng đầu.

Người chết, kẻ ngồi tù vì “350.000 đồng”

Bị cáo Chúc tại phiên tòa sơ thẩm

Khoảng 15 giờ ngày 14-12-2019, ông Bùi Văn Năm kêu Hóa điều khiển xe môtô chở bao gạo 50kg đến nhà Chúc, bán với giá 350.000 đồng (nguồn gạo do ông Năm đi xin được, đem bán cho bà Chúc theo thường lệ). Khi đến nhà, Hóa cùng Diệp Thế Công (sinh năm 1962, chồng bà Chúc) khiêng bao gạo vào trong nhà và ra ngoài xe ngồi chờ lấy tiền.

Lúc này, Chúc nhìn thấy tại nơi để gạo có 2 bao, nên nghĩ Hóa chở đến bán 2 bao, Chúc trả cho Hóa 700.000 đồng. không nói gì, Hóa nhận tiền xong liền điều khiển xe về nhà. Về đến nhà, Hóa đưa tiền 1 ­­bao gạo cho ông Năm, số tiền dư còn lại Hóa mua đồ ăn, tổ chức uống rượu tại nhà.

Khoảng 30 phút sau, Chúc kiểm tra và nghe chồng nói, Hóa chỉ chở đến bán 1 bao gạo, nên kêu chồng đến nhà Hóa đòi lại tiền trả thừa (350.000 đồng). Khi đến nhà, Công gặp Hóa đang nhậu cùng bạn và người thân trong nhà, nên vào đòi tiền thì Hóa cho biết: không có đưa thừa và không trả lại.

Không lấy lại được tiền, Công quay về nhà nói lại sự việc cho Chúc nghe. Không thể để mất tiền, Chúc liền kêu Diệp Thời Đạt (sinh năm 1990, con ruột) điều khiển xe môtô chở đến nhà ông Năm đòi lại số tiền đưa dư. Tuy nhiên, khi gặp Hóa cũng không thừa nhận đã lấy số tiền này và không đưa lại, nên 2 bên xảy ra cự cãi dẫn đến Hóa và Đạt xô đẩy nhau trước nhà.

Thấy vậy, Bùi Văn Rô (sinh năm 1978, anh ruột Hóa) từ trong nhà xông ra tiếp tay đánh Đạt. Cùng lúc này, Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1977, vợ Hóa) cũng cự cãi và đánh nhau với Chúc làm Chúc ngã xuống đường.

Khi Chúc đứng lên, liền nhặt một khúc cây dài 1,34m tại nơi té, đi đến từ phía sau đập mạnh trúng vùng đầu ông Năm đang đứng trên đường lộ, làm cho ông Năm té ngã xuống đường bất tỉnh.

Thấy ông Năm bị ngất xỉu, người nhà đến can ngăn và đưa đến Trung tâm Y tế huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) cấp cứu, rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Đồng Tháp và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) điều trị.

Hay tin ông Năm bị thương nặng, ngày 17-12-2019, Chúc đến Công an xã An Hòa đầu thú và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới tạm giữ. Sau vài ngày chữa trị, đến khoảng 15 giờ 40 phút ngày 19-12-2019, ông Năm tử vong trên đường về nhà. Căn cứ kết luận giám định, nguyên nhân dẫn đến tử vong do chấn thương sọ não nặng. Ngày 26-12-2019, Nguyễn Thị Chúc bị khởi tố điều tra.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Chúc thừa nhận hoàn toàn hành vi phạm tội. Bị cáo Chúc cho rằng: “Do tức giận Hóa không trả lại tiền thừa, đồng thời do ông Năm kêu các con đánh mẹ con bị cáo, nên đã dùng cây đánh vào đầu làm ông Năm bị thương nặng rồi chết. Bị cáo không có ý định đánh cho bị hại tử vong, mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt…”.

Với hành vi nguy hiểm này, Hội đồng xét xử phân tích và nhận định: “Bị cáo là người có tuổi nên nhận thức rõ được việc làm của mình, nhưng vì một lúc tức giận khi không đòi được tiền mà bị cáo có hành vi xâm hại đến tính mạng của nạn nhân. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo có phần lỗi từ Hóa (con nạn nhân), đồng thời đại diện gia đình nạn nhân có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên cần được xem xét…”.

Kết thúc phiên thẩm vấn công khai và căn cứ tất cả các tình tiết trong quá trình điều tra, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Chúc 5 năm tù về tội “Giết người”. Riêng việc đánh nhau của những người liên quan nhưng thương tích không lớn sẽ đề nghị Công an huyện Chợ Mới xem xét xử lý hành chính.       

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG