Nguy cơ 'dịch chồng dịch' ở TP.HCM

13/07/2023 - 13:49

Ngành Y tế TP.HCM lo ngại nguy cơ ''dịch chồng dịch' do số ca mắc tay chân miệng và sốt xuất huyết cùng tăng nhanh, nhiều diễn tiến ca nặng.

Tay chân miệng, sốt xuất huyết đều tăng

Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), giai đoạn đầu tháng 7 có 11 ca tay chân miệng nặng, tăng gấp đôi so với hai tuần trước. Trong đó, có 6 ca thở máy; 1 ca vừa thở máy, vừa lọc máu.

Khu khám bệnh Khoa Nhiễm - thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).

Chị H.Đ. (40 tuổi, ngụ Củ Chi, TP.HCM) có con gái 16 tháng tuổi đang điều trị tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bé đã cơn qua nguy kịch và mới được cai máy thở. "Con gái tôi chỉ sốt nên tôi chủ quan không nghĩ con bị tay chân miệng, nhưng khi nhập viện thì bé đã bị tay chân miệng độ 3", chị Đ. nói.

Theo PGS.TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhi bị tay chân miệng có 80% là từ tỉnh chuyển lên, diễn tiến nhanh nên phụ huynh không nên chủ quan.

BS Quang cho biết, thời gian gần đây, ngày nào khoa cũng tiếp nhận ít nhất một ca mắc tay chân miệng nặng. Trường hợp nặng nhất tại khoa hiện đang vừa thở máy vừa lọc máu.

"Bệnh nhi nhập viện ngày 3-7 trong tình trạng khá nặng, trụy tim mạch, suy hô hấp nặng, mắc TCM độ 4 (nguy kịch)”, BS Quang nhận định.

Theo thống kê, số ca mắc sốt xuất huyết đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 thời gian này tăng nhẹ, đang điều trị 15 ca, ca nặng chiếm 15%.

TS.BS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Sốt xuất huyết - huyết học, cho biết, số ca có tăng nhiều hay không còn phụ thuộc vào miễn dịch cộng đồng và tình trạng biến đổi của type virus gây bệnh. Không loại trừ khả năng dịch chồng dịch vì tay chân miệng vẫn diễn tiến phức tạp, tiếp nối là dịch sốt xuất huyết, chắc chắn sẽ quá tải.

"Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành y tế, nếu có tình trạng trên thì các bệnh viện đều sẵn sàng ứng phó", BS Tuấn chia sẻ.

Bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM).

Tương tự, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận 573 ca khám ngoại trú, 111 ca điều trị nội trú.

TS.BS Phan Tứ Quí, Trưởng khoa Cấp cứu - hồi sức tích cực - chống độc trẻ em - cho biết: "Khoa đang điều trị khoảng 10 ca tay chân miệng nặng từ độ 3. Trung bình một ngày khoa tiếp nhận 3 - 4 ca mới. Sắp tới trẻ bắt đầu đi học lại, dự kiến ca mắc sẽ tăng”.

BS Quí cho biết thêm, tại Khoa Cấp cứu - hồi sức tích cực - chống độc trẻ em, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM đang điều trị 4-5 ca sốt xuất huyết nặng, tăng gần gấp đôi so với tuần trước.

Theo BS Quí, 6 tháng đầu năm 2023, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM ghi nhận 3.786 lượt khám sốt xuất huyết. Riêng tháng 6 ghi nhận 422 ca, tăng hơn 100 ca so với tháng 5.

“Sốt xuất huyết Dengue chủng D2 vẫn chiếm đa số. Năm ngoái, dịch sốt xuất huyết cũng do chủng D2, nhiều người mắc nên đã có miễn dịch lớn trong cộng đồng. Năm nay nếu mắc lại cũng sẽ không nặng, trừ khi có chủng mới (D1, D3, D4) làm thay đổi vấn đề miễn dịch”, BS Quí cho hay.

Nguy cơ "dịch chồng dịch"

Tại Bệnh viện Nhi đồng TP, ca tay chân miệng cũng tăng cả về số lượt khám, điều trị nội trú và ca bệnh nặng. Trung bình mỗi ngày khoa điều trị cho gần 70 trẻ mắc tay chân miệng, trong đó, khoảng 15 ca nặng.

BS Lý Hoa Anh Minh, khoa Nhiễm, cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc tay chân miệng không cao hơn nhưng số ca nặng tăng gấp 3 - 4 lần. Bện cạnh đó, số ca sốt xuất huyết cũng bắt đầu tăng trong vòng hai tuần nay và tăng gấp ba so với tháng 5. Trung bình, một ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 15 ca nhập viện, trong đó có khoảng hai ca nặng.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP.HCM, số ca tay chân miệng tiếp tục tăng và do đang vào mùa mưa nên số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết cũng tăng tương tự. Nếu không phòng, chống tốt sẽ dẫn đến dịch chồng dịch.

“Vừa chống dịch này vừa chống dịch kia, vừa chữa bệnh nặng này vừa chữa bệnh nặng kia, nhân viên y tế sẽ cực hơn nhiều. Hy vọng từ đây đến cuối năm sẽ có vaccine tay chân miệng và sốt xuất huyết" , BS Khanh nói.

Cùng quan điểm đó, BS Phạm Văn Quang (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho rằng, từ giữa đến cuối tháng 7, số ca sốt xuất huyết sẽ bắt đầu tăng nhiều.

Theo quy luật diễn tiến dịch bệnh hàng năm tại TP.HCM, sốt xuất huyết sẽ tăng cao trong tháng 7, dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 10.

"Sợ nhất là dịch này chưa qua, dịch khác đã tới. Bác sĩ đã quen với sốt xuất huyết rồi, hiện thuốc điều trị tay chân miệng cũng tương đối đầy đủ. Vấn đề quan trọng là làm sao để phụ huynh phát hiện bệnh sớm và đưa con đến cơ sở y tế điều trị kịp thời”, BS Quang lo lắng.

Trước tình hình đó, BS.CKII Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, khuyến cáo, một số trẻ mắc sốt xuất huyết có biểu hiện không điển hình như sốt nhẹ, vừa, không liên tục kèm ho, sổ mũi, hắt hơi, tiêu chảy, nôn ói… dễ lầm với các bệnh lý hô hấp, tiêu hóa, nhiễm trùng hay tay chân miệng. Nếu trẻ có các dấu hiệu này cần sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa nhi để thăm khám.

"Nếu có các dấu hiệu như sốt cao 24 - 48 giờ không giảm, mệt mỏi, lừ đừ, da xung huyết… nên đến bệnh viện để khám và xét nghiệm, chẩn đoán sốt xuất huyết. Dấu hiệu nặng của sốt xuất huyết là đau bụng, nôn ói, tay chân lạnh, tiêu ra máu, chảy máu chân răng, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng nặng, nguy cơ tử vong cao", BS Tiến lưu ý.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, trong tháng 6, TP.HCM ghi nhận 758 ca sốt xuất huyết. Tổng số ca mắc 6 tháng đầu năm 2023 là 8.519 ca, không ghi nhận trường hợp tử vong (cùng kỳ năm 2022 ghi nhận 12 trường hợp). Hiện có 111 ca đang điều trị nội trú, trong đó 10 ca nặng, 4 ca đang thở máy.

Về bệnh tay chân miệng, trong tháng 6, thành phố ghi nhận 2.690, gồm 569 ca nội trú và 2.121 ca ngoại trú. Trong số 569 ca nhập viện điều trị trong tháng 6, có 118 ca nặng, đều là trẻ dưới 6 tuổi.

Theo VTC