Người phải cách ly tại nhà sẽ được yêu cầu sử dụng smartphone

16/07/2021 - 15:07

Nền tảng khai báo y tế tập trung được tích hợp giải pháp nhận diện khuôn mặt. Người cách ly tại nhà sẽ được yêu cầu sử dụng smartphone để sử dụng ứng dụng này.

Người phải cách ly tại nhà sẽ được yêu cầu sử dụng smartphone để sử dụng ứng dụng nhận diện khuôn mặt. 

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM có văn bản khẩn về việc triển khai thí điểm điều trị F0, F1 tại nhà, sau khi được sự đồng ý từ Bộ Y tế. Theo đó, các trường hợp F1 ở những khu vực có nguy cơ cao và khu vực khác được cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Riêng khu vực có nguy cơ rất cao, thí điểm cách ly F0, F1 tại nhà với các điều kiện đi kèm.

Theo đó, các trường hợp F0 sau 10 ngày được thu dung, điều trị tại các cơ sở y tế sẽ được xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp real-time RT-PCR, nếu kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được chuyển về cách ly tại nhà theo quy định. Ngoài ra, những trường hợp dương tính nhưng có tải lượng virus thấp (giá trị CT>=30) cũng có thể đưa về nhà để theo dõi, điều trị vì khả năng lây nhiễm sang những người xung quanh là cực kỳ thấp.

Các trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà sẽ được theo dõi y tế theo quy định. Đồng thời, đối với những trường hợp này, Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn, khuyến cáo về tự theo dõi sức khỏe, liên hệ chặt chẽ với các đơn vị y tế; khuyến cáo sử dụng một số loại thuốc như thuốc hạ sốt, các sản phẩm có tác dụng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, các loại multivitamin; uống nhiều nước và uống nước nhiều lần trong ngày để bảo đảm độ ẩm cho hệ thống hô hấp.

Sau khi ra viện và tiếp tục điều trị tại nhà, bệnh nhân sẽ có số điện thoại đường dây nóng để nhân viên y tế kiểm tra, theo dõi hằng ngày, cũng như đến lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Hệ thống y tế cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi các trường hợp F0, F1 thực hiện cách ly tại nhà.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TPHCM, số bệnh nhân Covid-19 mắc mới trên cả nước đang tăng nhanh tại nhiều địa phương, tạo áp lực rất lớn cho công tác thu dung, điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Để quản lý người cách ly tại nhà, trước đó TP.HCM đã có kế hoạch triển khai nền tảng quản lý dựa trên công nghệ. Đại diện Viettel Solution cho biết, hệ thống giám sát cách ly tại nhà được xây dựng, tích hợp trên nền tảng ứng dụng Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration) do Viettel xây dựng từ năm 2020. Dự kiến giải pháp sẽ được đưa vào áp dụng trước tại TP.HCM vào ngày 17/7/2021

Dựa trên nền tảng khai báo y tế tập trung của Bộ Y tế và Bộ TT&TT, nền tảng này được tích hợp thêm công nghệ nhận diện khuôn mặt. Người phải thực hiện theo dõi cách ly tại nhà được yêu cầu sử dụng smartphone, khi đến thời điểm khai báo sẽ thực hiện check-in bằng nhận diện khuôn mặt, từ đó khai báo y tế. Trong khai báo y tế sẽ có lịch cho công an phường và cán bộ y tế theo dõi tình hình cách ly tại nhà của người dân.

Đối với người không có smartphone sẽ thực hiện khai báo y tế qua số điện thoại trên feature phone. Hàng ngày cán bộ y tế phường, công an phường đến kiểm tra và nhận định đối tượng cách ly có thực hiện đúng theo quy định và cập nhật các thông tin về sức khỏe của đối tượng cách ly.

Thông qua hệ thống này, các cấp có thể chủ động quản lý nhóm đối tượng cách ly từ xa. Hệ thống đưa ra cảnh báo cho cơ sở y tế khi các đối tượng cách ly không thực hiện khai báo y tế theo quy định về thời gian. Cán bộ y tế có thể nhanh chóng nắm bắt được tình trạng của đối tượng cách ly: sốt, ho, khó thở, rát cổ, rát họng hay đau mỏi người.

Tuy nhiên, đại diện Viettel Solution cho rằng, việc áp dụng giải pháp này tại TP.HCM do bùng phát dịch mạnh nên việc hỗ trợ người dùng tại các cơ sở gặp nhiều khó khăn.

Theo NGUYỄN THÁI (ICT NEWS)