Nhiều trường Đại học phía nam thi đánh giá năng lực

01/03/2019 - 09:50

Đến nay khu vực phía Nam đã có năm trường Đại học tự đứng ra tổ chức thi. Đáng chú ý có cả những Đại học tư thục và hơn 20 trường khác cũng sử dụng kết quả đánh giá năng lực từ Đại họcQuốc gia TPHCM để xét tuyển, tăng gấp nhiều lần so với năm trước...

Thí sinh dự kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM

Năm trường tổ chức thi đánh giá năng lực là ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Luật TPHCM, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH FPT và ĐH Quốc tế.

Ngày 16/1, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng công bố phương thức tuyển sinh mới trong năm 2019. Đáng chú ý, trong 5 phương thức xét tuyển trường đưa ra có phương thức sử dụng kết quả từ kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức. 

PGS. TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cho biết, năm nay trường có 5 phương thức xét tuyển, trong đó có phương thức sử dụng kết quả từ kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức. Phương thức này xét tuyển khoảng 30% tổng chỉ tiêu 4.000 chỉ tiêu. 

Khác với kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM hay kỳ kiểm tra năng lực của Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM), kỳ thi đánh giá năng lực do Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng tổ chức sẽ thi theo môn như kỳ thi THPT quốc gia nhưng mức độ đánh giá sẽ rộng hơn.

Cụ thể, thí sinh chọn dự thi 2 môn trong các môn thi: Toán, Ngữ Văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh. Thời gian thi dự kiến vào tháng 5/2019.

Bên cạnh đó, 4 phương thức xét tuyển còn lại trong đó 50% chỉ tiêu sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia; 10% chỉ tiêu để xét học bạ; 5% chỉ tiêu để xét học sinh có quốc tịch nước ngoài hoặc học sinh Việt Nam học chương trình phổ thông nước ngoài và 5% chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi SAT.

Tính đến thời điểm này đã có gần 20.000 thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt 1 do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức, tăng gấp năm lần tổng số thí sinh dự thi năm trước.

Riêng tại ĐH Quốc gia TPHCM, chỉ tiêu tuyển sinh của phương thức đánh giá năng lực năm 2019 chiếm tối đa 40% tổng chỉ tiêu của ngành/nhóm ngành. Thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào các trường thành viên, khoa trực thuộc của ĐH Quốc gia TPHCM. Bên cạnh đó, thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng không giới hạn số lượng vào các trường ĐH, CĐ ngoài hệ thống có sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh. Kỳ thi đánh giá năng lực sẽ được ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức thành 2 đợt.

Ở đợt 1, từ ngày 18-1 đến 28-2, ĐH này bắt đầu nhận đăng ký dự thi. Kỳ thi đợt 1 diễn ra tại TPHCM và Bến Tre, công bố kết quả ngày 10-4. Ở đợt 2, thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 15-4 đến 31-5. Ngày 7-7, kỳ thi sẽ được tổ chức tại TPHCM, khu vực đồng bằng song Cửu Long (Cần Thơ hoặc An Giang), khu vực miền Trung (Quy Nhơn hoặc Đà Nẵng) và công bố kết quả thi vào ngày 15-7.

Năm nay là năm thứ ba ĐH Luật TPHCM tiếp tục tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp với thi đánh giá năng lực do trường tự tổ chức. Đây là một phần thi chiếm 30% tổng điểm khi xét tuyển, bên cạnh 10% học bạ và 60% điểm THPT quốc gia

Năm nay, trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM sẽ ra mắt đại học online dành cho tất cả đối tượng muốn học tại trường, trong đó có cả các học sinh lớp 12.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng nhà trường cho biết hai hoạt động trọng điểm về hướng nghiệp được nhà trường triển khai trong năm 2019 là dự án đại học online và trại hè kỹ thuật dành cho học sinh. Theo đó, dự kiến tháng 3/2019 nhà trường sẽ ra mắt đại học online dành cho tất cả đối tượng muốn học tại trường.

Điểm đặc biệt của chương trình này chính là cho phép học sinh đăng ký học trực tuyến chính thức môn học nhập môn kỹ sư ngành. Môn học này có trong chương trình đào tạo của trường với 2 tín chỉ, gồm nhiều nội dung giới thiệu tổng quát chương trình đại học, trang bị kiến thức, kỹ năng giúp người học biết được sẽ học các môn học nào, cần năng lực gì, định hướng nghề nghiệp…

“Kết thúc môn học, học sinh sẽ thi hết môn nếu đậu sẽ được nhà trường công nhận điểm và sẽ được nhà trường miễn môn học này khi chọn học tại trường", ông Dũng cho biết.

Theo BẠCH DƯƠNG (Infonet)