Nhiều trường đại học linh hoạt điều chỉnh công tác tuyển sinh

10/06/2021 - 19:27

Thích ứng với tình hình thực tế, nhất là diễn biến dịch COVID-19, nhiều trường đại học tại TP Hồ Chí Minh đã điều chỉnh kế hoạch, thời gian thực hiện công tác tuyển sinh.

 Thí sinh tại điểm thi Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh trong kỳ thi đánh giá năng lực Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh, ngày 28-3-2021. Ảnh minh họa: Thu Hoài/TTXVN

Cụ thể, hầu hết các trường đã thay đổi hình thức nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển, qua đường bưu điện hoặc email thay vì nộp trực tiếp tại trường để đảm bảo an toàn phòng dịch. Thời gian nộp hồ sơ đăng ký tham dự một số kỳ thi như đánh giá năng lực, thi năng khiếu và đăng ký xét tuyển đối với các phương thức ưu tiên xét tuyển, xét tuyển thẳng, xét tuyển học bạ… cũng được các trường gia hạn nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch trên địa bàn, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh đã điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt đến ngày 26 - 28-6, lùi 10 ngày so với kế hoạch. Kỳ thi được tổ chức một lần duy nhất, thay vì tổ chức nhiều lần trong năm như dự kiến ban đầu. Để đáp ứng nhu cầu của thí sinh, nhà trường gia hạn thời gian đăng ký dự thi đến ngày 16-6 (trước đó là ngày 11-6). Nhà trường lưu ý khi đăng ký dự thi, thí sinh cần hoàn tất các thủ tục, nhất là xác nhận đóng lệ phí dự thi thì mới đủ điều kiện dự thi. Nếu thí sinh đã đăng ký dự thi nhưng chưa hoàn tất các khâu có thể điều chỉnh, bổ sung, sau ngày 18-6, nhà trường sẽ chốt danh sách thí sinh dự thi.

Đây là năm đầu tiên, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt để tuyển 20% chỉ tiêu tuyển sinh. Phương thức này nhằm giảm áp lực thi cử cho thí sinh. Để xét tuyển vào một ngành của trường, thí sinh chỉ cần thi một môn với bài thi đánh giá năng lực trong vòng 90 phút (hệ số 2). Hai môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển sẽ lấy điểm trung bình 6 học kỳ bậc Trung học Phổ thông (hệ số 1). Trường sẽ tổ chức 2 điểm thi, một điểm tại cơ sở chính của trường với 700 chỗ thi ở mỗi ca thi; một điểm thi tại Trường Cao đẳng Sư phạm Long An với 200 chỗ thi ở mỗi ca. Khi đăng ký dự thi, thí sinh cần lưu ý đăng ký đầy đủ thông tin môn thi, địa điểm dự thi, ca thi.

Ông Nguyễn Ngọc Trung - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh cho biết, nhà trường tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh để có quyết định tốt nhất, trên tinh thần đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh. Nhà trường cũng lường trước tình huống có thể có thí sinh thuộc trường hợp cách ly, ở khu vực giãn cách xã hội hoặc vì trường hợp bất khả kháng không thể dự thi. Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, các em có thể xin xác nhận của chính quyền địa phương và thông báo cho Hội đồng thi của trường. Hội đồng thi sẽ tập hợp danh sách các thí sinh này, tùy tình hình thực tế nhà trường có thể tổ chức một đợt thi dự phòng trong thời gian từ 10 - 15-7 (sau Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông).

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành quyết định thay đổi hình thức thi năng khiếu vẽ và âm nhạc để xét tuyển vào các ngành Kiến trúc, Thiết kế đồ họa, Thiết kế nội thất, Piano, Thanh nhạc. Cụ thể, thí sinh sẽ chuyển từ hình thức thi tập trung sang hình thức nộp bài thi kết hợp phỏng vấn. Theo đó, ở vòng sơ khảo thí sinh phải hoàn thành bài thi theo yêu cầu của nhà trường gửi qua email. Sau đó, thí sinh tham gia phỏng vấn theo hình thức trực tuyến với Hội đồng chuyên môn của Trường. Riêng các thí sinh dự thi năng kiếu Sân khấu - Điện ảnh ở các ngành Diễn viên kịch, Điện ảnh - truyền hình, Đạo diễn điện ảnh - truyền hình, Quay phim lịch thi vẫn dự thi bằng hình thức tập trung vào tháng 7 tới.

Theo Hội đồng tuyển sinh nhà trường, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội, nhà trường không tổ chức ôn thi tập trung như dự kiến. Những thí sinh có nhu cầu sẽ được các thầy cô có chuyên môn ở các khoa hỗ trợ thông qua hình thức trực tuyến.

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã áp dụng hình thức nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển qua email từ ngày 31-5. Việc thu lệ phí (nếu có) cũng như đối chiếu bản gốc giấy tờ, trường sẽ thực hiện khi có điều kiện hoặc khi thí sinh làm thủ tục nhập học tại trường. Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh thông báo thay đổi hình thức và gia hạn thời gian nhận hồ sơ các phương thức: ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi nhất trường Trung học Phổ thông năm 2021; ưu tiên xét tuyển theo quy định của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; xét tuyển dựa trên kết quả chứng chỉ quốc tế và kết quả học Trung học Phổ thông vào các chương trình chất lượng cao. Theo đó, trường chỉ nhận hồ sơ chuyển phát nhanh qua đường bưu điện đối với 3 phương thức tuyển sinh trên, đồng thời gia hạn thời gian nhận hồ sơ đến hết 17 giờ ngày 20-6 (tính theo dấu bưu điện).

Nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, cùng với hình thức nộp qua đường bưu điện, Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh bổ sung hình thức nhận hồ sơ xét tuyển qua email từ ngày 1-6, với một số phương thức như ưu tiên xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển dựa trên chứng chỉ quốc tế. Thí sinh nộp lệ phí bằng hình thức chuyển khoản hoặc nộp bổ sung lệ phí sau - khi có thể. Sau đó, thí sinh nộp bổ sung hồ sơ bản giấy từ ngày 16-6 - 15-7…

Theo T.HOÀI (TTXVN)