Nhiều nước chỉ trích lực lượng ép Tổng thống Bolivia từ chức

12/11/2019 - 09:21

Các đồng minh cánh tả của Tổng thống Bolivia Evo Morales tại các nước Mỹ Latinh khác như Venezuela, Cuba và Nicaragua cũng đồng thời lên án cái mà họ cho là một "cuộc đảo chính" ở Bolivia.

Người dân tham gia cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống Bolivia Evo Morales tại La Paz, ngày 30-10-2019. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Lãnh đạo và quan chức một số nước trong và ngoài khu vực tiếp tục đưa ra phản ứng sau khi Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố từ chức.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador bày tỏ lấy làm tiếc về những sự kiện cuối tuần qua tại Bolivia. Phát biểu trên được ông Lopez Obrador đưa ra tại một cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ sau khi Tổng thống Bolivia Morales từ chức.

Cũng tại cuộc họp báo trên, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard nêu rõ Chính phủ Mexico coi các sự kiện xảy ra ngày 10-11 là “cuộc đảo chính” bởi quân đội Bolivia đã ép Tổng thống Morales từ chức, phá vỡ trật tự hiến pháp của quốc gia Nam Mỹ.

Các đồng minh cánh tả của ông Morales tại các nước Mỹ Latinh khác như Venezuela, Cuba và Nicaragua cũng đồng thời lên án cái mà họ cho là một "cuộc đảo chính" ở Bolivia.

Cũng ngày, Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha đã chỉ trích cảnh sát và quân đội Bolivia góp phần dẫn đến hành động từ chức của Tổng thống Morales sau các cuộc biểu tình kéo dài 3 tuần phản đối ông Morales tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp.

Tuyên bố nêu rõ Chính phủ Tây Ban Nha hối thúc tất cả các bên liên quan tránh dùng đến bạo lực và đảm bảo an toàn cho tất cả người dân, trong đó có cựu Tổng thống Morales, người thân và các thành viên trong chính quyền của ông. Chính quyền Madrid cho rằng cách tốt nhất để Bolivia thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay là tổ chức các cuộc bầu cử mới càng sớm càng tốt.

Trước đó, Tổng thống Bolivia Morales đã tuyên bố từ chức sau gần 14 năm cầm quyền. Phát biểu họp báo ngày 10/11, nhà lãnh đạo Bolivia tố cáo ông là nạn nhân của một cuộc đảo chính và ông buộc phải từ chức để tránh một cuộc đổ máu không cần thiết và vì sự bình yên của đất nước.

Ông Morales khẳng định chính phủ của mình đã để lại một đất nước với nhiều tiến bộ xã hội, tăng trưởng kinh tế ổn định, một đất nước Bolivia tự do và có tương lai tươi sáng.

Ông Morales cũng khẳng định không chạy trốn, mà sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh cùng với nhân dân Bolivia để giữ lại những thành quả mà chính phủ của ông đã tạo dựng được trong hơn 1 thập niên qua.

Theo NGUYỄN HẰNG (Vietnam+)