Nhà Văn hóa Lao động tỉnh: Công trình dấu ấn của công đoàn An Giang

10/09/2020 - 05:12

 - Ngày 19-9, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh (tọa lạc tại phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, An Giang) sẽ được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động. Đây là công trình kiến trúc đóng vai trò là điểm nhấn văn hóa của tổ chức công đoàn An Giang trong việc quan tâm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ). Đặc biệt, công trình sẽ được gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Dự án Nhà Văn hóa Lao động tỉnh An Giang được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 7-4-2017, do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam là cơ quan chủ quản đầu tư, LĐLĐ tỉnh làm chủ đầu tư. Công trình được xếp hạng có quy mô đầu tư lớn trong khu vực ĐBSCL của tổ chức công đoàn.

Việc công trình được đưa vào khai thác sử dụng sẽ góp phần giải quyết các vấn đề xã hội địa phương, vừa là phương thức tập hợp, thu hút công nhân lao động (CNLĐ) tham gia tổ chức công đoàn, vừa tạo điều kiện để tổ chức công đoàn tuyên truyền, giáo dục CNLĐ, đoàn viên, đồng thời thực hiện Kế hoạch số 15-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 52-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ khu công nghiệp, khu chế xuất.

Công trình có quy mô là khối nhà chính 4 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng 5.740m2, bao gồm các khu vực như: khu văn hóa - thể thao trong nhà đa năng 3.600m2; sân khấu biểu diễn gồm 500 chỗ ngồi, khán đài với sức chứa khoảng 2.000 người; phòng tập thể hình và thể dục thẩm mỹ…

Nhà Văn hóa Lao động là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định, chịu sự lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh.

Theo Đề án số 98/ĐA-LĐLĐ thành lập Nhà Văn hóa Lao động tỉnh của LĐLĐ tỉnh, công trình có ý nghĩa quan trọng, ra đời từ nhu cầu bức thiết trong hoạt động công đoàn. Nơi đây sẽ là địa chỉ sinh hoạt của NLĐ, thu hút đông đảo công nhân, viên chức, NLĐ đến vui chơi, giải trí, hưởng thụ các thiết chế văn hóa công đoàn.

Phối cảnh Nhà Văn hóa Lao động tỉnh An Giang

Theo đó, Nhà Văn hóa Lao động là trung tâm hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần trên địa bàn tỉnh. Đồng thời là trung tâm tập hợp, tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng nghiệp vụ và hạt nhân cho phong trào cơ sở; nơi tổ chức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tuyên truyền các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, các hoạt động công đoàn trong và ngoài nước để nâng cao bản lĩnh chính trị, nhận thức pháp luật của công nhân, viên chức, NLĐ, thu hút đông đảo NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn Việt Nam.

Từ nay, đoàn viên và NLĐ sẽ có địa chỉ để được tham gia các lớp năng khiếu, các câu lạc bộ và tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, giao lưu, tọa đàm… đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa của mọi đối tượng trong quần chúng.

Ngoài ra, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh còn tổ chức các lớp học ngoại ngữ, tin học, quay phim, chụp ảnh, nghiệp vụ văn phòng; các lớp bồi dưỡng kiến thức cơ bản về Luật Lao động cho CNLĐ; thực hiện các hợp đồng liên kết đào tạo, bồi dưỡng, tìm việc và giới thiệu việc làm cho NLĐ.

Ngoài việc phục vụ lợi ích cho đoàn viên, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh còn thực hiện các hợp đồng liên doanh, liên kết khai thác dịch vụ, cho thuê địa điểm, hội trường, phòng họp, mặt bằng sảnh, sân thi đấu, sân khấu, âm thanh, ánh sáng, thiết kế và thực hiện quảng cáo cho các đơn vị…

Khởi công từ ngày 31-7-2018, đến nay công trình đã hoàn thành theo đúng tiến độ, là một trong những công trình “điểm” tiêu biểu của công đoàn tỉnh chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ. Đây cũng là công trình hiện thực hóa cam kết của công đoàn từ giải quyết nguyện vọng, nhu cầu của đoàn viên, NLĐ lâu nay về điểm sinh hoạt, vui chơi, giải trí, học tập tại các cuộc đối thoại với lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ tỉnh.

MỸ HẠNH