Nguy cơ từ giảm cân cấp tốc

24/06/2020 - 14:17

“Ốm mặc gì cũng đẹp”, “Muốn đẹp phải thật ốm”, “Giảm cân ngay và luôn”… những tưởng chỉ là dòng bình luận vui của các bạn trẻ trên mạng xã hội, nhưng thực tế lại có không ít người chạy theo việc giảm cân một cách thiếu khoa học. Họ tìm mọi cách từ ăn kiêng đến thực phẩm hỗ trợ, cả thuốc giảm cân dù không rõ nguồn gốc... để mong giảm cân nhanh nhất có thể.

Tập luyện thể dục thể thao là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả

Trào lưu

Kiêng tinh bột; chỉ ăn rau quả; uống nước detox; sinh tố rau củ, uống cần tây… hàng loạt phương pháp ăn kiêng giảm cân được bạn trẻ rỉ tai nhau. Nhiều hội nhóm giảm cân thu hút từ vài ngàn đến vài chục ngàn thành viên như “Giảm cân cấp tốc 5kg/12 ngày”, “Người béo muốn giảm cân”, “Giảm cân, giảm béo bụng”, “Giảm cân bằng chế độ ăn kiêng, không dùng thuốc”… Tại các hội nhóm này, nhiều tài khoản liên tục cập nhật bài viết hướng dẫn giảm cân, kèm theo hình ảnh vòng 2 phẳng lì, săn chắc để thu hút người xem. Đặc biệt, đánh vào tâm lý khách hàng, các bài viết giới thiệu thuốc giảm cân khá hấp dẫn: “Lấy lại vóc dáng sau thời gian nghỉ tạm vì dịch Covid, để chị em tự tin trở lại công sở”…

Học cách giảm cân từ một nhóm trên mạng xã hội, Đặng Thị Trang (26 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ quận Tân Bình) mua nhiều loại trái cây, cắt nhỏ và ngâm vào nước ăn mỗi ngày để giảm khẩu phần cơm. Gần một tuần, chỉ thấy người mệt mỏi và kèm theo... tiêu chảy, Trang kể: “Thấy hướng dẫn uống nước trái cây detox cũng hợp lý, vì trái cây có nhiều vitamin tốt cho cơ thể nên tôi làm theo. Uống gần một tuần chẳng thấy giảm, còn bị tiêu chảy nên cơ thể mệt mỏi hơn, tìm hiểu lại tôi mới phát hiện nhiều loại trái cây không nên kết hợp hoặc ăn chung với nhau, sẽ gây tác dụng ngược cho cơ thể”.

Cao 1,60m, nặng 55kg, nhưng Trần Ngọc An (24 tuổi, nhân viên kinh doanh, ngụ quận Gò Vấp) vẫn quyết giảm cân. “Đồng nghiệp trong cơ quan tôi lên kế hoạch giảm cân, đặt đồ ăn trưa, giảm tinh bột trong một tháng và uống cà phê giảm cân, nên tôi đăng ký luôn”, Ngọc An nói. Hơn 1 tháng ăn theo chế độ kiêng để giảm cân, Ngọc An tá hỏa khi nhìn lại số tiền mình đã bỏ ra cho một suất cơm. An kể: “Mỗi phần cơm gần 60.000 đồng, chưa kể tiền cà phê gần 200.000 đồng/hộp, nhưng ăn uống hơn một tháng mà chẳng thấy giảm cân tí nào. Khẩu phần ăn giảm tinh bột nên đầu giờ chiều là tôi mệt mỏi và đói, phải tìm đồ ăn vặt. Một tháng, tiền lương coi như đủ ăn trưa chứ không có dư. Tôi và đồng nghiệp cũng bỏ luôn, không dám đặt cơm trưa giảm tinh bột nữa”.

Đánh cược sức khỏe

Với các dịch vụ giảm cân, có nhiều hình thức để khách hàng lựa chọn như: thuốc, cà phê, trà, bột sinh tố, viên sủi... Phần lớn các trang bán đều giới thiệu thuốc giảm cân ngoại nhập từ châu Âu, Mỹ, Thái Lan… thành phần tự nhiên, không gây mệt mỏi, không gây hại cho sức khỏe. Một số thuốc còn được giới thiệu giảm cân cấp tốc chỉ trong 3-5 ngày hoặc 1 tuần. Đặc biệt, các loại thuốc giảm cân được giới thiệu là giảm cân đông y, chiết xuất từ thảo mộc, thảo dược tự nhiên vừa giảm cân vừa giúp nở ngực, đẹp da được nhiều bạn trẻ săn lùng.

Liên hệ một fanpage bán thuốc giảm cân hơn 64.700 lượt theo dõi trên mạng xã hội, tài khoản L.Q.H (ngụ quận Gò Vấp) giới thiệu với chúng tôi là thuốc sản xuất tại Thái Lan và nguyên liệu nhập khẩu từ Hồng Công (Trung Quốc), hoàn toàn tự nhiên, không tác dụng phụ, không gây mệt mỏi. Đặc biệt, với người cơ địa khó xuống ký cũng giảm nhanh chóng 3-5kg một tuần. Một hộp 36 viên, giá 300.000 đồng, khách mua hai hộp sẽ miễn phí giao hàng và mua 3 hộp được tặng nịt bụng; dùng mỗi ngày 1 viên và 1 liệu trình có thể giảm được 10kg. Thuốc đựng trong hộp thiếc, toàn bằng chữ Thái, không có tem phụ đề chữ Việt đi kèm, khách hàng sẽ được người bán gửi tin nhắn hướng dẫn sử dụng.

Hàng loạt công dụng và ưu đãi khi mua thuốc giảm cân, nhưng dường như mua bán chỉ bằng “niềm tin” và mọi cam kết chỉ là cam kết miệng. Khi chúng tôi muốn biết thêm về nguồn gốc hóa đơn, chứng từ sản phẩm để chốt đơn, tài khoản L.Q.H trả lời: “Không có hóa đơn, shop cam kết hàng Thái chính gốc, nhập trực tiếp, không qua trung gian”.

Tại Bệnh viện Bình Dân, năm 2019, đã có 3 nữ bệnh nhân bị suy thận không thể phục hồi vì dùng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc. Trong đó, bệnh nhân N. (23 tuổi, ở Bình Dương) cho biết, chị đã dùng thuốc giảm cân được giới thiệu là vừa giảm cân vừa giúp đẹp da với giá 500.000 đồng/250 viên thuốc và uống liên tục trong 1 tháng.

Ngoại hình đẹp là mong muốn chính đáng, nhất là với các bạn trẻ, ngoại hình càng là ưu thế trong việc tuyển dụng của một số ngành nghề, nhưng không vì lẽ đó mà đánh cược sức khỏe bản thân với vài lọ thuốc không rõ nguồn gốc. Rõ ràng, việc giảm cân không thể cấp tốc ngày một ngày hai, mà cần tập luyện thể dục thể thao kết hợp chế độ ăn uống khoa học.

Theo THIÊN THANH (SGGP)