Nhật Bản chuẩn bị cho lễ tưởng niệm 75 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử

03/08/2020 - 18:09

Lễ tưởng niệm 75 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử tại Hiroshima và Nagasaki sẽ được tổ chức lần lượt vào ngày 6 và 9-8 tới nhưng quy mô sẽ bị thu hẹp do dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Đám mây hình nấm trên bầu trời Nagasaki vào ngày 9-8-1945. (Ảnh: Getty Images)

Ngày 3-8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo sẽ tham dự các buổi lễ dự kiến được tổ chức tại Hiroshima và Nagasaki để tưởng niệm 75 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố này trước khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Phát biểu tại cuộc họp nội các trước thềm các sự kiện tưởng niệm thường niên này, Thủ tướng Abe nêu rõ: “Tôi sẽ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới linh hồn của những nạn nhân trong vụ đánh bom nguyên tử trong dịp tưởng niệm 75 năm này. Chúng ta không bao giờ được lặp lại thảm kịch ở Hiroshima và Nagasaki."

Ông cam kết duy trì ba nguyên tắc phi hạt nhân của Nhật Bản là không sản xuất, không sở hữu và không cho phép vũ khí hạt nhân tồn tại trên lãnh thổ của mình, cũng như sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa các quốc gia sở hữu và không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Nhật Bản cho biết Phó trưởng phái đoàn ngoại giao Nicholas Hill sẽ tham dự lễ tưởng niệm này tại cả Hiroshima và Nagasaki. 

Tuyên bố của cơ quan này nhấn mạnh các lễ tưởng niệm này là dịp để tưởng nhớ những người đã ngã xuống cũng như phản ánh tầm nhìn chung của hai nước về hòa bình. 

Theo kế hoạch, lễ tưởng niệm tại Hiroshima và Nagasaki sẽ được tổ chức lần lượt vào ngày 6 và 9/8 tới. Quy mô của các buổi lễ này năm nay sẽ được thu hẹp do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. 

Tháng trước, chính quyền thành phố Hiroshima cho biết đại diện của 93 quốc gia và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ tham dự sự kiện tưởng niệm hòa bình này, lớn thứ hai kể từ lễ tưởng niệm 70 năm hồi năm 2015 với đại diện của 100 quốc gia tham dự. 

Trong khi đó, chính quyền thành phố Nagasaki cũng ước tính sẽ có quan chức của 74 quốc gia tham dự sự kiện năm nay.

Tưởng niệm các nạn nhân trong thảm họa bom nguyên tử Hiroshima và Nagasaki là sự kiện thường niên tại Nhật Bản. 

Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, quân đội Mỹ đã ném một quả bom nguyên tử lõi urani mang tên "Little Boy" (Cậu bé) xuống thành phố Hiroshima lúc 8h15 sáng 6/8/1945. Sức công phá của quả bom đã cướp đi sinh mạng của khoảng 140.000 người. 

Chỉ vài ngày sau đó, ngày 9-8-1945, thành phố Nagasaki cũng bị trúng bom nguyên tử, 70.000 người thiệt mạng, trước khi Nhật Bản đầu hàng và Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc. 

Không chỉ dừng lại ở những con số thương vong ấy, những tác động của phóng xạ vẫn khiến hàng nghìn người bị ảnh hưởng về sức khỏe và cuộc sống sau này.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN)