Nhật Bản lạc quan về khả năng phục hồi kinh tế trong những tháng tới

30/11/2021 - 07:55

Ngân hàng trung ương Nhật Bản dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 16 và 17-12 tới để đưa ra quyết định về việc liệu có gia hạn chương trình cho vay sau thời điểm hạn chót vào tháng 3/2022.

Hành khách tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Ngày 29-11, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda đã bày tỏ lạc quan rằng nền kinh tế Nhật Bản sẽ vượt qua được tác động của đại dịch COVID-19 trong những tháng tới nhờ những tiến triển tích cực trong công tác tiêm phòng COVID-19.

Ông Kuroda đã đưa ra nhận định trên tại Diễn đàn Europlace ở thủ đô Paris, Pháp, trước khi có bài phát biểu về vấn đề tài chính xanh, cũng như nêu bật đánh giá lạc quan của BOJ về tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này.

Dự kiến BOJ sẽ nhóm họp vào ngày 16 và 17-12 tới, trong đó nhiều khả năng ngân hàng này sẽ duy trì chính sách tiền tệ và đưa ra quyết định về việc liệu có gia hạn chương trình cho vay sau thời điểm hạn chót vào tháng 3-2022 hay không. 

Kinh tế Nhật Bản vẫn đang phục hồi chậm hơn so với những quốc gia phát triển khác, do các biện pháp hạn chế nhằm chống dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến tiêu dùng.

Việc chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào ngày 30-9 vừa qua đã làm dấy lên hy vọng rằng tiêu dùng sẽ tăng trưởng trở lại.

Tuy nhiên, việc thiếu hụt nguyên vật liệu và tình trạng gián đoạn nguồn cung đã ảnh hưởng đến năng lực sản xuất của doanh nghiệp, tác động tiêu cực đến nền kinh tế Nhật Bản, vốn phụ thuộc lớn vào xuất khẩu.

Trong khi nhiều quốc gia đang chủ trương giảm bớt gói kích thích kinh tế, chính phủ Nhật Bản mới đầu tháng này đã công bố gói chi tiêu trị giá 490 tỷ USD nhằm thúc đẩy nền kinh tế phục hồi.

Theo ĐẶNG ÁNH (Vietnam+)