Nhà lãnh đạo Triều Tiên ấn định thời điểm thăm chính thức Nga

04/06/2018 - 18:44

Ngày 4-6, một nghị sĩ cấp cao của Nga cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến có chuyến thăm chính thức tới Nga vào tháng 9-2018, nhân dịp dự Diễn đàn Kinh tế Viễn đông tại thành phố Vladivostok.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

Hãng thông tấn RIA cho hayPhó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Ivan Melnikov xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nga vào tháng 9 tới.

Đây là tuyên bố đầu tiên của giới chức Nga về triển vọng diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Triều Tiên. Trước đó, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Kim Jong-un có thể sẽ gặp nhau trong năm nay, song không nêu rõ thời gian và địa điểm.

Tuyên bố trên được đưa ra chưa đầy 1 tuần sau khi Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thăm Triều Tiên và gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng. Tại cuộc gặp, hai bên đã nhất trí "tiến hành cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên và Nga trong năm nay để đánh dấu lễ kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương". 

Ngoại trưởng Lavrov đã chuyển lời chúc tốt đẹp nhất của Tổng thống Putin đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Theo thông báo của Ngoại trưởng Nga, Tổng thống Putin đánh giá cao tuyên bố mà Triều Tiên và Hàn Quốc đã ký kết sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, cho biết Nga sẵn sàng hỗ trợ để hiện thực hóa tuyên bố này. Ông Lavrov đã chuyển lời mời nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết cuộc gặp diễn ra tại nhà khách chính phủ Paekhwawon tại Bình Nhưỡng. Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Lavrov đã chuyển lời chúc tốt đẹp nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Theo thông báo của Ngoại trưởng Nga, Tổng thống Putin đánh giá cao tuyên bố mà Triều Tiên và Hàn Quốc đã ký kết sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, cho biết Nga sẵn sàng hỗ trợ để hiện thực hóa tuyên bố này. Ông Lavrov cũng khẳng định Nga quan tâm đến hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Ông Lavrov đã chuyển lời mời nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga. 

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhấn mạnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang thay đổi nhanh chóng theo hướng tiến tới đàm phán.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Lavrov đã hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Ri Yong-ho. Phát biểu sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Lavrov đã kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt theo từng giai đoạn đối với Triều Tiên. Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh không thể giải quyết hoàn toàn vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên chừng nào các biện pháp trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng chưa được dỡ bỏ. Nhà ngoại giao Nga nêu rõ đây là điểm bắt đầu cho mọi cuộc thương lượng về giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. sẽ không từ bỏ các vũ khí hạt nhân cho đến khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Nga S.Lavrov tới Triều Tiên kể từ năm 2009. 

Theo HÀ LINH (Báo Tin tức)