Người dân đã hài lòng với lĩnh vực hành chính công

31/12/2018 - 07:15

 - Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh phối hợp Sở Nội vụ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn (Trường Đại học An Giang) vừa tổ chức cuộc điều tra xã hội học về sự hài lòng của người dân đối với lĩnh vực hành chính công, nhằm nâng cao năng lực công tác của cán bộ mặt trận, đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 15-9-2018 đến 30-11-2018, với 2.000 phiếu trưng cầu ý kiến, trong đó 1.800 mẫu được chọn từ 8 huyện, thị xã, thành phố, 200 mẫu được chọn khảo sát các cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Đảng, đoàn thể, hành chính sự nghiệp cấp tỉnh. Kết quả khảo sát có đến 53,4% người dân cảm thấy hài lòng về dịch vụ hành chính công. Số người dân hài lòng ở mức bình thường chỉ chiếm có 15,8%. Số người dân không hài lòng chiếm đến 30,8%. Trong đó, 4 địa phương có tỷ lệ người dân hài lòng cao nhất đó là các huyện: Tri Tôn (64,2%), Tịnh Biên (63,6%), Phú Tân (63,5%) và Chợ Mới (60%). Riêng đo lường về các lĩnh vực thì đất đai là lĩnh vực có tỷ lệ người dân không hài lòng cao nhất (64,5%). Các lĩnh vực khác như: dịch vụ công chứng, thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, lĩnh vực thuế đều có mức độ không hài lòng trên 30%.

Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tại Bưu điện Văn hóa xã Mỹ Khánh (TP. Long Xuyên)

Thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính (TTHC), các địa phương đã quan tâm thực hiện ngay từ khâu tiếp cận dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết TTHC. Có trên 60% người dân đồng ý các trang thiết bị phục vụ cho người dân tại các cơ quan hành chính được bố trí đầy đủ, các cơ quan đã bố trí ghế ngồi, hạn chế tình trạng người dân phải đứng chờ hay chen lấn chờ giải quyết công việc. Về TTHC, có 71,4% người dân đồng ý với ý kiến các TTHC được niêm yết công khai đầy đủ. Thực hiện theo chủ trương của Chính phủ về cải cách TTHC, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đơn giản hóa một số TTHC. Tuy nhiên, một số lĩnh vực TTHC vẫn còn rườm rà. Điều này được chứng minh qua khảo sát có đến 60,7% người dân cho rằng, các thủ tục phải qua nhiều khâu, chồng chéo, gây phiền hà cho người dân. Về thái độ và năng lực phục vụ của công chức, viên chức tại tỉnh phần lớn cán bộ, công chức, viên chức có thái độ cư xử phù hợp, thể hiện sự tôn trọng đối với người dân. Sự hài lòng của người dân thể hiện rõ qua tỷ lệ đồng ý với nhận định về thái độ giao tiếp lịch sự của cán bộ, công chức, viên chức cao, chiếm tỷ lệ 66,5%, trong khi tỷ lệ không đồng ý 5,1%. Việc trả kết quả của cơ quan hành chính được thực hiện đúng quy định và có khi rút ngắn thời gian đã góp phần làm hài lòng người dân. Kết quả khảo sát có đến 46,2% người dân đồng ý nhận định từ khi nộp hồ sơ đến ngày nhận kết quả còn khá chậm, 30,9% người dân cho rằng bình thường.

Kết quả khảo sát trên cho thấy, các dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của người dân. Song, vẫn còn một số vấn đề bất cập như: các TTHC còn rườm rà, chồng chéo, thời gian giải quyết hồ sơ của một số lĩnh vực còn chậm. Qua phiếu khảo sát, các đơn vị nghiên cứu còn nắm bắt được nguyện vọng, đề xuất của người dân. Đó chính là cần phải rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tăng cường niêm yết, công khai minh bạch các TTHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC để người dân dễ nắm bắt thông tin, quy định về TTHC, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức đi lại. Cùng với đó là các giải pháp như: tiếp tục đơn giản hóa các TTHC; cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân tại các cơ quan giải quyết TTHC /bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; giảm phí, lệ phí giải quyết TTHC; mở rộng các hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công và cần cải thiện tinh thần phục vụ. Đồng thời ,nâng cao năng lực giải quyết công việc của viên chức ngày càng chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG