Nhiều sáng kiến, hiến kế cải cách hành chính hay, cần nhân rộng

13/12/2019 - 07:47

 - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trương Long Hồ cho biết, hiện nay ở các địa phương, đơn vị có nhiều sáng kiến, ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính rất tốt, có thể nghiên cứu, vận dụng vào thực tế trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực thi công vụ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đây là những sáng kiến, hiến kế mới, khả thi, hiệu quả và có ý nghĩa thực tế có thể triển khai, nhân rộng trong thời gian tới.

TP. Châu Đốc thực hiện "Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà không thu phí thông qua dịch vụ bưu chính công ích"

Điển hình như sáng kiến mới, khả thi, hiệu quả của ngành y tế “Vận hành cây kios thông minh phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang”. Đây là tiện ích mới bệnh viện áp dụng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tới khám bệnh, qua đó mang lại hiệu quả rõ rệt cho người bệnh và bệnh viện. Đối với đội ngũ y, bác sĩ giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán, khám chữa bệnh; đối với người bệnh và thân nhân giúp tăng tiện ích dịch vụ y tế trong quá trình trải nghiệm khám chữa bệnh, tăng cường giao tiếp của nhân viên y tế, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và thân nhân.

Hay sáng kiến “Nộp đơn khởi kiện qua cổng thông tin điện tử tòa án”. Bằng phương thức như trên có thể giúp người dân nộp đơn khởi kiện nhanh nhất, không tốn kém chi phí đi lại, không hạn chế về thời hiệu khởi kiện, rút ngắn thời hạn giải quyết vụ việc tranh chấp, phục vụ cho nhiệm vụ chính trị đặt ra tại địa phương. 

Với sáng kiến “Ứng dụng chatbot để hỗ trợ, giải đáp TTHC cho người dân và doanh nghiệp”, người dân, doanh nghiệp có thể đặt các câu hỏi liên quan đến các TTHC và sau đó nhận được câu trả lời từ hệ thống tự động trực tuyến. Người dùng có thể đặt câu hỏi ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào mà không phải cần đi tới cơ quan, cũng không cần liên hệ vào giờ hành chính, tất cả những gì người dùng cần là một thiết bị có kết nối internet, truy cập vào website và gửi câu hỏi vào hệ thống trả lời tự động trực tuyến liên quan đến TTHC tỉnh An Giang.

Sáng kiến “Giải pháp xử lý các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị nhầm thửa trước đây”, hiệu quả mang lại là để công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai được thực hiện tốt hơn, là nền tảng cho quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quản lý tài nguyên thiên nhiên, giải quyết tốt các yêu cầu bức xúc của người sử dụng đất.

TP. Long Xuyên thực hiện mô hình "Liên thông thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và cấp mã số thuế tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND cấp huyện”. Nếu theo quy trình cũ, người dân phải đi đến 2 nơi, 2 cơ quan khác nhau để thực hiện thủ tục: đến bộ phận “Một cửa” để thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh, sau đó đến Chi cục Thuế để thực hiện thủ tục cấp mã số thuế và phải tốn nhiều thời gian thực hiện. Với quy trình mới này, người dân chỉ việc đến 1 cơ quan duy nhất là bộ phận “Một cửa”, sau khi thực hiện thủ tục, sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế (cấp mã số thuế). Quy trình mới sẽ rút gọn được trình tự và thời gian thực hiện, người dân khỏi phải đi lại nhiều lần. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý kê khai thuế, hạn chế đăng ký kinh doanh “ảo”.

TP. Châu Đốc thực hiện "Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại nhà không thu phí thông qua dịch vụ bưu chính công ích", đã đem lại sự hài lòng cho người dân, thực hiện có hiệu quả, kịp thời các quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà không thu phí thông qua dịch vụ bưu chính. Đồng thời, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi có yêu cầu thực hiện các loại TTHC; tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC.

Huyện An Phú thực hiện “Cải cách hành chính phải bắt đầu từ sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”. Huyện nhân rộng mô hình “Phân công luân phiên cán bộ không chuyên trách ngồi tại bàn để viết hộ cho người dân” tại bộ phận “Một cửa” áp dụng cho toàn huyện. Đồng thời, làm việc với bưu điện để chuyển giao hệ thống tiếp nhận, trả kết quả của huyện cho Bưu điện huyện thực hiện. Huyện sẽ chọn xã Vĩnh Hội Đông làm thí điểm tại 2 ấp mô hình “Cử cán bộ ấp trực tiếp nhận và trả kết quả tận nhà cho người dân”. Thí điểm mô hình “Chuyển giao cho nhân viên bưu điện trực tiếp nhận và trả kết quả tại nhà cho người dân”.

Sở Giáo dục và Đào tạo sáng kiến, hiến kế: “Thực hiện đơn giản hóa thủ tục chuyển trường đối với học sinh THPT”, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC. Căn cứ pháp lý không quy định thời gian thực hiện TTHC, tuy nhiên Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện thủ tục này ngay trong ngày làm việc. Trước khi áp dụng sáng kiến người dân phải liên hệ 5 cơ quan, sau khi áp dụng sáng kiến dân chỉ còn phải đến 2 cơ quan, đơn vị. Từ việc chưa quy định rõ thời gian đã thực hiện nhanh chóng, chính xác, đúng quy định, đơn giản hóa các bước thực hiện của người dân, tạo niềm tin và sự hài lòng của người dân.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU