Nguy cơ trẻ tử vong do dây rốn thắt nút cao gấp 4 lần so với thai kỳ bình thường

27/05/2024 - 14:41

Dây rốn thắt nút chiếm tỷ lệ 0,3 đến 2% ca sinh, nguy cơ tử vong do dây rốn thắt nút cao gấp 4 lần so với thai kỳ bình thường. Việc siêu âm định kỳ phát hiện sớm những bất thường thai kỳ rất quan trọng với các sản phụ.

Em bé chào đời an toàn.

Trong quá trình mang thai, chị N.T.Q được chẩn đoán thai nhi bị thắt nút dây rốn. Nhờ sự hỗ trợ tận tình của các bác sĩ và nữ hộ sinh khoa Đẻ thường A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, em bé nặng 3.300g đã chào đời an toàn bằng phương pháp sinh thường.

May mắn thay, em bé của mẹ Q. đã được các bác sĩ phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý phù hợp, giúp bé chào đời bình an.

Tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết, chị T.H.N (38 tuổi, Quảng Ninh) cũng được phát hiện có nút thắt dây rốn ở tuần thai 31. Người bệnh được theo dõi thai kỳ chặt chẽ suốt 7 tuần; chỉ định mổ lấy thai kịp thời ở tuần 38 giúp thai nhi sinh đủ tháng khỏe mạnh.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Nguyễn Thành Vinh, Trung tâm Sản Phụ khoa, thắt nút dây rốn là một ám ảnh trong sản khoa do thai nhi vận động, xoay chuyển, nhào lộn tạo ra những nút thắt dây rốn.

Dây rốn có vai trò quan trọng bảo đảm sự sống cho thai nhi. Khi dây rốn bị thắt nút sẽ cản trở quá trình vận chuyển máu và oxy. Thai nhi không được nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng sẽ gặp các biến chứng nguy hiểm. Dây rốn thắt nút chiếm tỷ lệ 0,3 đến 2% ca sinh, nguy cơ tử vong do dây rốn thắt nút cao gấp 4 lần so với thai kỳ bình thường.

Nguy cơ chặn tuần hoàn giữa mẹ và con nếu phát hiện muộn và không được can thiệp kịp thời, đặc biệt lúc chuyển dạ, nguy cơ cao dẫn đến suy thai hoặc thai chết lưu. Quá trình chuyển dạ có thể khiến nút thắt siết chặt, gây mất tim thai đột ngột, do đó sinh tự nhiên có thể nguy hiểm cho thai nhi. Hầu hết trường hợp dây rốn thắt nút phải sinh mổ.

Gia đình sản phụ N. hạnh phúc khi đón con an toàn.

Như trường hợp trên, sản phụ N. phát hiện dây rốn thắt nút qua siêu âm trong lần khám thai định kỳ, tình trạng không chặt, máu và oxy vẫn lưu thông tới thai. Bác sĩ chỉ định theo dõi chặt chẽ, khám thai mỗi tuần một lần, khám ngay khi bất thường.

Thai phụ được hướng dẫn tự theo dõi đếm cử động thai vào mỗi tối, trong vòng một tiếng đồng hồ nếu thai máy dưới 10 lần là dấu hiệu bất thường. Tuần thứ 38, chị N. siêu âm tim thai biểu hiện rối loạn nhịp, bác sĩ Vinh chỉ định sinh mổ chủ động khẩn trương trong điều kiện thai nhi đủ tháng để ra đời an toàn.

Bác sĩ Vinh khuyến cáo thai phụ khám thai định kỳ để phát hiện sớm vấn đề sức khỏe và tầm soát các dị tật của thai nhi. Nếu thai không máy hoặc không đạp ở những tuần cuối, thai phụ cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời.

Thai phụ có nguy cơ cao thắt nút dây rốn khi mang song thai chung một bánh nhau, chung ối. Dây rốn thắt nút cũng liên quan đến bào thai nam, dây rốn dài, mang thai quá ngày, đái đường thai kỳ, cao huyết áp mạn tính, sinh nở nhiều lần, đa ối. Mẹ tuổi trên 35, tình trạng thiếu máu, tiền sử sảy thai cũng gia tăng nguy cơ.

Theo Nhân Dân