Nguyên nhân ca tử vong bất thường sau tiêm vaccine viêm gan B

11/09/2023 - 19:49

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, kết quả xét nghiệm cho thấy bé trai 1 ngày tuổi ở Vĩnh Phúc bị rối loạn chuyển hóa axit béo, một trong hai thể phổ biến của rối loạn chuyển hóa bẩm sinh.

Ảnh minh họa. (Nguồn: PTI)

Ngày 11/9, theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, đối với trường hợp bé 1 ngày tuổi tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B trên địa bàn tỉnh này, sau khi xét nghiệm gene của bệnh nhân, các bác sỹ tại Bệnh viện Nhi Trung ương kết luận nguyên nhân tử vong là do cháu bé bị rối loạn chuyển hóa axít béo - một trong hai thể phổ biến của rối loạn chuyển hóa bẩm sinh.

Đây là một trong những bệnh lý bẩm sinh hiếm gặp, chỉ có thể phát hiện khi xét nghiệm bằng các xét nghiệm chuyên sâu. Như vậy, trường hợp cháu bé tử vong bất thường không phải do tiêm vắcxin viên gan B.

Trước đó, vào ngày 8/9, sản phụ sinh năm 1991 mang song thai 38 tuần bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đến Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc để sinh.

Khoảng 7h30 ngày 10/9, sản phụ được mổ lấy song thai. Hai bé trai chào đời có cân nặng lần lượt là 2,9kg và 3kg. Sau sinh, sản phụ và hai con hoàn toàn khỏe mạnh.

Đến khoảng 10h cùng ngày, hai bé sơ sinh được đưa đi tiêm vaccine phòng viêm gan B, sau đó được theo dõi đúng quy trình tại Khoa sản của Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc. Cả hai không xảy ra bất thường sau tiêm.

Tuy nhiên, đến khoảng 11h45, một bé bất ngờ tím tái, xuất hiện khó thở, suy hô hấp. Cháu bé được các bác sỹ nhanh chóng cấp cứu, điều trị nhưng đã tử vong sau đó.

Đến khoảng 15h, bé sơ sinh thứ 2 cũng xuất hiện triệu chứng tương tự nên ngay lập tức được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau khi được cấp cứu bé đã qua cơn nguy hiểm.

Theo các chuyên gia, bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh là nhóm bệnh do thiếu hụt các enzym, receptor, protein vận chuyển hoặc các yếu tố đồng vận trong quá trình chuyển hóa axit amin, axit béo và axit hữu cơ. Từ đó, bệnh làm thay đổi các chu trình tổng hợp hoặc thoái hóa của các chất trong cơ thể, tạo thành các sản phẩm bất thường gây ngộ độc cho tế bào, suy chức năng các cơ quan, nếu không được cứu chữa kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong./.

Theo T.G (Vietnam+)