Người có giấy phép lái ôtô được miễn sát hạch lý thuyết xe máy

25/03/2025 - 05:00

 - Từ tháng 3/2025, khi sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX), thí sinh sẽ được dự thi đủ 4 nội dung, phần thi đạt sẽ được bảo lưu điểm và trượt phần nào thì đăng ký thi lại nội dung chưa đạt.

Quy định trên theo Thông tư 12/2025/TT-BCA, ngày 28/2/2025, của Bộ Công an về sát hạch, cấp GPLX; cấp, sử dụng GPLX quốc tế. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/3/2025. So Thông tư 35/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; cấp, sử dụng GPLX quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, Thông tư 12/2025/TT-BCA có nhiều quy định mới.

Nhiều điểm mới đáng chú ý

Theo đó, nội dung sát hạch lái xe hạng A1, A, B1 quy định tại Điều 12, Thông tư 12/2025/TT-BCA bao gồm lý thuyết và thực hành trong hình. Thí sinh đạt sát hạch lý thuyết hoặc thực hành lái xe trong hình thì được bảo lưu kết quả nội dung sát hạch đã đạt trong thời gian 1 năm. Với thí sinh không đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sẽ được tiếp tục dự nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình. Trong khi đó, nội dung sát hạch lái xe các hạng của ôtô bao gồm: Lý thuyết, mô phỏng, lái xe trong hình và lái xe trên đường. Thí sinh sẽ được dự thi đủ 4 nội dung. Các nội dung đạt sẽ được bảo lưu trong vòng 1 năm; với phần chưa đạt được đăng ký thi lại. Thí sinh có thể đăng ký dự thi sát hạch tại bất cứ địa phương nào sau khi đã tốt nghiệp khóa đào tạo lái xe đã được cơ sở đào tạo lái xe cấp chứng chỉ đào tạo.

Đáng chú ý, tại Khoản 1, Điều 4, Thông tư 12/2025/TT-BCA nêu: “Thí sinh dự sát hạch lái xe hạng A1, A có GPLX ôtô còn hiệu lực thì được miễn sát hạch lý thuyết”. Cụ thể, hạng A1 cấp cho người lái xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh đến 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW; hạng A cấp cho người lái xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh trên 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11kW và các loại xe quy định cho GLPX hạng A1. Trước đây, Thông tư 35/2024/TT-BGTVT quy định, miễn thi lý thuyết đối với bằng lái xe hạng A1 (đến 175cm3) nếu thí sinh có bằng lái xe ôtô. Còn thí sinh đăng ký lấy bằng lái A2 (trên 175cm3) sẽ không được miễn thi phần lý thuyết.

Người dân phấn khởi vì quy định mới

Với các thay đổi trên trong công tác sát hạch cấp GPLX, nhiều người dân vui mừng vì sẽ không còn bị “bó buộc” . Anh Huỳnh Văn Hồng (ngụ xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới) cho biết, với nhiều quy định nói trên có lợi cho người dân. Quy định hay nhất là thi rớt nội dung này vẫn được thi các nội dung khác. Được như vậy, giúp người thi tiết kiệm được nhiều công sức, thời gian, bởi mỗi lần đi thi phải thi thử và thực hành thử đến nhiều lần. Với anh Lê Thanh Hà (ngụ xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn) rất phấn khởi bởi Nhà nước quy định thông thoáng trong sát hạch để cấp GPLX. “Như vậy, khi hoàn thành phần thi lý thuyết tại một trung tâm nào đó ở huyện Thoại Sơn, tôi có thể đem hồ sơ đi đăng ký sát hạch tại TP. Long Xuyên hay bất kỳ nơi nào mình muốn. Điều này giúp người dân chủ động được thời gian và không gian” - anh Hà cho biết.

Về thời hạn cấp GPLX, tại Điều 19, Thông tư 12/2025/TT-BCA, Cục Cảnh sát giao thông cấp GPLX cho người đạt kết quả kỳ sát hạch trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch. GPLX điện tử được tích hợp vào hệ thống dữ liệu điện tử, tài khoản định danh điện tử trong thời gian 3 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch. Trong khi đó trước đây, tại Thông tư 35/2024/TT-BGTVT quy định về thời hạn cấp GPLX chậm nhất không quá 10 ngày, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch và người đạt kết quả kỳ sát hạch đã hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí cấp GPLX.

Với câu hỏi của người dân về việc các cơ quan dạy lái xe tư nhân hiện nay có đủ điều kiện hoạt động sau khi chuyển giao nhiệm vụ sát hạch, cấp, đổi GPLX từ Bộ Giao thông vận tải về Bộ Công an, đại diện Cục Cảnh sát giao thông thông tin, công tác đào tạo để sát hạch cấp GPLX hiện nay được xã hội hóa, được Bộ Giao thông vận tải quản lý, sau ngày 1/3/2025 sẽ do cơ quan khác được Chính phủ giao quản lý. Về nhiệm vụ sát hạch cấp đổi GPLX được Bộ Công an tiếp nhận từ Bộ Giao thông vận tải và giao cho lực lượng cảnh sát giao thông chịu trách nhiệm sát hạch, cấp, đổi GPLX. “Về cơ bản trước mắt chúng tôi giữ nguyên hiện trạng hệ thống dữ liệu, phần mềm quản lý sát hạch cấp, đổi GPLX của ngành giao thông vận tải. Sẽ tổ chức thực hiện sát hạch cấp, đổi GPLX cho người dân theo quy định sau khi tiếp nhận” - đại diện Cục Cảnh sát giao thông thông tin.

N.R