Nhiệt độ ở khu vực Bắc Bộ chênh lệch lớn giữa ngày và đêm

14/01/2021 - 18:25

Mức nhiệt cao nhất 19-21,1 độ C thuận lợi để người dân ổn định lại cuộc sống, khôi phục sản xuất, chăn nuôi sau gần một tuần chịu thiệt hại nặng nề bởi rét đậm, rét hại, băng giá, mưa tuyết...

Người dân sinh sống dưới chân đèo Pha Đin, cạnh Quốc lộ 6 đốt lửa sưởi ấm, chống chọi với giá lạnh. (Ảnh: Xuân Tiến/TTXVN)

Nhiệt độ ngày 14/1 tại khu vực Bắc Bộ ban ngày đạt ngưỡng 19-21,1 độ C, cảm giác ấm lên rõ rệt, tuy nhiên đêm và sáng nhiệt độ giảm sâu, ở mức 6 độ C, vùng núi có nơi dưới 6 độ C.

Trạng thái này duy trì đến ngày 16/1, trước khi đón đợt không khí lạnh mới dự báo ngày 17/1.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh suy yếu dần. Đêm 14/1, các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế tiếp tục rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, vùng núi 4-7 độ C.

Cơ quan khí tượng tiếp tục đưa ra cảnh báo vùng núi cao nguy cơ xuất hiện mức nhiệt dưới 0 độ C.

Do độ ẩm trong không khí thấp, mưa tuyết khó hình thành, vùng núi chỉ có thể xuất hiện băng giá và sương muối.

Ngày 15/1, miền Bắc tăng nhiệt rõ rệt. Nhiệt độ ban ngày ở đồng bằng đạt ngưỡng cao nhất 19-21,1 độ C, có nắng hanh. Nhiệt độ ngày và đêm chênh nhau nhiều, cảm giác rét buốt vẫn xuất hiện về đêm và sáng.

Nhiệt độ các tỉnh miền núi phía Bắc có thể đạt ngưỡng cao nhất 19-21,1 độ C. Mức nhiệt này thuận lợi để người dân ổn định lại cuộc sống, khôi phục sản xuất, chăn nuôi sau gần một tuần chịu thiệt hại nặng nề bởi rét đậm, rét hại gây ra băng giá, mưa tuyết.

Trung Bộ cũng đang chịu ảnh hưởng rõ rệt của không khí lạnh cường độ mạnh. Khi không khí lạnh tăng cường tràn về, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế có thể ghi nhận mức nhiệt thấp nhất 9-12 độ C. Khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trở rét, nhiệt độ thấp phổ biến 15-18 độ C.

Tây Nguyên và Nam Bộ có sự giảm nhiệt rõ rệt về đêm. Các tỉnh Tây Nguyên sẽ trở rét về đêm và sáng.

Nhận định thêm về thời tiết thời gian tới, cơ quan khí tượng cho biết trong tháng 1-2, khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nhiệt độ trung bình tháng thấp hơn 0,5-1 độ C so với cùng kỳ nhiều năm.

Các đợt rét đậm, rét hại trong giai đoạn này khả năng kéo dài 5-7 ngày và duy trì lâu hơn ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ. Do vậy, các chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo người dân cần triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, khách du lịch, học sinh, nhất là tại các trường nội trú ở vùng núi cao.

Để giảm thiệt hại cho vật nuôi và cây trồng, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân vùng núi thực hiện tốt công tác phòng, chống rét và dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, nhất là diện tích mạ, đảm bảo gieo cấy theo kế hoạch; tăng cường gia cố, che chắn chuồng trại, tích trữ thức ăn cho gia súc.

Đặc biệt, người dân tránh chăn thả gia súc, gia cầm và vật nuôi ra bãi, mé rừng trong những ngày thời tiết diễn biến cực đoan nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro.

Dự báo chi tiết đêm 14/1: Phía Tây Bắc Bộ không mưa, gió nhẹ. Trời rét, có nơi rét đậm. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. Nhiệt độ 9-12 độ C, vùng núi cao 6-9 độ C, có nơi dưới 6 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội không mưa. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. Nhiệt độ 10-13 độ C; vùng núi cao 7-10 độ C, có nơi dưới 7 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế phía Bắc đêm không mưa; phía Nam có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ 11-14 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc có mưa vài nơi, phía Nam đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Phía Bắc trời rét, phía Nam đêm trời lạnh. Nhiệt độ phía Bắc 15-18 độ C; phía Nam 19-22 độ C.

Khu vực Tây Nguyên đêm có mưa vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3, đêm trời rét. Nhiệt độ 11-14 độ C.

Nam Bộ đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Sáng và đêm trời lạnh, miền Đông trời rét. Nhiệt độ 19-22 độ C, miền Đông 17-20 độ C.

Theo TTXVN