Nhà mạng Việt cần kinh nghiệm thế giới về thương mại hóa 5G

13/03/2024 - 09:05

Đây là đề xuất được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra trong buổi tiếp ông Börje Ekholm, Tổng giám đốc tập đoàn Ericsson, trong bối cảnh Việt Nam sắp thương mại hóa 5G.

Chiều 12/3, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp Tổng giám đốc tập đoàn Ericsson - ông Börje Ekholm.  Ericsson là tập đoàn hàng đầu thế giới về các giải pháp hạ tầng viễn thông, với khoảng 100.000 nhân viên, kinh doanh tại hơn 180 nước. 

Ericsson bắt đầu cung cấp thiết bị viễn thông tại Việt Nam từ năm 1991, sau đó mở văn phòng đại diện vào năm 1993. Hiện tập đoàn này đang cung cấp thiết bị cho 4 nhà mạng di động Việt Nam, bao gồm cả việc phối hợp thử nghiệm thương mại 5G. 

W-a58i1520-1.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tiếp Tổng giám đốc tập đoàn Ericsson. 

Sau khi báo cáo với Bộ trưởng về một số kinh nghiệm triển khai mạng lưới, đặc biệt là việc thương mại hóa và khai thác các lợi ích của mạng 5G, Tổng giám đốc Börje Ekholm khẳng định, Ericsson sẽ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam phát triển hạ tầng viễn thông.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao những đóng góp của tập đoàn Ericsson trong sự phát triển của hạ tầng viễn thông Việt Nam 31 năm qua. 

Chia sẻ với lãnh đạo tập đoàn Ericsson, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trọng tâm của Việt Nam là chuyển đổi số. Để thúc đẩy chuyển đổi số, cần phải phát triển hạ tầng số, trong khi việc xây dựng hạ tầng số chủ yếu là các nhà mạng. Các nhà mạng Việt Nam cần đến kinh nghiệm của Ericsson trong xây dựng hạ tầng số, chuyển đổi từ công ty viễn thông truyền thống thành các công ty công nghệ. 

W-a58i1601-1.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi thân mật với Tổng giám đốc tập đoàn Ericsson. 

Trong năm nay, các nhà mạng Việt Nam sẽ đồng loạt triển khai thương mại hóa 5G trên toàn quốc. Thông qua triển khai 5G, Việt Nam muốn phát triển ứng dụng cho các ngành công nghiệp, từ đó phát triển kinh tế số và tăng năng suất lao động. 

Khoảng 10 năm trở lại đây, các nhà mạng đang tìm cơ hội tăng doanh thu, trong đó có việc triển khai 5G. Ericsson có thể tổ chức hội thảo để chia sẻ về cách tăng doanh thu khi triển khai 5G thương mại hóa cũng như những mô hình kinh doanh mới. 

W-a58i1534-1.jpg

Ông Börje Ekholm - Tổng giám đốc tập đoàn Ericsson.

Bộ TT&TT ủng hộ Ericsson hợp tác với các trường đại học để xây dựng phòng lab cho sinh viên tiếp cận công nghệ và phát triển các ứng dụng mới. 

Nhấn mạnh tiềm năng của người Việt trong các môn học về toán, các môn STEM, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng gợi ý Ericsson về việc mở trung tâm nghiên cứu (R&D) tại Việt Nam, để phát triển sản phẩm cho thị trường toàn cầu.

Việt Nam đang coi một số nền tảng số như một loại hạ tầng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng Ericsson sẽ tiếp tục tham gia vào quá trình xây dựng hạ tầng số và phát triển kinh tế số tại Việt Nam. 

Cách Ericsson tham gia vào hạ tầng số Việt Nam thời gian tới sẽ có những chuyển đổi quan trọng. Ví dụ như các nền tảng mới, các ứng dụng trong công nghiệp, hay việc hợp tác với các nhà mạng sẽ không chỉ theo kiểu bán thiết bị mà còn cùng nghiên cứu, phát triển các ứng dụng, nền tảng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói. 

W-a58i1634-1.jpg

Đoàn công tác của tập đoàn Ericsson chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Bộ TT&TT.

Trước những chia sẻ của phía Việt Nam, Tổng giám đốc Ericsson Börje Ekholm cho rằng, định hướng của Bộ TT&TT về việc cần tập trung phát triển các ứng dụng 5G là rất đúng đắn. Đây cũng là cơ hội tốt để các nhà phát triển, lập trình ứng dụng của Việt Nam đưa sản phẩm ra thị trường toàn cầu.

Theo ông Börje Ekholm, Ericsson rất trân trọng những gợi mở của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về việc hợp tác hơn nữa với các trường đại học Việt Nam. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam để phục vụ nghiên cứu, phát triển cũng là điều Ericsson quan tâm, tìm kiếm. 

Cuối buổi làm việc, người đứng đầu tập đoàn Ericsson một lần nữa khẳng định cam kết sẽ đồng hành cùng Việt Nam và mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp trong nước. 

Theo Vietnamnet