Nhiều trường đại học tiếp tục sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển

12/12/2019 - 20:19

Ngày 12-12, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh công bố ngày thi chính thức và bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực năm 2020.

Theo đó, bài thi đánh giá năng lực gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan với thời gian làm bài 150 phút. Đề thi gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; Giải quyết vấn đề.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Trong đề cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng. Bài thi được xây dựng theo cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa Kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

Năm nay, kỳ thi cũng được tổ chức thành 2 đợt nhưng sẽ tăng địa điểm thi để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự.

Cụ thể, kỳ thi được tổ chức vào tháng 3 và tháng 7-2020, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre, An Giang, Cần Thơ và Nha Trang (thêm 2 điểm so với năm 2019). Dự kiến số trường sử dụng kết quả kỳ thi để tuyển sinh năm 2020 sẽ tăng lên 40 trường, gồm 10 đơn vị thành viên và khoảng 30 đơn vị ngoài hệ thống.

Kỳ thi đánh giá năng lực được Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thí điểm năm 2018, kết quả của kỳ thi này chỉ được được sử dụng để xét tuyển vào các trường đại học trong hệ thống. Năm 2019, ngoài các trường đại học thành viên của hệ thống, đã có 24 trường đại học, cao đẳng ngoài hệ thống sử dụng kết quả kỳ thi để tuyển sinh; có trên 40.000 thí sinh trong cả nước tham gia kỳ thi này (tăng gấp 8 lần năm 2018).

Trong vài năm gần đây, việc tổ chức và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển được nhiều trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh lựa chọn. Cùng với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến năm 2020, một số trường cũng tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng để tuyển sinh như Trường Đại học Công nghệ thành phố, Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng...

Đánh giá về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh, nhiều giáo viên cho rằng đây là hình thức cải tiến để giáo viên đổi mới cách thức ra đề, học sinh thay đổi cách thức làm bài, tạo cho cả học sinh và giáo viên sự hứng thú trong quá trình học.

Theo T.HOÀI (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích