Nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên yếu thế

07/11/2023 - 06:41

 - Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội tỉnh An Giang đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên yếu thế. Nổi bật là tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề; giáo dục đạo đức, lối sống, tư vấn tâm lý; trao vốn và hỗ trợ học bổng…

Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã triển khai hiệu quả chương trình “Thắp sáng ước mơ”, “Tiếp sức đến trường”, tuyên dương học sinh, sinh viên nhằm kịp thời động viên, lan tỏa các điển hình tiêu biểu. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Tỉnh đoàn đã hỗ trợ hơn 17.899 học sinh, sinh viên được trao học bổng với trị giá hơn 12,3 tỷ đồng; hơn 7.638 học sinh, sinh viên được vay vốn tín dụng với tổng dư nợ trên 83,4 tỷ đồng. Cùng với đó, vận động 2.763 công trình "Vì đàn em thân yêu", tổng trị giá hơn 14,7 tỷ đồng; nhận đỡ đầu 476 học sinh.

Tháng 10/2023, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình “Hành trình của niềm tin” cho 100 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn). Tại chương trình, các học viên được hoạt náo tập thể với một số trò chơi do các đồng đẳng viên thể hiện. Cùng với đó, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin về tình hình tệ nạn ma túy và chia sẻ một số biện pháp, nội dung, hình thức, nhằm tạo động lực, tiếp thêm niềm tin cho các học viên quyết tâm cai nghiện ma túy, khắc phục sai lầm, học tập cải tạo tốt để tái hòa nhập cộng đồng, không tái nghiện.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh An Giang Đỗ Minh Sang, tệ nạn ma túy là nỗi đau của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội. Ma túy còn là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác: Trộm cắp, cướp giật, giết người… Những năm qua, các cấp, ngành đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thanh, thiếu niên.

Trao nhà Tình bạn cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Đó là tổ chức các hình thức truyền thông trực tiếp: Chương trình "Thắp sáng ước mơ hoàn lương", hành trình của niềm tin từ cấp tỉnh đến các địa phương, gặp gỡ người thật, việc thật; tổ chức hội nghị tuyên truyền; trình chiếu hình ảnh, video clip về phòng, chống tệ nạn ma túy và tội phạm mua bán người; thi diễn tiểu phẩm với nội dung về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội phục vụ ở các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, miền núi... Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền gương người tốt, thanh, thiếu niên hoàn lương tiến bộ và các mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm, ma túy trong thanh, thiếu niên.

“Chương trình “Hành trình của niềm tin” thực hiện với mục đích phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong công tác phối hợp với các ngành liên quan để tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giúp đỡ các đối tượng nghiện ma túy sớm tái hòa nhập cộng đồng. Đây là sân chơi lành mạnh và ý nghĩa cho học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Qua đó, các học viên đã bày tỏ những mong muốn, tâm tư, nguyện vọng xoay quanh các vấn đề chính sách, hỗ trợ việc làm cho học viên khi cai nghiện thành công trở về tái hòa nhập cộng đồng. Những câu hỏi của học viên được cấp lãnh đạo quan tâm và trao đổi giải đáp, tạo động lực để học viên phấn đấu cai nghiện tốt” - anh Đỗ Minh Sang cho hay.

Bạn Nguyễn Song Th. (học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh) bày tỏ: “Tôi và các bạn học viên ở đây rất vui khi được sự quan tâm, động viên của Tỉnh đoàn và các cấp, ngành. Thông qua chương trình “Thắp sáng niềm tin”, tôi hứa sẽ cố gắng cai nghiện ma túy thật tốt, để sớm ngày được tái hòa nhập cộng đồng, làm những điều có ích cho gia đình và xã hội”.

Bên cạnh, tuổi trẻ các đơn vị, địa phương còn tổ chức nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ thanh niên yếu thế. Đồng hành với đoàn viên sinh viên yếu thế, Đoàn Trường Đại học An Giang đã có nhiều mô hình, phần việc thiết thực: Hoạt động “Én mang mùa xuân”, “Nhà Tình bạn”, “Quỹ xã hội từ thiện”, các hoạt động quyên góp, trao học bổng cho sinh viên hoàn cảnh đăc biệt, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện học tập cho sinh viên.

“Điển hình như hoạt động xây “Nhà Tình bạn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bạn đoàn viên. Đến nay, đã hỗ trợ xây mới hơn 30 căn nhà Tình bạn, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, phong trào quyên góp hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên có hoàn cảnh kém may mắn cũng nhận được nhiều hưởng ứng từ viên chức, người lao động, đoàn viên, sinh viên của trường. Năm 2021 - 2022, Đoàn trường đã phát động nhiều chương trình quyên góp cho sinh viên, với tổng trị giá trên 700 triệu đồng. Cụ thể, hỗ trợ hơn 300 triệu đồng tiền mặt cho bạn Trần Phúc Thịnh (sinh viên Trường Đại học An Giang) phẫu thuật ghép gan; hỗ trợ hơn 350 triệu đồng cho bạn Trúc Giang (sinh viên Trường Đại học An Giang) bị tai nạn giao thông. Số tiền không lớn, nhưng đã kịp thời giúp đỡ phần nào khó khăn của các bạn sinh viên” - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học An Giang Trần Trung Quốc cho biết.

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên yếu thế và triển khai nhân rộng mô hình, giải pháp hỗ trợ thanh niên yếu thế đạt hiệu quả.

PHƯƠNG LAN