Nhà bị ảnh hưởng do hàng xóm thi công xây dựng

18/07/2018 - 07:29

 - Bà Trần Thị Bạch Huệ (ngụ số 1, lô 3, cư xá Võ Thị Sáu, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) gửi đơn khiếu nại hàng xóm xây dựng làm răn nứt nhà và lấn chiếm mốc ranh nhà bà.

Bà Huệ trình bày: “Vừa qua, tôi gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng khiếu nại gia đình bà Ngô Thị Hồng Thắm xây dựng nhà làm ảnh hưởng đến nhà tôi. Cụ thể, bà đã lấn chiếm qua mốc ranh bên tôi tại một số vị trí khoảng 50 đến 100mm. Tường nhà tôi xuất hiện nhiều vết rạn nứt do trong quá trình thi công gây ra. Chưa kể, khi đổ bê tông sàn lầu nhà bà Thắm, có 1 trụ cột lấn qua ranh đất và ép vào tường nhà tôi. Do đó, làm nước mưa tràn vào bên trong nhà tôi, gây thấm, dột nghiêm trọng mỗi khi trời mưa.Tôi nhiều lần trao đổi nhưng không nhận được sự cầu thị của gia đình bà Thắm. Ngược lại, họ còn tỏ ra thách thức gia đình tôi. Ức lòng, tôi kiến nghị chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, định vị và khôi phục lại mốc ranh, hoàn trả hiện trạng ban đầu cho gia đình tôi; xác định cụ thể mức độ nguy hiểm, chất lượng nhà của tôi khi bị công trình đang thi công làm ảnh hưởng, đồng thời có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, cán bộ phường xuống làm việc, ghi nhận hiện trạng mà không xử lý. Công trình vẫn cứ xây dựng, không bị tạm đình chỉ theo quy định, hay tổ chức hòa giải thỏa thuận giữa đôi bên để có hướng khắc phục thiệt hại cho nhà của tôi. Việc nhà bị răn nứt phường đã hòa giải, chúng tôi thống nhất xong, còn vấn đề lấn chiếm qua đất nhà tôi, tôi yêu cầu cơ quan chức năng sớm đo đạc giải quyết phục hồi xác định mốc ranh đất giữa tôi và bà Thắm cho rõ ràng, nhằm bảo vệ quyền lợi cho tôi”.

Bà Huệ trình bày vụ việc

Phía bà Thắm cho rằng: “Nhà tôi có giấy tờ hợp lệ, khi xây dựng tôi có xin phép cơ quan chức năng và xây dựng trong phạm vi đất được cấp phép. Khi xây dựng không đụng gì đến nhà bà Huệ, vì giữa 2 nhà có vách chung, bà Huệ xây nhà trước đã làm tường riêng. Sau khi bà mời cơ quan chức năng thẩm định, nếu thực sự có răn, nứt nhà bà, tôi sẽ khắc phục lại. Còn việc bà yêu cầu phục hồi mốc ranh, nếu kết quả đo đạc xác định tôi có lấn ranh thì sẽ đồng ý trả lại hiện trạng cho gia đình bà”.

Trao đổi với phóng viên, UBND phường Đông Xuyên cho biết: sau khi tiếp nhận phản ánh của bà Trần Thị Bạch Huệ, UBND phường đã cử cán bộ chuyên môn tiến hành xác minh, làm rõ cả 3 nội dung theo yêu cầu của bà Huệ. Đối với việc bà cho rằng “phía bà Thắm cất nhà lấn chiếm qua ranh đất nhà bà”, ngày 23-5-2018, Tổ trật tự đô thị phường tiến hành kiểm tra công trình xây dựng nhà ở của bà Thắm theo Giấy phép xây dựng số 380/GPXD ngày 28-3-2018. Qua đó cho thấy, công trình xây dựng nhà của bà Thắm thực hiện đúng theo nội dung giấy phép được cấp.

Còn việc công trình nhà bà Thắm đang xây dựng có lấn chiếm ranh đất nhà bà Huệ hay không phường không đủ chức năng để xác định và khôi phục lại mốc ranh. Vì vậy, UBND phường hướng dẫn bà Huệ liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên để đo đạc đất, khôi phục xác định lại mốc ranh giữa 2 nhà. Về việc vách tường nhà bà Huệ bị răn, nứt, qua kiểm tra hiện trạng, thực tế thấy có nhiều vết răn nứt tại các vị trí cột tiếp giáp với công trình nhà bà Thắm. Tuy nhiên, vết răn, nứt ngắn và không sâu lắm. Để khắc phục các vết răn, nứt nói trên, UBND phường yêu cầu bà Huệ mời đơn vị thi công đến kiểm tra và báo giá cụ thể. Hai bên thống nhất vấn đề này, chi phí sửa chữa khắc phục do phía bà Thắm chi trả.

Việc khắc phục nước mưa chảy vào nhà sẽ do bà Huệ thực hiện, bằng phương thức ốp tôn cứng dọc theo mái nhà của bà Huệ, chi phí mỗi bên chịu một nửa. Bà Thắm sẽ ốp tôn cứng tại khe hở giữa 2 nhà nhằm bảo vệ không bị thấm tường nhà của 2 bên (chi phí do bà Thắm chi trả). Hiện trạng khoảng hở giữa 2 nhà tại điểm 2 đến điểm 15 theo sơ đồ khu đất ngày 21-2-2002 của bà Huệ thì giữ nguyên, không bên nào được sử dụng. Ngoài ra, bà Thắm phải thu dọn vệ sinh sạch sẽ phần cosfa và xà bần rơi vãi ảnh hưởng đến nhà bà Huệ.

Bài, ảnh: K.N