Nhiều địa phương đảm bảo điều kiện an toàn cho học sinh đi học lại

02/03/2020 - 09:21

Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương, các nhà trường đảm bảo phòng học luôn thông thoáng và quản lý chặt chẽ danh sách học sinh đến trường.

Từ ngày 2-3, một số địa phương cho học sinh THPT và sinh viên các trường Đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đi học trở lại. Để đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh, các nhà trường phối hợp ngành y tế chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phòng chống dịch Covid-19, như khẩu trang, dung dịch sát trùng rửa tay... và vật tư y tế cấp thiết. 

Sau thời gian không phát hiện thêm trường hợp nào nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cho học sinh THPT và sinh viên trên địa bàn đi học trở lại vào ngày 2-3. Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong ngày quay trở lại trường, ngành Y tế Vĩnh Phúc chỉ đạo các Trạm y tế xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh cử cán bộ y tế trực tại các cơ sở giáo dục để phối hợp việc theo dõi sức khỏe của giáo viên và học sinh cũng như hướng dẫn chuyên môn về phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo số lượng máy đo thân nhiệt cho các trường để kiểm tra thân nhiệt của học sinh được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc; Trang bị đầy đủ dung dịch rửa tay tại mỗi lớp và thường xuyên hướng dẫn học sinh rửa tay đúng cách, đảm bảo chế độ dinh dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng. Các phòng học luôn thông thoáng và quản lý chặt chẽ danh sách học sinh đến trường.

Các lớp học được khử khuẩn sẵn sàng đón học sinh trở lại trường.

Cũng như các địa phương khác trên cả nước, hơn 35.000 học sinh THPT, cơ sở giáo dục thường xuyên của tỉnh Ninh Bình sẽ bắt đầu trở lại trường từ ngày 2-3.

Ông Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình cho biết, các nhà trường học đã thường xuyên khử trùng, tiêu độc, trang bị 10 nghìn bánh xà phòng rửa tay cho tất cả các trường học. Ngoài một số trường học đã trang bị máy đo thân nhiệt thì Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đã yêu cầu các thầy, cô giáo theo dõi chặt chẽ sức khỏe của học sinh.  

“Hiện đã có một số trường có điều kiện mua được máy đo thân nhiệt. Còn lại, chúng tôi khuyến cáo các nhà trường tổ chức tốt việc vệ sinh phòng dịch ngay tại trường. Cụ thể, tuần trước khi đi học, các nhà trường đã phun từ 2 đến 3 lần thuốc khử trùng. Các Phòng giáo dục, trường THPT cũng nhận được sự ủng hộ của y tế, cụ thể là y tế của các xã, phường, thị trấn cử người đến trực tiếp phun thuốc ở các nhà trường”, ông Thông nói.

Còn các trường trung học phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã hợp đồng với các doanh nghiệp vận tải ô tô để đưa đón học sinh xuống trước nhằm hạn chế tiếp xúc với người lạ trong quá trình di chuyển. Đồng thời phối hợp với y tế và đơn vị bộ đội đóng quân gần trường kiểm tra sức khỏe cho học sinh trước khi các em vào lớp. Đặc biệt, trong thời điểm lao động Việt Nam từ Hàn Quốc về nước nhiều, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng yêu cầu các nhà trường cần thường xuyên theo dõi sức khỏe học sinh, nhất là học sinh có thành viên gia đình có đi xuất khẩu lao động từ Hàn Quốc về nước để kịp thời báo cáo có biện pháp xử lý.

“Khi học sinh trở lại trường, thứ nhất, chúng tôi yêu cầu các nhà trường, gia đình kiểm tra thân nhiệt, kiên quyết bảo đảm cho học sinh phải đủ điều kiện sức khỏe mới được đến trường. Chúng tôi cũng yêu cầu các trường học có xe đưa đón học sinh phải tiến hành lau khử trùng các cửa xe, tay vịn đảm bảo khi học sinh lên xe phải được an toàn. Các trường học phải bám sát, phối hợp với học sinh, chính quyền địa phương để thống kê một cách chính xác và nắm được cụ thể từng ngày các em học sinh có người thân từ vùng dịch về để có các biện pháp phòng tránh một cách cụ thể”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình cho biết thêm.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh yêu cầu các trường học tiếp tục tăng tiến hành vệ sinh, tẩy trùng khuôn viên trường, lớp học, các vật dụng, đồ dùng dạy học... Chuẩn bị đủ nước sát khuẩn, nhắc nhở học sinh, giáo viên, nhân viên thường xuyên rửa tay trước khi vào, ra phòng học, thư viện, phòng thí nghiệm, nhà ăn, nhà vệ sinh…Các trường phải kiểm soát chặt chẽ người ra, vào khuôn viên nhà trường. Kết thúc mỗi buổi học, nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường lớp theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cho biết: “Sở đã giao các trường chỉ đạo giáo viên giảng dạy và giáo viên chủ nhiệm các lớp thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến của học sinh. Trường hợp có diễn biến bất thường thì phải kịp thời có báo cáo cho các cơ quan chức năng để xử lý. Về tổ chức dạy học, chủ trương chỉ học 1 buổi, không tổ chức các hoạt động mà tập trung đông học sinh như hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ trên lớp, học sinh chỉ vào lớp học bình thường. Thời điểm này, học sinh đi học trở lại sẽ đảm bảo được tiến độ thực hiện chương trình theo đúng quy định”.

Theo chỉ đạo của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH), các trường trung cấp, cao đẳng, trường nghề… đã có thể cho học sinh, sinh viên đi học trở lại vào ngày 2-3. Cả nước hiện có gần 1.600 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp yêu cầu các sở LĐ-TB-XH phải tổ chức kiểm tra và giám sát các điều kiện đảm bảo an toàn của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đồng thời Bố trí đảm bảo tối đa nguồn lực sẵn sàng cho phòng chống dịch bệnh tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo KIM THANH (VOV)