Nhiều kết quả vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới

05/02/2024 - 05:49

 - Năm qua, các sở, ngành tích cực phối hợp thực hiện các hoạt động “Vì sự tiến bộ của phụ nữ” và bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc…

Biểu dương gia đình hạnh phúc tiêu biểu cấp tỉnh, lần thứ 2 năm 2023

Năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội An Giang tổ chức hội nghị triển khai công tác “Vì sự tiến bộ của phụ nữ” và bình đẳng giới, các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thu thập số liệu báo cáo kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới, góp phần tổ chức, triển khai thực hiện tốt Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 nhiệm vụ các đơn vị, địa phương.

Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tập huấn cung cấp kiến thức về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình… cho hơn 300 người là tổng phụ trách đội, bí thư đoàn trường, giáo viên phụ trách công tác bình đẳng giới các đơn vị trực thuộc, các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh; tổ chức tập huấn hướng dẫn thành lập và vận hành câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại 7 trường THCS, thuộc Dự án 8 (thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em) năm 2023. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giúp thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Sở Thông tin và Truyền thông An Giang tuyên truyền bình đẳng giới trên mạng xã hội nhằm nâng cao kiến thức và vị thế của phụ nữ; các gương điển hình tiên tiến phụ nữ; đẩy lùi bạo lực trên cơ sở giới và trẻ em, vấn đề xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em; ngăn ngừa trẻ em lao động sớm…  

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), truyền thông nhân Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11) với nhiều hình thức đa dạng…

Các cơ quan báo chí trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, cũng như trau dồi đạo đức, lối sống trong gia đình, cách tổ chức tốt cuộc sống gia đình… góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới cấp huyện tham mưu, xây dựng và cụ thể hóa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức tuyên truyền về chủ đề, các thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới (từ ngày 15/11 - 15/12) bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp tình hình của từng địa phương…

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội An Giang tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình “Ngăn ngừa giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” tại các huyện Chợ Mới, An Phú, Tri Tôn, TX. Tịnh Biên nhằm hạn chế tình trạng bạo lực xảy ra, để mọi người dân đều nâng cao ý thức về bình đẳng giới, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ và bình đẳng.

Trong năm 2023, nhân rộng thêm 8 “địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” ở các xã nông thôn mới theo lộ trình tại các huyện Tri Tôn, Châu Thành, Châu Phú, Chợ Mới và TX. Tân Châu. Đến nay, có 76 mô hình “địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” trên địa bàn tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình hoạt động duy trì mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại các xã, phường, thị trấn, duy trì tốt hoạt động mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương với 684 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững và 624 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 393 địa chỉ tin cậy cộng đồng.

Thường xuyên tổ chức sinh hoạt lồng ghép nội dung “Vì sự tiến bộ của phụ nữ” và bình đẳng giới tại các câu lạc bộ, thu hút nhiều người tham dự; định hướng công tác tuyên truyền về giới cho Đài Truyền thanh lồng ghép vào các chuyên mục những nội dung tuyên truyền về Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Trẻ em, Luật Bình đẳng giới; gương phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà, làm kinh tế thoát nghèo… Từ đó, giúp người dân chuyển biến nhận thức về các vấn đề phụ nữ, bình đẳng giới, hạn chế các vụ bạo lực gia đình, định kiến về giới.

Để nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên phụ nữ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, hội liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc.

“Qua đó, công tác gia đình có nhiều tiến bộ, ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững được nâng cao; các mối quan hệ trong gia đình ngày càng được tôn trọng, bình đẳng và dân chủ; quyền trẻ em, quyền tự do và bình đẳng trong hôn nhân của các thành viên được khẳng định và tôn trọng; hoạt động kinh tế gia đình từng bước được phát triển, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện rõ nét, góp phần thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang Lê Bích Phượng nhấn mạnh.

HỮU HUYNH