Người dân cần làm gì ngay để không lây nhiễm COVID-19

30/04/2021 - 09:30

Chuyên gia khuyến cáo người dân trong kỳ nghỉ lễ 30-4 - 1-5 hạn chế đi lại, ra ngoài phải đeo khẩu trang, sát khuẩn, ghi lại lịch trình di chuyển.


Thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch khi đến những nơi công cộng. Ảnh: TTXVN.

Hiện nay, dịch COVID-19 đã xuất hiện trong cộng đồng, các ca bệnh lây nhiễm đã được ghi nhận tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nam, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hưng Yên; dịch có nguy cơ lây lan nhanh trong kỳ nghỉ lễ 30-4 - 1-5 nếu không tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống.

Ths.BS Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho rằng: “Ngay lúc này, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đây là biện pháp cực kỳ hiệu quả, là chìa khoá rất quan trọng trong phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay. Trong dịp nghỉ lễ, người dân cần hết sức cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, khi đi lại phải đeo khẩu trang thường xuyên".

Theo đó, người dân cần tránh đến những điểm tập trung đông người khi không cần thiết, hạn chế tiếp xúc với người lạ, khi cần phải khai báo y tế đầy đủ.

Ths.BS Nguyễn Hồng Hà cũng khuyến cáo, trong kỳ nghỉ lễ, mỗi người, mỗi gia đình khi đi đâu cần ghi lại lịch trình, biển số xe, đã lưu trú ở những đâu, trong thời gian bao lâu. Điều này rất quan trọng bởi khi có sự cố dịch bệnh xảy ra, có thể dễ dàng khai báo, truy vết.

"Trong bối cảnh phức tạp như hiện nay, ý thức của người dân cần phải được nâng cao thêm một mức, để tránh dịch COVID-19 lan rộng sau kỳ nghỉ lễ", chuyên gia cho biết.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, người dân không được chủ quan, lơ là; luôn đề cao tinh thần cảnh giác phòng chống dịch; đặc biệt khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép, người dân cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời; tránh để mầm bệnh lây lan ra cộng đồng. 

Theo TẠ NGUYÊN (Báo Tin tức)