Nguồn cung dầu thắt chặt tiếp tục hỗ trợ giá 'vàng đen'

06/02/2019 - 08:24

Giá dầu thô trên toàn cầu trung bình sẽ ở mức bình quân 61 USD/thùng trong năm 2019 và 65 USD/thùng vào năm 2020, theo báo cáo Triển vọng năng lượng trong ngắn hạn của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA).

Chú thích ảnh

Một trạm bơm xăng ở San Luis Potosi, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự báo trên thấp hơn khoảng 11 USD/thùng so với con số dự đoán mà EIA đưa ra hai tháng trước đó. Giới thương gia đã dự đoán giá dầu sẽ giảm xuống, do nguồn cung dồi dào từ Mỹ, trong khi kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại sẽ làm nhu cầu sụt giảm. Bên cạnh đó, Saudi Arabia và Nga cũng đã ghi nhận các mức sản lượng cao kỷ lục.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng các lệnh trừng phạt mới đây của Mỹ đối với Venezuela đã làm thị trường hướng sự chú ý đến khả năng nguồn cung dần thắt chặt trên toàn cầu. Những lệnh trừng phạt đó sẽ hạn chế đáng kể hoạt động giao dịch dầu mỏ giữa Venezuela với các nước khác.

Trong khi kết quả khảo sát của hãng tin Reuter cho thấy nguồn cung dầu từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) trong tháng Một vừa qua đã giảm mạnh nhất trong hai năm. Trong lúc Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Nga cũng đang tuân thủ cam kết giảm dần sản lượng dầu của nước này và đã giảm đi 47.000 thùng/ngày trong tháng Một so với tháng 10/2018.

Mới đây, trước những dự đoán về khả năng nguồn cung thắt chặt do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và cam kế cắt giảm sản lượng của OPEC và các nước, trong phiên giao dịch ngày 5/2, vào lúc 9 giờ 23 phút theo giờ Việt Nam, cả giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ và giá dầu Brent Biển Bắc đều tăng 0,21 USD, hay 0,4% và được giao dịch ở các mức lần lượt là 54,77 USD/thùng và 62,72 USD/thùng.

Theo  KHÁNH LY (Báo Tin Tức)