Nhân rộng mô hình “Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo nói không với tệ nạn xã hội”

04/06/2020 - 04:32

 - Thành lập từ năm 2017 ở ấp Tây Bình (xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn, An Giang), đến nay mô hình “Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) nói không với tệ nạn xã hội (TNXH)” đã được nhân rộng ra thêm ở 3 ấp: Trung Bình Nhất, Trung Bình Nhì và Vĩnh Trung. TNXH giảm rõ rệt theo hàng năm, đó là kết quả rất đáng ghi nhận mà mô hình này mang lại.

Thiếu tá Dương Văn Vĩnh Thuận (Trưởng Công an xã Vĩnh Trạch) cho biết: “Quá trình thực hiện, nhìn chung ý thức người dân tín đồ PGHH có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Hiệu quả của mô hình góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Với hiệu quả và ý nghĩa đó, mô hình được nhân rộng thêm 3 ấp với nhiều tín đồ PGHH tự nguyện tham gia, cụ thể: ấp Trung Bình Nhất có 176 hộ, ấp Trung Bình Nhì 274 hộ, ấp Vĩnh Trung 270 hộ tham gia. Với ấp thí điểm mô hình có 267 hộ tham gia, khi triển khai nhận được sự quyết tâm, đồng thuận của bà con PGHH cùng chính quyền địa phương phòng, chống TNXH.

Theo đó, các hộ tham gia phải đăng ký thực hiện mô hình theo 4 nội dung yêu cầu đặt ra: nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền đề ra; tích cực tham gia xây dựng NTM và các phong trào như: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội do địa phương phát động; tích cực chăm lo phát triển kinh tế gia đình, không để con em người thân trong gia đình vi phạm pháp luật và các TNXH như: đánh bạc, đá gà, cá độ bóng đá, mê tín dị đoan, mua bán, vận chuyển tàng trữ sử dụng trái phép các chất ma túy; nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, hưởng ứng thực hiện mô hình tự quản về an toàn giao thông và thực hiện tốt việc phòng ngừa cháy, nổ, tai nạn lao động”.

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tham gia mô hình luôn thực hiện sống tốt đời, đẹp đạo

Ấp Tây Bình cách trung tâm xã khoảng 3km, tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 115ha. Nơi đây có Ban Trị sự PGHH, được xác định địa bàn thí điểm mô hình đầu tiên. Mô hình này nhằm đẩy mạnh vai trò lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vận động toàn dân phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, tố giác các loại tội phạm và TNXH, góp phần cùng lực lượng công an giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, phát huy sức mạnh trong quần chúng nhân dân, nhất là các chức sắc tín đồ PGHH chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các quy định về ANTT của chính quyền địa phương và tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, xây dựng địa bàn không có TNXH.

Về công tác tuyên truyền có sự phối hợp giữa công an, Ban Trị sự PGHH, MTTQVN xã, ngành, đoàn thể và ban nhân dân các ấp thực hiện mô hình. Thời gian qua, tổ chức được 17 cuộc tuyên truyền, có 528 lượt cán bộ và người dân tham gia. Định kỳ, Ban Trị sự PGHH tổ chức tuyên truyền vào ngày 15, 30 (âm lịch) hàng tháng cho tín đồ trong việc quản lý giáo dục con em không vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, Ban Trị sự PGHH xã còn phối hợp mặt trận xã tích cực vận động những doanh nghiệp, cơ quan, nhà hảo tâm… trong và ngoài địa bàn đóng góp tiền và hiện vật duy trì, thực hiện mô hình bếp ăn tình thương, phục vụ nhân dân nghèo và các em học sinh ở trường THCS và THPT học xa nhà. 

Mô hình còn góp phần thực hiện chỉ tiêu 19.2 của tiêu chí 19 về “An toàn về ANTT xã hội và đảm bảo bình yên” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Tham gia ngay từ đầu khi được triển khai, thực hiện mô hình “Tín đồ PGHH nói không với TNXH”, ông Lê Văn Bá (sinh năm 1956, ngụ ấp Trung Bình Nhì) cho rằng, mô hình đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong tín đồ PGHH.

“Là người tín đồ PGHH, chuyện sống “Tốt đời đẹp đạo” là việc chúng tôi phải thực hiện. Song, khi tham gia mô hình, chúng tôi hiểu rằng bản thân phải thật gương mẫu để con, cháu noi theo, không làm điều sai trái, đặc biệt là không tham gia TNXH. Hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng trên địa bàn xã, để tín đồ PGHH góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo ANTT, xây dựng và phát triển quê hương!” - ông Bá bộc bạch.

 Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN