Người dân tự phát về quê, An Giang trắng đêm tiếp nhận, các khu cách ly quá tải

02/10/2021 - 14:34

 - Từ ngày 1 đến 2-10, hàng ngàn người đi xe máy từ các tỉnh, thành phố tự phát đổ về cửa ngõ An Giang, đặc biệt là “điểm nóng” Chốt kiểm soát T2 (Vàm Cống, TP. Long Xuyên). Các lực lượng chức năng đã phải thức trắng đêm, căng mình để tập trung kiểm soát, tháo gỡ ùn tắc tại khu vực này.

Tất cả lãnh đạo, người dân trong tỉnh đều mong muốn mở rộng vòng tay đón công dân An Giang trở về quê nhà. Tuy nhiên hiện nay, năng lực cách ly và thu dung điều trị của tỉnh An Giang đã quá tải, tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát dịch rất cao.

Trong đêm 1-10, các lực lượng chức năng, địa phương tập trung phân loại, đưa công dân từ chốt cửa ngõ về từng huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, đến trưa 2-10, lưu lượng người và phương tiện vẫn tiếp tục đổ về không dứt. Lực lượng chức năng tăng cường quân số, phối hợp kiểm soát tình hình an ninh trật tự và yêu cầu bà con không được tự ý di chuyển sâu vào địa phận TP. Long Xuyên.

Chấp hành hiệu lệnh của lực lượng điều tiết giao thông, người dân ngồi yên trên phương tiện, chờ đến lượt được giải quyết. Tình hình thời tiết tương đối dễ chịu, nhưng vẫn rất ngột ngạt, đặc biệt là khi tập trung hàng trăm người trong khu vực nhỏ như thế này.

Để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ rất vất vả, làm việc không ngơi nghỉ, xử lý liên tục để giải quyết ùn tắc giao thông; kiên nhẫn giải thích, động viên bà con tuân thủ quy định chung.

Theo thượng tá Đặng Văn Thinh, Phó Trưởng Công an TP. Long Xuyên, đơn vị tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại chốt; bố trí lực lượng từ phòng, ban nghiệp vụ, quân đội, công an phường, xã. Đồng thời, sắp xếp 6 điểm trường để sàng lọc, phân loại người (theo địa bàn cư ngụ, theo từng nhóm đối tượng). Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương trực tiếp đến đưa bà con về cách ly theo quy định.

Ngoài việc bố trí khu cách ly, khu sàng lọc, địa phương vận động người dân ủng hộ trang thiết bị, thực phẩm, nước uống tại các điểm sàng lọc và các chốt cửa ngõ, hỗ trợ người dân trong lúc cần kíp này.

Lãnh đạo các đơn vị, địa phương túc trực tại chốt kiểm soát T2, theo dõi tình hình và đề xuất ý kiến, chỉ đạo kịp thời

Công an phường Mỹ Thạnh hỗ trợ vận chuyển người không có phương tiện về các địa điểm sàng lọc.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh hỗ trợ người dân có xe bị hư hỏng đột xuất trên đường

Anh Huỳnh Văn Minh (sinh năm 1989, ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) cho biết,  cả gia đình đã được test nhanh kháng nguyên, có kết quả âm tính trước khi về đến địa phận An Giang. Quá trình chờ đợi tại Chốt kiểm soát T2 hơn 40 phút, gia đình anh được hỗ trợ sữa, nước giải khát.

Những người dân trở về tự phát được sắp xếp, bố trí di chuyển vào các khu cách ly, sàng lọc theo từng đợt, có sự điều tiết của nhiều lực lượng chức năng, nhằm tránh ùn tắc tại mỗi nơi.

Các lực lượng làm nhiệm vụ gửi nước uống, cơm hộp cho người dân tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên), 1 trong các nơi được bố trí làm điểm sàng lọc tạm thời. TP. Long Xuyên tăng cường cán bộ, nhân viên UBND các phường nội ô “chi viện” nhân sự cho các điểm tiếp nhận. Khối lượng công việc quá tải khiến ai nấy mệt nhoài.

Rất nhiều người phải vạ vật, ngồi chờ tại khu sàng lọc tạm thời. Dù được vào địa phận An Giang, họ còn phải chờ đợi đến khâu sàng lọc, phân loại theo từng nhóm đối tượng, địa phương, chưa biết khi nào mới có thể kết thúc hành trình.

Sáng 2-10, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Chính phủ đã dành thời gian họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố và 705 huyện, thị xã, thành phố trong cả nước về công tác phòng, chống dịch COVID; bàn giải pháp "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19". 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi người dân nên kiềm chế, không di chuyển tự phát làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh có đông người dân, lao động ngoại tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động người dân ở lại để được tiêm vaccine đầy đủ; tiếp tục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội.

Nếu người dân thực sự có mong muốn về quê vì các lý do khác nhau thì các địa phương phối hợp tổ chức đón, đưa người dân về quê, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đi lại thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây bức xúc cho người dân.

Vì vậy, việc giải quyết cho người dân (tự phát trở về từ các tỉnh, thành phố lân cận) vào địa bàn An Giang trong ngày 1 và 2-10 vẫn đang được tỉnh thực hiện theo giải pháp tạm thời, trên tinh thần nhân văn, tình nghĩa, tránh cho bà con chịu cảnh vất vả, tiến thoái lưỡng nan khi đã lỡ về đến tận cửa ngõ An Giang.

Tuy nhiên, rất mong từng người dân An Giang có thân nhân đang học tập, làm việc tại các tỉnh, thành phố tạm thời “ai ở đâu ở đó”, không đổ về An Giang thời điểm này, đè nặng áp lực lên tỉnh, trong khi tỉnh chưa đủ điều kiện hỗ trợ bà con một cách tốt nhất. Công dân ở các tỉnh, thành phố nên ở lại chờ tiêm đủ vaccine, chờ kế hoạch đón rước công dân của tỉnh trong thời gian phù hợp nhất.

GIA KHÁNH