Nhìn lại chặng đường “thần tốc” hoàn thành xuất sắc 2 dự án

13/07/2021 - 05:31

 - "Về đích" sớm hơn 17 ngày so thời gian quy định, thu nhận được 879.781 hồ sơ/878.400 hồ sơ (đạt 100,16% so chỉ tiêu được giao). Quá trình thực hiện “chiến dịch” thường xuyên nằm trong “tốp 5” trên 63 tỉnh, thành phố, trong đó có những ngày cao nhất cả nước. Đó là những con số ấn tượng về thành tích Công an tỉnh An Giang đã đạt được trong "chiến dịch" sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn tỉnh.

“Việc thực hiện 2 dự án thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp quản lý CCCD gắn chíp điện tử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để thực hiện chỉ tiêu của Bộ Công an giao, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu của toàn thể lực lượng công an, nhất là đối với các đơn vị, công an các địa phương. Mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải nỗ lực gấp đôi, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hơn nữa, để hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu này đòi hỏi sự cộng tác, giúp đỡ của quần chúng nhân dân” - đại tá Bùi Bé Năm, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận định.

Nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn của dự án sản xuất, cấp CCCD gắn chíp điện tử, ngay từ đầu tháng 2-2021, Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng làm công tác tiếp dân cho Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an 11 huyện, thị xã, thành phố. Tăng thời gian cấp CCCD lên 24/24 giờ, với 3 ca làm việc liên tục không nghỉ, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho công dân, với tinh thần “hết việc không hết giờ”.

Dù bước đầu còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm, nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra, mỗi CBCS nhanh chóng khởi động, cùng công an toàn tỉnh bắt tay vào “chiến dịch” nhiều thử thách. Sự quyết tâm được thể hiện rõ trong từng CBCS các tổ thực hiện 2 dự án. trung tá Võ Thị Thu Hà, Phó Đội trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) chia sẻ: “Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nặng nề với khối lượng công việc rất lớn. các cấp lãnh đạo đã kịp thời động viên, giúp CBCS nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, “chạy đua” với thời gian để hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

Xác định truyền thông là kênh tuyên truyền hữu hiệu để đưa dự án đến gần nhân dân nhất có thể, Ban Chỉ đạo Công an tỉnh đã thành lập đoàn công tác xuống địa bàn, phối hợp với công an các địa phương tăng cường nhiều biện pháp, trong đó tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh, tranh thủ các buổi họp dân tuyên truyền ý nghĩa của việc cấp và sử dụng thẻ CCCD… Một chuyên trang riêng về dự án được thiết lập trên Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh để kịp thời cập nhật thông tin liên quan đến CBCS và giúp nhân dân tiện theo dõi, nắm bắt.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội là đơn vị chủ trì thực hiện thủ tục cấp CCCD tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn TP. Long Xuyên, công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cấp CCCD lưu động tại các tổ dân phố, khu dân cư theo hình thức "cuốn chiếu". Em Mai Phương Vy (học sinh Trường THSC Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Được mấy cô, chú hỗ trợ làm CCCD vào những ngày cuối tuần tạo thuận lợi cho chúng em, không ảnh hưởng tới thời gian đi học. Các cô, chú làm rất nhanh”.

Với phương pháp, cách làm khoa học, bài bản, đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tinh thần nỗ lực vượt khó, tận tụy, trách nhiệm của CBCS, đến ngày 31-3-2021, Công an huyện Chợ Mới là địa phương đầu tiên vượt chỉ tiêu Ban Chỉ đạo Công an tỉnh đề ra là thu nhận trên 1.000 hồ sơ/ngày và là đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD vào ngày 25-5-2021, sớm hơn 35 ngày so với hạn mức. Tiếp nối thành công đó, công an các huyện, thị xã, thành phố lần lượt "cán mốc" 800 - 1.000 hồ sơ/ngày.

Qua 3 tháng sát cánh cùng CBCS trên mọi phương diện, chính sự lãnh đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an tỉnh đưa đến những thắng lợi ngoài mong đợi. Từng thành viên trong Ban Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp đến từng tổ công tác cấp CCCD để gặp gỡ, động viên và trao thưởng nóng cho nhiều đơn vị, cá nhân xuất sắc hoàn thành các cột mốc, hạn mức đặt ra, với tổng trị giá mức thưởng trên 400 triệu đồng.

Vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID-19 và cơ sở vật chất, với quyết tâm và bản lĩnh của người chiến sĩ công an, những nỗ lực, cố gắng và cả những hy sinh thầm lặng của các CBCS, công an tỉnh nhà trong “chiến dịch thần tốc”… tất cả đã được ghi nhận khi Công an tỉnh vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 22-6-2021 về thành tích xuất sắc trong thực hiện 2 dự án, góp phần vì một Chính phủ điện tử hiện đại.

HÒA TRANG - MAI PHƯƠNG