Nhánh Al-Qaeda tại Bắc Phi xác nhận thủ lĩnh đã chết

19/06/2020 - 14:16

Cơ quan giám sát các tổ chức khủng bố của Mỹ (SITE) cho biết chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda tại khu vực Bắc Phi (AQIM) xác nhận thủ lĩnh của nhóm này Abdelmalek Droukdel đã chết.

Pháp thông báo các lực lượng của nước này đã tiêu diệt Droukdel tại khu vực miền Bắc Mali gần biên giới với Algeria. Ảnh: AP

Hồi đầu tháng này, Pháp thông báo các lực lượng của nước này đã tiêu diệt Droukdel tại khu vực miền Bắc Mali gần biên giới với Algeria. Đăng tải trên Twitter ngày 18-6, Giám đốc SITE Rita Katz nêu rõ: "Sau gần 2 tuần, AQIM đã chính thức thừa nhận cái chết của thủ lĩnh Droukdel. Nhóm này thề sẽ tiếp tục tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các lượng của Pháp và những lực lượng khác tại Bắc Phi và khu vực Sahel".    

AQIM nổi lên từ một nhóm do các phần tử Hồi giáo cực đoan Algeria khởi xướng vào cuối những năm 90. Năm 2007 nhóm này tuyên bố trung thành với mạng lưới Al-Qaeda. AQIM đã thừa nhận tiến hành nhiều vụ tấn công nhằm vào các lực lượng quân đội và dân thường ở Sahel, trong đó có vụ tấn công vào một khách sạn và nhà hàng hạng sang ở Burkina Faso hồi năm 2016 làm 30 người thiệt mạng, phần lớn là người nước ngoài đến từ các nước phương Tây. Theo các nguồn tin quân sự của Pháp, cái chết của Droukdel có thể sẽ khiến cho AQIM rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Pháp đã triển khai hơn 5.000 binh sĩ chống các nhóm thánh chiến ở khu vực trải khắp các nước Burkina Faso, Chad, Mali, Mauritani và Niger. 

Theo VĂN KHOA (TTXVN)