Nhà mạng gặp khó khi người dùng không muốn bỏ điện thoại 'cục gạch'

17/07/2024 - 14:24

Từ ngày 16/9, các nhà mạng viễn thông sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao sử dụng điện thoại 2G Only. Do vậy, việc nâng cấp điện thoại "cục gạch" là yêu cầu bắt buộc.

Theo chủ trương từ Bộ TT&TT, từ ngày 16/9/2024, các nhà mạng viễn thông sẽ dừng phục vụ thuê bao sử dụng điện thoại 2G Only.

Nếu không đổi sang thiết bị di động hỗ trợ 3G/4G/5G, các thuê bao đang dùng điện thoại chỉ hỗ trợ 2G (2G Only), thường được gọi là điện thoại "cục gạch", sẽ không thể liên lạc, bao gồm nghe, gọi, nhắn tin từ ngày 16/9/2024.

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện Viettel Telecom cho biết, hiện số lượng thuê bao 2G trên mạng lưới Viettel vẫn còn nhiều, dù nhà mạng đã rất nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi và truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các thuê bao này chủ yếu thuộc tập khách hàng ở vùng núi, biên giới, hải đảo (chiếm khoảng 73%), thuộc nhóm người lớn tuổi (chiếm 65%) và lao động tự do (chiếm 75%). 

Đây được đánh giá là những đối tượng yếu thế, không dễ để tác động và thuyết phục. Với nhu cầu nghe gọi đơn thuần, nhóm khách hàng này cần nhiều thời gian và nỗ lực để tiếp xúc và thuyết phục chuyển đổi thiết bị”, đại diện Viettel Telecom chia sẻ.

W-Dien thoai cuc gach 2G.jpg

Một số dòng điện thoại 2G phổ biến trên thị trường. Ảnh: Xuân T.Đ

Theo thống kê của MobiFone, số lượng thuê bao feature phone (điện thoại phổ thông phục vụ nhu cầu nghe, gọi cơ bản) 2G của nhà mạng này hiện còn khoảng 1 triệu thuê bao. Đây là tập thuê bao chỉ dùng điện thoại feature phone 2G trong vòng 90 ngày gần nhất.

MobiFone đã truyền thông về chủ trương tắt sóng 2G, cùng với đó là triển khai các chương trình hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thiết bị, kết hợp cùng lúc giảm nhanh số lượng trạm 2G và ngăn chặn điện thoại 2G không hợp quy nhập mạng. 

Tuy nhiên, qua thực tế triển khai, MobiFone nhận thấy, nhiều người dùng di động không có nhu cầu đổi máy (trừ khi buộc phải đổi sau ngày 16/9/2024) do đã quen sử dụng điện thoại 2G. Đây là những khách hàng thuộc nhóm người cao tuổi, hộ nghèo, ở vùng khó khăn. Họ chỉ có nhu cầu với các thiết bị có thể nghe, gọi điện thoại và sở hữu thời lượng pin lớn. 

Đại diện nhà mạng này cũng bày tỏ nỗi trăn trở bởi còn đó con số không nhỏ lượng thuê bao 2G trên mạng lưới. Trong khi đó, nhà mạng không đủ nguồn lực để hỗ trợ máy miễn phí cho tất cả các nhóm khách hàng. 

Để giải quyết vấn đề, MobiFone cho biết sẽ tiếp tục truyền thông tới người dùng di động về chính sách của Nhà nước và sự hỗ trợ của nhà mạng để khách hàng chủ động chuyển đổi thiết bị.

Dự kiến đến ngay trước thời điểm ngày 16/9/2024, vẫn còn khoảng 500.000 thuê bao feature phone 2G Only. Nếu không có thiết bị mới hỗ trợ 3G trở lên, các thiết bị này sẽ bị ảnh hưởng khi không sử dụng được dịch vụ sau ngày 16/9/2024”, đại diện MobiFone nhận định.

Doi dien thoai 2G.jpg

Nhà mạng tổ chức chiến dịch tuyên truyền, thuyết phục người dân vùng sâu, vùng xa nâng cấp thiết bị 2G. Ảnh: Viettel

Theo VNPT VinaPhone, tắt sóng 2G là chủ trương của Bộ TT&TT. Hệ thống 2G sẽ ngừng phục vụ các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G Only từ ngày 16/9/2024, và tiến tới ngừng hoạt động hoàn toàn sau đó.

Nếu không nâng cấp thiết bị, người dùng điện thoại chỉ hỗ trợ 2G sẽ không thể nghe, gọi, nhắn tin và duy trì liên lạc. Do vậy, VinaPhone đã liên tục truyền thông tới các khách hàng 2G về chủ trương của Nhà nước và dành nhiều ưu đãi cho những thuê bao thực hiện chuyển đổi.

Đại diện Vietnamobile cho biết, nhà mạng hiện còn khoảng 2% thuê bao đang sử dụng điện thoại 2G. Tỷ lệ này đã giảm dần trong 1 năm trở lại đây. 

Bình luận về cột mốc dừng hoạt động thuê bao 2G sau ngày 16/9/2024, đại diện Vietnamobile nhận định đây là nhiệm vụ khó khăn. Tuy vậy, nhà mạng này thể hiện sự quyết tâm khi cam kết sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành việc tắt sóng 2G theo đúng chủ trương của Bộ TT&TT.

Dù vẫn loay hoay khi chỉ còn 2 tháng nữa sẽ đến hạn ngày 16/9, các nhà mạng đều đang nỗ lực khắc phục khó khăn, vận động, thuyết phục, hỗ trợ người dân sớm chuyển đổi, nâng cấp thiết bị để đảm bảo liên lạc không bị gián đoạn.

Theo Vietnamnet