Nhiều chuyển biến tích cực trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu

04/06/2021 - 04:35

 - Thời gian gần đây, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; lực lượng liên ngành mở nhiều chuyên án điều tra, làm rõ các đường dây buôn lậu lớn trên địa bàn, được dư luận đồng tình, ủng hộ.

Một trong những chiến công của lực lượng liên ngành (bao gồm: công an, biên phòng, quân sự, hải quan, quản lý thị trường, trung đoàn cảnh sát cơ động) đó là, việc bóc gỡ đường dây vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gồm: 51kg vàng 9999 do đối tượng Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) cầm đầu và 2.000 bao đường cát của đối tượng Lê Toàn Trung và vợ là Nguyễn Thúy Oanh (ngụ ở xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ), hay vụ vận chuyển 86.200 USD qua biên giới của đối tượng Nguyễn Văn Mỹ (khóm Vĩnh Chánh 3, phường Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc)… Đây là một trong những vụ buôn lậu lớn, có thủ đoạn tinh vi nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

“Người dân rất đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao việc làm của lực lượng chức năng trong bắt giữ đường dây buôn lậu lớn. Nhờ đó mà cảnh buôn lậu chạy xe vận chuyển thuốc lá, đường cát trên đường gần như không còn, bà con rất vui…” - ông Võ Văn Thái (phường Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc) vui mừng chia sẻ.

Trao giấy khen Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu năm 2020

6 tháng thực hiện Kế hoạch liên ngành số 64/KHLN, với việc bố trí 10 tổ công tác thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, lực lượng này bắt giữ 1.554 vụ (tăng 55,4% so với cùng kỳ năm 2020), liên quan đến 685 đối tượng. Hàng hóa bị bắt giữ, bao gồm: 1kg vàng 9999; 86.200 USD và 598.594 bao thuốc lá ngoại; 319.500kg đường cát; 38.317 đơn vị mỹ phẩm các loại. Tổng trị giá hàng hóa 169,72 tỷ đồng.

Trong tổng số 1.554 vụ bắt giữ trong 6 tháng triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành, lực lượng chức năng trên tuyến biên giới kiểm tra, bắt giữ 448 vụ, trị giá hàng hóa 12,9 tỷ đồng; công an các đơn vị, địa phương kiểm tra, bắt giữ 870 vụ, trị giá hàng hóa 153,3 tỷ đồng; lực lượng biên phòng kiểm tra, bắt giữ 106 vụ, trị giá hàng hóa 1,84 tỷ đồng; quản lý thị trường kiểm tra, bắt giữ 111 vụ, trị giá hàng hóa 1,46 tỷ đồng.

Có được những chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng qua là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; vai trò chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh và các huyện thị xã, thành phố; sự vào cuộc nhịp nhàng, đồng bộ của các lực lượng liên ngành trong phối hợp điều tra đối tượng buôn lậu ở từng địa bàn, khu vực trọng điểm. Sự phối hợp nhịp nhàng đó đã góp phần kiềm chế tình trạng buôn lậu trên địa bàn và không để phát sinh điểm nóng.

Mới đây, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2020 của BCĐ 389 tỉnh, các đơn vị chức năng đã ký kết Kế hoạch liên ngành số 39/KHLN, ngày 22-4-2021 nhằm tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong công tác phối hợp; phát huy sức mạnh tổng hợp của lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu trên các tuyến giao thông thủy bộ, nhất là khu vực biên giới. Triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm về buôn lậu, buôn bán vận chuyển hàng cấm; vận chuyển hàng hóa, tiền tệ, ma túy và đưa người trái phép qua biên giới…

Xác định công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh là việc làm thường xuyên, lâu dài, cần có quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ làm công tác này, BCĐ 389 tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, BCĐ 389 các địa phương thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389 quốc gia, UBND tỉnh về thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn; tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu tại các đơn vị, địa phương trong lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, thường xuyên kiểm tra nội bộ, kỷ luật, kỷ cương công vụ…

“Các đối tượng buôn lậu luôn tìm mọi cách đối phó với lực lượng chức năng, vì vậy chúng ta phải khắc chế cho được hành vi của các đối tượng này. Muốn chống buôn lậu thành công thì phải có quyết tâm chính trị cao, tiếp tục xây dựng lực lượng nhân dân làm “tai, mắt”; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng, nghiên cứu đề xuất với Trung ương về cơ chế, chính sách mang tính căn cơ để góp phần chống buôn lậu thành công…” - Phó Chủ  tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389 tỉnh An Giang Trần Anh Thư chỉ đạo.

Với những gì đã đặt ra, hy vọng công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa tỉnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục đạt hiệu quả cao, góp phần bảo vệ nền sản xuất trong nước.

Bài, ảnh: MINH HIỂN