Nhật Bản: Nội các của Thủ tướng Abe từ chức, mở đường cho ông Suga

16/09/2020 - 09:36

Dự kiến, Quốc hội Nhật Bản sẽ tổ chức phiên họp bất thường trong ngày 16/9 để bỏ phiếu bầu ông Yoshihide Suga, tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng thứ 99 ở nước này.

Tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản Yoshihide Suga sau cuộc họp báo ở Tokyo ngày 14-9-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sáng 16-9, nội các của Thủ tướng Abe Shinzo đã đồng loạt từ chức ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội để bầu ông Yoshihide Suga, tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, dự kiến Quốc hội Nhật Bản sẽ tổ chức phiên họp bất thường trong ngày hôm nay (16-9) để bỏ phiếu bầu ông Suga làm thủ tướng thứ 99 ở nước này.

Ông Suga có thể sẽ không gặp nhiều khó khăn để vượt qua cuộc bỏ phiếu này vì liên minh cầm quyền do LDP lãnh đạo đang chiếm đa số ghế ở hai viện của Quốc hội.

Sau đó, ông sẽ thành lập nội các để tiến hành các chính sách, với trọng tâm là cải cách hành chính, khống chế dịch COVID-19 và vực dậy nền kinh tế.

Trước đó, ngày 14-9, Chánh Văn phòng Nội các Suga đã xuất sắc vượt qua hai ứng cử viên khác để giành chiếc ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và sẽ thay Thủ tướng Abe Shinzo, người đã thông báo từ chức ngày 28/8 vì lý do sức khỏe.

Ông Suga sinh năm 1948 trong một gia đình nông dân ở tỉnh Akita. Sau khi học xong trung học phổ thông, ông đã rời quê nhà để lên Tokyo và tham gia lớp học buổi tối để giành chứng chỉ cử nhân luật của Đại học Hosei vào năm 1973.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông đã làm thư ký cho Nghị sỹ Hikosaburo Okonogi trong 11 năm. Tháng 10/1986, ông đã nghỉ việc để theo đuổi sự nghiệp chính trị riêng.

Ông đã được bầu vào Hội đồng Thành phố Yokohama vào tháng 4-1987 trước khi được bầu vào Hạ viện năm 1996.

Ông đã từng kinh qua một số chức vụ quan trọng như Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông dưới thời chính quyền của Thủ tướng Koizumi, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông và Quốc vụ khanh phụ trách cải cách phi tập trung dưới thời chính quyền đầu tiên của Thủ tướng Abe Shinzo.

Sau khi Thủ tướng Abe trở lại nắm quyền vào tháng 12-2012, ông Suga được bổ nhiệm vào vị trí Chánh Văn phòng Nội các và giữ vị trí này cho đến nay.

Ngoài ra, ông Suga đã từng giữ chức quyền Tổng Thư ký Điều hành LDP.

Theo ĐÀO THANH TÙNG (TTXVN)