Người có nhóm máu A dễ nhiễm Covid-19 và trở nặng

07/03/2021 - 14:18

Các nghiên cứu về nguy cơ mắc Covid-19 phát hiện ra người có nhóm máu A dễ nhiễm bệnh và trở nặng hơn.

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng Covid-19 có thể phụ thuộc vào nhóm máu của một người.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu mối quan hệ giữa virus nCoV với tế bào hồng cầu thuộc nhóm máu A, B và O. Họ phát hiện ra rằng người có nhóm máu A dễ bị nhiễm và có các triệu chứng nặng hơn khi mắc Covid-19.

Ảnh minh họa: Dfwchild

Virus không nhiễm trực tiếp vào bất kỳ tế bào hồng cầu nào. Tuy nhiên, trên các tế bào khác của người thuộc nhóm máu A có lượng virus nCoV lớn hơn. 

Một nghiên cứu của Canada được công bố trên tạp chí Blood Advances đã xem xét dữ liệu từ 95 bệnh nhân Covid-19 đang trong tình trạng nguy kịch. 

Trong số đó, 84% người có nhóm máu A phải thở máy. Trong khi đó, chỉ 61% những người có nhóm máu O hoặc B cần can thiệp ở mức độ như nhau.

Nguồn dữ liệu này đã khiến các nhà khoa học Canada cho rằng những người nhóm máu A có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn nhóm máu O hoặc B.

Jacques Le Pendu, Giám đốc nghiên cứu tại Inserm, một cơ quan nghiên cứu y khoa của Pháp, đưa ra giả thuyết về mối liên hệ giữa các nhóm máu và virus nCoV.

Những người thuộc nhóm máu O ít có nguy cơ mắc các vấn đề về đông máu hơn. Hiện tượng đông máu có ảnh hưởng đáng kể đến mức độ nghiêm trọng của Covid-19.

Trong một thống kê với hơn 473.000 người được xét nghiệm Covid-19 ở Đan Mạch, các nhà nghiên cứu ghi nhận những người máu O có nguy cơ nhiễm bệnh thấp nhất. Những người có nhóm máu A, B và AB có khả năng nhiễm ngang nhau.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)