Nguy cơ thiệt hại nặng dù mua nhà có công chứng

28/04/2020 - 04:57

 - Nhà đất sang nhượng hợp pháp ngày 29-10-2019 và công chứng cùng ngày, nhưng đến ngày 5-11-2019, người mua nhận tin báo tài sản vừa mua (5 tỷ 420 triệu đồng) bị Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Gửi đơn nhờ tư vấn và kêu cứu đến Báo An Giang, vợ chồng ông Nguyễn Bé Tư (sinh năm 1974) và bà Hà Thị Diệu (sinh năm 1976, ấp An Thạnh, xã Hòa An, Chợ Mới) cho biết, sau khi được thông tin ở đường Trần Nhật Duật có rao bán nhà đất, vợ chồng ông đi hỏi thăm và tìm hiểu. Đến khi làm hợp đồng sang nhượng nhà đất, giao tiền và công chứng, coi như tài sản mua đã nằm trong tay. Nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tài sản và trước mắt gia đình ông bị thiệt hại nặng nề.

Ông Bé Tư cho biết, ngày 24-10-2019, vợ chồng ông gặp ông Nguyễn Văn Dũng biết tài sản rao bán là của vợ chồng ông Trương Thanh Dũng, bà Hồ Thị Ánh Nguyệt (tọa lạc số 327/2, đường Trần Nhật Duật, khóm 7, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên). Tài sản sang nhượng có 2 phần.

Thứ nhất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: M 944985 do UBND tỉnh An Giang cấp ngày 9-11-1998 cấp cho bà Hồ Thị Ánh Nguyệt, diện tích 110,30m2. Thứ 2, căn nhà gắn liền với đất theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, số: 898833028300142 do UBND TP.  Long Xuyên cấp ngày 5-4-2006 cho vợ chồng ông Trương Thanh Dũng, Hồ Thị Ánh Nguyệt, diện tích sàn 163,58m2. Giá chuyển nhượng tài sản 5 tỷ 420 triệu đồng và đặt cọc 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Bé Tư trình bày về sự việc

“Đến ngày 29-10-2019, vợ chồng tôi giao 5,1 tỷ đồng, còn 270 triệu đồng thì ông Dũng nói khi giao nhà trả cũng được. Tuy nhiên, dù giá bán là vậy nhưng 2 bên thỏa thuận nhau giá công chứng là 1 tỷ 750 triệu đồng. Ngày 31-10, tôi đến nộp hồ sơ ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Văn phòng HĐND-UBND TP. Long Xuyên và nhận biên nhận, ngày hẹn trả kết quả là 21-11-2019. Sau đó, khi tôi đến yêu cầu di dời tài sản trong nhà để giao nhà đất cho vợ chồng tôi, ông Dũng nói xin ở thêm một thời gian để sắp xếp mới di dời đi được.

Đến ngày 5-11, vợ chồng tôi được tin báo tài sản vừa mua đã bị TAND TP. Long Xuyên ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Theo quyết định này, trước mắt tài sản vừa mua không được giao dịch. Trong khi để có đủ số tiền lớn nói trên, ngoài bán đất ruộng, tài sản có được và vay mượn, vợ chồng tôi đã vay 3 tỷ đồng ở ngân hàng. Nay số tiền lãi phải trả đã gần 100 triệu đồng, gia đình tôi đã đi vào đường cùng. Rất mong các cơ quan chức năng xem xét giải quyết sớm cho vợ chồng tôi”.

Tìm hiểu sự việc được biết, tháng 3-2019,  bà Hồ Thị Ánh Nguyệt có làm hợp đồng vay vốn số tiền 1 tỷ đồng với ông Đặng Văn Thử (ngụ cùng phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên). Tài sản thế chấp vay là nhà đất của vợ chồng bà Nguyệt đang sở hữu, quản lý. Vụ việc này đã nhiều lần hòa giải ở địa phương và TAND TP. Long Xuyên, nhưng đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Ngày 9-12-2019, ông Thử làm đơn khởi kiện đến TAND TP. Long Xuyên, yêu cầu ông Trương Thanh Dũng, bà Hồ Thị Ánh Nguyệt liên đới trả số tiền 1 tỷ đồng cùng lãi suất theo quy định của pháp luật, kể từ ngày 18-3-2019. Về việc này, TAND TP. Long Xuyên đã thụ lý vụ việc.

Hỏi về việc đã sang nhượng tài sản và công chứng nhưng người mua khiếu nại phía người bán không giao tài sản, ông Trương Thanh Dũng cho biết: "Vừa qua, gia đình tôi có bán tài sản cho vợ chồng ông Nguyễn Bé Tư. Việc sang nhượng có làm hợp đồng sang nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có công chứng đàng hoàng. Sau khi mua, phía người mua còn mấy lần xin trả chậm số tiền còn lại, dù không lớn lắm. Tôi đã khiếu nại xem xét việc này. Gia đình ông Bé Tư chưa nhận được tài sản không phải là lỗi của chúng tôi. Tới đây, người mua nhận tài sản phải cho tôi biết trước vài ngày, phải có sự chứng kiến của chính quyền địa phương, người có trách nhiệm”.

Về sự việc trên, luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo quy định của pháp luật, người sang nhượng tài sản có trách nhiệm giao tài sản cho người nhận sang nhượng đúng theo hợp đồng sang nhượng đã ký kết. Tuy nhiên, về trường hợp phía vợ chồng ông Dũng chưa giao tài sản cho người mua là do tác động của điều kiện khách quan, không phải là lỗi của người sang nhượng tài sản.

Tuy nhiên, về số tài sản sang nhượng mà trước đó có khiếu nại, nhưng người sang nhượng không thông báo cho người nhận sang nhượng là bất lợi cho người nhận sang nhượng. Cụ thể, tài sản chưa nhận được dù mua hợp pháp là có lỗi của việc người sang nhượng không cho biết thông tin. Đương sự có quyền khiếu nại việc này.

Bài, ảnh: N.R