Nhật Bản nghiên cứu vaccine COVID-19 bảo vệ người tiêm trọn đời

03/01/2022 - 07:46

Viện Khoa học Y khoa Thủ đô Tokyo đang nghiên cứu loại vaccine COVID-19 đem lại khả năng miễn dịch suốt đời và có thể bảo quản dễ dàng ở nhiệt độ phòng.

Tờ The Japan Times đưa tin, nhà khoa học Michinori Kohara và nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Y khoa Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đã tạo ra loại vaccine mới dựa trên vaccine chống bệnh đậu mùa. Qua kết quả thử nghiệm, ông Kohara tự tin vaccine mới không chỉ cung cấp kháng thể mạnh mẽ với một liều duy nhất mà còn duy trì được khả năng bảo vệ con người khỏi COVID-19 lâu dài. 

Viện Khoa học Y khoa Thủ đô Tokyo đang nghiên cứu một loại vaccine COVID-19 đem lại khả năng miễn dịch suốt đời. (Ảnh: iStock)

Các thử nghiệm được thực hiện trên chuột cho thấy những con chuột được tiêm loại vaccine này có thể duy trì lượng kháng thể cao trong hơn 20 tháng. Nếu tiêm liều vaccine thứ hai cho vật thí nghiệm sau 3 tuần, các kháng thể sẽ tăng gấp 10 lần. 

Kohara cho biết thêm, loại vaccine này ít tác dụng phụ hơn so với các loại vaccine được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. 

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng sử dụng vaccine này với 4 loại biến thể COVID-19 được cho là “đáng lo ngại”, kết quả cho thấy sản phẩm thử nghiệm có thể chống lại tất cả các biến thể này. Ông Kohara hy vọng vaccine mới có tác dụng chống lại Omicron.

Nghiên cứu đem lại hy vọng lớn cho công tác phân phối vaccine trên thế giới do loại vaccine do các nhà khoa học Nhật Bản phát triển có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng. Chúng có thể dễ dàng được vận chuyển và sử dụng ở các nước đang phát triển có khí hậu nhiệt đới. 

Theo TRẦN TRANG (VTC News)