Người dân phản ánh việc bán nền đất thiếu minh bạch

15/10/2020 - 06:55

 - Ông Nguyễn Bảo Toàn (ngụ ấp Hậu Giang 2, xã Tân Hòa, Phú Tân, An Giang) phản ánh địa phương bán chỉ định nền đất thổ cư tại Khu dân cư thương mại chợ Bắc Cái Đầm mà không thông qua hình thức đấu giá, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Theo trình bày của ông Toàn, từ năm 2006, chợ Bắc Cái Đầm (xã Tân Hòa) được đầu tư xây dựng thành khu dân cư thương mại. Ngoài việc ổn định cho các hộ dân có nhu cầu về nhà ở, khu vực dân cư ngay trung tâm chợ được phân lô bán nền cho người dân có nhu cầu theo hình thức bán đấu giá. Nhiều người dân đã mua nền, góp phần tạo nên bộ mặt chợ khang trang, bề thế xứng tầm xã nông thôn mới.

"Tôi là người đang sinh sống và kinh doanh tại chợ Bắc Cái Đầm. Tôi có nhu cầu mở rộng kinh doanh, lại thấy có 2 lô nằm cặp bên hông Văn phòng Ban Nhân dân ấp Hậu Giang còn là nền đất trống, vị trí  thuận lợi cho việc kinh doanh, nên cùng nhiều hộ tiểu thương khác dò hỏi, đăng ký mua 2 nền này. Cán bộ địa phương thông tin, đây là nền đất của quân đội, phục vụ cho mục đích quốc phòng nên không bán cho dân để ở hay kinh doanh. Đến năm 2016, sau khi chợ được cải tạo chỉnh trang, tôi được biết 2 nền đất này đã bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Phú Tân quản lý. Những nền này sẽ được bán theo hình thức đấu giá. Tôi tiếp tục thăm dò và đăng ký xin mua thì được trả lời: khi nào bán sẽ có thông báo rộng rãi cụ thể trên phương tiện thông tin đại chúng cho người dân biết, tham gia".

Điều ông Toàn bức xúc là chờ đợi lâu vẫn chưa thấy địa phương thông báo bán đấu giá; 2 nền này đang được dùng làm chỗ giữ xe do Ban Quản lý chợ thực hiện thu. Đến năm 2019, ông đến UBND xã, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Phú Tân hỏi thì được trả lời "chưa bán đấu giá, khi nào bán sẽ thông báo". Thế nhưng, khoảng tháng 9-2020, ông được biết 2 nền đất này đã được bán, giao cho 2 người dân, có quyết định của UBND huyện. Quyết định bán nền và giao nền cho người mua được ký vào năm 2016, nhưng số tiền nộp vào ngân sách nhà nước thì vào tháng 4-2020. Với giá trị nền bán thời điểm đó chưa đến 180 triệu đồng/2 nền, trong khi giá trị thực tế hiện tại khoảng 1,6 tỷ đồng/2 nền.

Ông Toàn cho rằng, nếu đơn vị quản lý mở bán theo hình thức đấu giá công khai như đã nói, người dân sẵn sàng mua với giá từ 1,6 tỷ đồng trở lên đối với 2 nền đất này. Ông Toàn đề nghị các cấp có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc, làm sáng tỏ vụ việc đảm bảo công bằng xã hội, tránh thất thoát ngân sách nhà nước. Đồng thời, yêu cầu xác định lại việc giao nền này đúng hay sai và giao nền thông qua hình thức nào để người dân tường tận.

Một tiểu thương kinh doanh tại chợ Bắc Cái Đầm thông tin: "Tôi buôn bán tại chợ này từ khi mới thành lập, hiện tại tôi vẫn còn thuê lô sạp buôn bán tạp hóa. Bản thân tôi cũng muốn mua nền chợ này để ở và tiện việc buôn bán không phải tới lui "1 kiểng 2 quê". Thấy nền trống, tôi hỏi mua, nhưng nghe nói là của quân đội nên thôi. Gần đây nghe nói nhà nước đã bán và giao đất cho tư nhân luôn rồi, vậy mà tôi buôn bán ở gần đó chẳng hay biết gì". Một hộ dân khác có nhà tại chợ này nói: “Thực tế chỉ nghe nói 2 nền trống này đã bán với giá chưa tới 200 triệu đồng/2 nền, nhưng theo tôi chỉ là đồn thổi thôi, bởi 2 nền đất này do quân đội quản lý thì làm gì có chuyện bán buôn. Mấy ngày nay, tiếp tục râm ran chuyện này nhưng thực hư ra sao tôi không rõ lắm”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Tiếp công dân Văn phòng UBND huyện Phú Tân cho biết, vụ việc người dân phản ánh có liên quan đến lô nền đất trống Khu dân cư chợ Bắc Cái Đầm (xã Tân Hòa), UBND huyện Phú Tân cũng vừa tiếp nhận đơn hơn 10 ngày nay. Thường trực UBND huyện đã chỉ đạo giao Thanh tra huyện xác minh làm rõ các vấn đề có liên quan đến vụ việc trên, khi có kết luận cụ thể sẽ thông tin đến người dân được biết.

Về phía Thanh tra huyện cho hay, hiện đang khẩn trương tiến hành kiểm tra, thanh tra, xác minh làm rõ vụ việc và sẽ có báo cáo đến UBND huyện Phú Tân theo chỉ đạo của lãnh đạo huyện, khi có kết luận cụ thể mới trả lời được.

Bài, ảnh: K.N