Người hoàn lương tham gia giữ gìn an ninh trật tự

11/06/2018 - 07:13

 - Vượt qua những mặc cảm, tự ti về quá khứ, anh Dương Văn Mười Một (sinh năm 1972, ngụ ấp Hòa Thới, xã Định Thành, Thoại Sơn) đã cố gắng phấn đấu và trở thành thành viên Đội dân phòng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn sự bình yên cho xóm làng.

Anh Mười Một hạnh phúc bên vợ và 2 con

Gần 1 năm tham gia vào Đội dân phòng (ấp Hòa Thới), anh Mười Một cho biết đó là quyết định đúng đắn và sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Do tuổi trẻ bồng bột, tôi đã phải trả giá cho hành động trộm cắp tài sản. Những ngày tháng cải tạo đã giúp tôi nhận ra nhiều điều, quan trọng nhất là thấy được sai lầm của mình. Khi trở về địa phương đến nay, tôi quyết tâm làm lại từ đầu, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không sa ngã vào con đường cũ. Lúc đầu, không ít bà con phản đối, vì tôi là người từng vướng vòng lao lý, tôi nghĩ mình phải vượt qua dư luận. Khi hàng xóm gặp khó khăn, trong khả năng của mình tôi đều nhiệt tình giúp đỡ, dần dần người dân đã thay đổi cách nhìn về tôi” - anh Mười Một nhớ lại những tháng ngày khó khăn khi tái hòa nhập cộng đồng.

Xã Định Thành có 5 đội dân phòng, mỗi đội luân phiên tuần tra các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn xã đến tận 23 giờ đêm. những ngày cao điểm lễ, Tết, đội dân phòng hoạt động đến 2-3 giờ sáng. Các thành viên trong đội đều hoạt động tự nguyện nhưng luôn tràn đầy nhiệt huyết, trong số các thành viên của Đội dân phòng các ấp, duy nhất có anh Mười Một là người hoàn lương. “Chọn anh Mười Một tham gia vào đội, chúng tôi muốn anh Mười Một lấy lại niềm tin ở chính mình và từ bà con chòm xóm, từ đó tạo động lực vươn lên trong cuộc sống. Từ khi chấp hành án xong đến nay, anh Mười Một có ý chí phấn đấu rất cao, không hề tái phạm tội. Với vai trò là thành viên Đội dân phòng, anh Mười Một đã phối hợp tốt với lực lượng công an 2 lần phát hiện, vây bắt thành công các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Với thành tích trên, anh Mười Một đã được UBND xã Định Thành tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn năm 2017”- Trưởng Công an xã Định Thành Nguyễn Văn Tú Anh cho biết.

Mới đây, anh Mười Một đã xây dựng được tổ ấm nhỏ bên người vợ hiền và 2 con ngoan. “Do di chứng căn bệnh sốt bại liệt nên vợ tôi không đi lại bình thường như người khỏe mạnh, cô ấy phải nhờ đến chiếc nạn mới có thể di chuyển được. Tôi gặp và quen cô ấy sau khi cải tạo về. Khi biết về quá khứ của chồng, vợ tôi không giận vì tôi đã giấu cô ấy khá lâu. Ngược lại, cô ấy còn là chỗ dựa, luôn bên cạnh động viên, tiếp thêm động lực để tôi làm lại cuộc đời”- anh Mười Một chia sẻ. Chị Trần Thị Dung (sinh năm 1971, vợ anh Mười Một) khẳng định, chưa bao giờ có cảm giác sợ hay mặc cảm với lối xóm về quá khứ của chồng. Nhẹ nhàng cất chiếc nạn cồng kềnh, ngồi xuống bên cạnh chúng tôi, chị Dung tâm sự: “Quá khứ là những gì đã qua, những năm tháng ngồi tù là hình phạt thích đáng cho tội lỗi của chồng. Giờ đây, anh ấy đã quyết tâm làm lại cuộc đời, tôi ủng hộ điều đó. Hiện nay, anh đã là người chồng tốt, người cha gương mẫu, tôi thấy mình rất may mắn và hạnh phúc”. 

Là trụ cột trong gia đình, mỗi ngày anh Mười Một kiếm được hơn 100.000 đồng lo cho gia đình. Thấy được sự đổi thay và quyết tâm hoàn lương cùng những đóng góp cho địa phương, vừa qua anh Mười Một đã được UBND xã Định Thành xét hỗ trợ cất căn nhà nhà Tình thương trị giá 39 triệu đồng, để “An cư lạc nghiệp”. “Nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ, tôi mới có được căn khang trang như thế này. Trước đây, vợ chồng tôi ở trong căn nhà xập xệ, mỗi lần đi làm, thấy mưa gió to là tôi lại lo cho vợ con của mình. Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để thành người có ích cho xã hội, nuôi dạy con cái nên người” - anh Mười Một khẳng định.

Trưởng Công an xã Định Thành Nguyễn Văn Tú Anh cho biết thêm: “Anh Dương Văn Mười Một là người có ý thức trách nhiệm cao trong Đội dân phòng. Mỗi khi có việc là anh sẵn sàng có mặt và rất nhiệt tình. Bên cạnh đó, anh Mười Một còn cung cấp nhiều thông tin giá trị về các đối tượng lạ mặt ở địa phương, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN