Nhà Bàng nỗ lực đẩy lùi nạn “ô nhiễm tiếng ồn”

03/09/2020 - 06:24

 - Thời gian qua, người dân thị trấn Nhà Bàng (Tịnh Biên, An Giang) không còn phải lo lắng nhiều vì vấn nạn “ô nhiễm tiếng ồn”, bởi chính quyền địa phương đã nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý. Từ đó, góp phần mang đến sự “bình yên” cho cuộc sống người dân về đêm.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nhà Bàng Trương Hữu Trung cho biết: “Thực hiện Quyết định số 42 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp quản lý âm thanh gây tiếng ồn trong các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa trên địa bàn An Giang, chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất với Đảng ủy thị trấn cho chủ trương thành lập Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội vào tháng 7-2019.

Đây là lực lượng có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát các hoạt động văn hóa tại địa phương nói chung, nhưng tập trung vào 2 nhiệm vụ chính là quản lý âm thanh gây tiếng ồn và game bắn cá. Mục tiêu của UBND thị trấn là đưa hoạt động của các dịch vụ âm thanh vào nền nếp, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương”.

Theo đó, Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội sẽ tổ chức tuần tra, kiểm tra các tuyến đường, khu vực nội ô thị trấn về đêm để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các dịch vụ âm thanh hoạt động quá giờ hay mở âm thanh công suất quá lớn, gây ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của người dân.

Theo ông Trương Hữu Trung, thời điểm mới ra quân, Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội thị trấn cũng vấp phải sự phản ứng từ người dân, bởi khi tham gia đám tiệc sẽ khiến nhiều người khó kiểm soát hành động do đã có sử dụng rượu, bia. Tuy nhiên, với quyết tâm đẩy lùi nạn ô nhiễm tiếng ồn, các thành viên của đội đã kiên trì tuyên truyền, giải thích để người dân nâng cao ý thức trong việc đảm bảo thời gian sử dụng dịch vụ âm thanh, cũng như hạn chế mở nhạc quá lớn trong đám tiệc.

Các thành viên Đội kiểm tra liên ngành văn hóa – xã hội thị trấn Nhà Bàng

“Được sự hỗ trợ của Tổ đặc nhiệm tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng (Tổ 127) của Công an huyện Tịnh Biên, hoạt động của Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội thị trấn được thuận lợi hơn. Sau khi ra quân xử lý tiếng ồn trên địa bàn, chúng tôi đã thu được kết quả tích cực. Nhiều hộ dân từ phản ứng đã chuyển sang đồng tình và tham gia với chúng tôi để cùng tuyên truyền việc đảm bảo thời gian sử dụng dịch vụ âm thanh theo quy định. Ngoài ra, các đối tượng kinh doanh game bắn cá trá hình đã “co cụm” lại, không tùy tiện hoạt động như trước” - ông Trương Hữu Trung thông tin thêm.

 Hiện nay, đa số người dân thị trấn đều chấp hành nghiêm quy định dừng các hoạt động âm thanh gây tiếng ồn từ 22 giờ đêm. Nếu có hộ nào vi phạm, người dân sẽ lập tức thông báo vào đường dây nóng cho ông Trương Hữu Trung để nắm tình hình và kịp thời chấn chỉnh. Thực tế, hoạt động quản lý âm thanh tiếng ồn của UBND thị trấn Nhà Bàng thu được kết quả tích cực là bắt nguồn từ sự ủng hộ của người dân, mà lực lượng chủ yếu là các cán bộ hưu trí, tổ trưởng các tổ tự quản tại các địa phương.

Với kết quả đạt được, UBND thị trấn Nhà Bàng đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng bằng khen với thành tích thực hiện tốt công tác văn hóa năm 2019. Đây là thành quả đến từ sự nỗ lực của các thành viên Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội thị trấn, sự hỗ trợ của lực lượng chức năng cũng như sự đồng tình của người dân. 

“Chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền trong người dân, nhất là thanh, thiếu niên ở địa phương. Ngoài ra, sau hơn 1 năm tuyên truyền thì UBND thị trấn sẽ tiến hành xử lý theo quy định đối với các trường hợp sử dụng âm thanh tiếng ồn sai quy định. Cái khó hiện nay là chỉ xử lý những trường hợp vi phạm quá thời gian quy định, còn đối với việc sử dụng âm thanh với cường độ, công suất lớn thì phải có máy móc chuyên dụng và sự vào cuộc của nhiều ngành mới thực hiện được” - ông Trương Hữu Trung phân tích.

Với việc đưa hoạt động sử dụng âm thanh tiếng ồn vào nền nếp đã cho thấy nỗ lực của UBND thị trấn Nhà Bàng trong việc đảm bảo chất lượng đời sống người dân. Đây là mô hình mang tính điển hình, có thể nhân rộng ra nhiều địa phương nhằm góp phần kéo giảm vấn nạn “ô nhiễm tiếng ồn” đang phổ biến trong xã hội hiện nay.

THANH TIẾN