Mới đây, Chính phủ giao Bộ Tài chính, Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí theo cơ chế thị trường.
Hiện, giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới được áp dụng theo Thông tư số 55/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 238/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016.
Hình ảnh các xe xếp hàng dài chờ đăng kiểm. Ảnh: Tuấn Kiệt
Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, giá dịch vụ đăng kiểm không thay đổi với mức giá 250 nghìn đồng với xe ô tô con dưới 10 chỗ, 360 nghìn đồng cho xe trên 40 chỗ, 330 nghìn đồng với xe từ 25 đến 40 chỗ và 290 nghìn đồng với xe 24 chỗ.
Trước thông tin điều chỉnh giá dịch vụ đăng kiểm, nhiều ý kiến cho rằng người dân, doanh nghiệp sẽ chịu thiệt hại “kép” nếu vừa tăng giá mà vẫn chịu cảnh chờ đợi cả tháng để kiểm định phương tiện.
Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc tăng giá dịch vụ kiểm định là bình thường.
Ông Thanh lý giải thời gian qua mọi mặt hàng đều tăng giá, do đó giá dịch vụ đăng kiểm không thể “đứng yên”.
“Việc ùn tắc là việc của ùn tắc, tình trạng người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi thời gian qua không phải do giá dịch vụ kiểm định.
Tôi ủng hộ việc cần phải tăng giá để đảm bảo chất lượng đăng kiểm, đảm bảo nguồn thu cho đăng kiểm viên, đảm bảo an sinh cho lực lượng này.
Chúng ta cứ ham mức phí rẻ nhưng đời sống của đăng kiểm viên không đảm bảo sẽ phát sinh tiêu cực, phát sinh tình trạng phí ngoài phí”, ông Thanh nói.
Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, giá dịch vụ đăng kiểm hiện nay đã ban hành khá lâu, chưa được điều chỉnh.
“Thời gian qua, mức lương cơ bản đã được điều chỉnh nhiều lần, giá điện, nước, xăng dầu, nhu yếu phẩm cũng tăng… Do đó, theo tôi việc điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cũng là phù hợp. Đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu, tính toán dựa trên căn cứ cơ sở thực tiễn”, ông Quyền nói.
Ùn tắc chờ kiểm định chưa được giải quyết, tăng giá có phù hợp?
Trước thông tin tăng giá, nhiều ý kiến cũng cho rằng, nên chờ đăng kiểm xong lượng xe đang ùn tắc hãy áp mức giá mới. Cơ sở của những ý kiến này là, hiện xe đến hạn phải chờ cả tháng mới đăng kiểm được do ùn tắc nên việc tăng giá khiến người dân, doanh nghiệp chịu thiệt “kép”.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền lại cho rằng, cần làm sớm, thậm chí càng sớm càng tốt. Theo ông Quyền, nhân lực đăng kiểm viên đang thiếu, việc tuyển dụng rất khó khăn. Các trạm đang khuyến khích, động viên đăng kiểm viên làm thêm giờ, làm ngày thứ 7, Chủ nhật nhưng chưa có quy định, chế độ làm thêm giờ. Vì thế, việc tăng giá dịch vụ đăng kiểm, quy định giá ngoài giờ, dịp nghỉ lễ sẽ kịp thời động viên đăng kiểm viên làm thêm để giải quyết nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Như vậy, tăng giá sẽ giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân, làm lợi cho doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện.
"Thay vì phải chờ cả tháng hoặc hàng tháng mới kiểm định được thậm chí chờ cả tuần mới được đăng ký thì sau khi tăng cường các ngày nghỉ lễ, thu hút nhiều nhân lực đăng kiểm viên sẽ giảm bớt thời gian chờ đợi.
Tôi cho rằng việc rút ngắn thời gian chờ đợi lợi hơn rất nhiều so với việc tăng thêm một hai trăm nghìn (nếu có) cho việc tăng giá dịch vụ đăng kiểm”, ông Quyền khẳng định.
Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam mong muốn sớm áp dụng mức phí dịch vụ đăng kiểm theo thị trường trên tinh thần “tính đúng, tính đủ”.
“Làm sao, phí dịch vụ đăng kiểm phải đảm bảo đời sống của đăng kiểm viên. Khi đời sống của họ đảm bảo mà vẫn làm bậy thì xử lý nghiêm”, ông Nguyễn Văn Thanh bày tỏ.
Còn ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, dù việc tăng giá dịch vụ không phải là yếu tố quyết định nhưng chắc chắn sẽ giảm bớt tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm đã được chỉ ra trong thời gian qua.
Trình phương án xây dựng giá dịch vụ trước ngày 7/6
Ngày 28/5, Bộ GTVT ra văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương thực hiện việc xây dựng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trình Bộ trước ngày 7/6/2023.
Trước đó, tháng 5/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp rà soát dự thảo nghị định định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Tại kết luận của Phó Thủ tướng được ban hành ngày 8/5 đã giao Bộ Tài chính ban hành giá dịch vụ kiểm định trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí theo cơ chế thị trường (phối hợp với Bộ Tư pháp báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét, áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn).
Theo Vietnamnet