Nhiều hoạt động chào mừng Quốc khánh 2/9 và Ngày truyền thống ngành Văn hóa

27/08/2023 - 14:21

Nhiều hoạt động đặc biệt sẽ được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2023) và hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023).

Nhiều hoạt động đặc biệt sẽ được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Ngành Văn hóa và hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc khánh. Ảnh: L.S

Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức nhằm thiết thực triển khai Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 "Khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc; phát huy cao độ những giá trị văn hoá, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, tầm nhìn 2045 mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra" và Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, lúc 20 giờ ngày 27/8, Chương trình Nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Giai điệu Tổ quốc" do Bộ VH,TT&DL chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện sẽ được tổ chức tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Sự kiện được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1.

Với vai trò Chỉ đạo nghệ thuật của chương trình, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông cho biết: “Giai điệu Tổ quốc” là chương trình có ý nghĩa đặc biệt chào mừng các ngày lễ lớn. Do đó, bao quát và xuyên suốt Giai điệu Tổ quốc là ngợi ca Đảng quang vinh và tình yêu quê hương, đất nước, nêu bật ý nghĩa “văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Đây cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu những thành tựu đất nước, trong đó có thành tựu của ngành Văn hóa, tôn vinh những hình tượng văn hóa nghệ thuật, những tấm gương tiêu biểu của ngành thông qua ngôn ngữ nghệ thuật.

“Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi, soi đường cho sự phát triển, tiến bộ của xã hội, của mỗi quốc gia, dân tộc trong hành trình xây dựng và phát triển. Quán triệt, triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc: Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất, thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hãnh diện tiến về phía trước với sự tự hào về những giá trị lịch sử mà cha ông đã gây dựng”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Tại chương trình, các nghệ sĩ NSND Quang Thọ, NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Đức Long, NSƯT Ngọc Khang, NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Đăng Dương, NSƯT Phương Thảo, NSƯT Trường Bắc, NSƯT Hoàng Tùng... sẽ thể hiện những ca khúc đi cùng năm tháng ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi đất nước với truyền thống văn hóa ngàn năm đầy tự hào.

Tiếp theo đó, ngày 28/8, Hội nghị Cán bộ văn hóa toàn quốc diễn ra tại trụ sở Bộ VH,TT&DL. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, điểm cầu của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Phát huy nhân tố văn hóa - con người để chấn hưng văn hóa theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, lần đầu tiên, Bộ VH,TT&DL tổ chức Hội nghị Cán bộ văn hóa toàn quốc nhằm nhận diện, giới thiệu các mô hình xây dựng môi trường văn hóa tiêu biểu; trao đổi nghiệp vụ quản lý nhà nước về văn hóa; đề xuất các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực văn hóa.

Cũng trong ngày 28/8, Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023 sẽ diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá phong trào thi đua của Ngành Văn hóa; đánh giá quá trình triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ, 4 giải pháp để xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Các sự kiện kỷ niệm cũng là dịp để đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình từ trung ương đến địa phương ôn lại quá trình hình thành, phát triển, cống hiến của Ngành Văn hóa; đồng thời nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn và toàn diện hơn về vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như trong việc thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, xứng tầm với sự nghiệp đổi mới và truyền thống lịch sử vẻ vang ngàn năm văn hiến của dân tộc.

Theo TTXVN