Nhìn vào mắt, phát hiện dấu hiệu ung thư gan

31/08/2024 - 10:38

Lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh gan, thậm chí là ung thư gan.

Ung thư gan là một loại ung thư nghiêm trọng và có thể đe dọa tính mạng. Mặc dù nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này vẫn chưa được biết rõ nhưng có một số dấu hiệu bạn cần chú ý. 

Các triệu chứng của ung thư gan nguyên phát thường không biểu hiện rõ ràng cho đến khi bệnh tiến triển, khiến việc phát hiện sớm trở nên vô cùng quan trọng.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư gan là vàng da. Khi đó, da của người bệnh trông có màu vàng nhưng điều này có thể khó nhận ra ở một số loại da. Đặc điểm dễ nhận hơn là lòng trắng mắt của người bệnh bắt đầu chuyển sang màu vàng. 

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư gan còn một số triệu chứng khác như sụt cân không rõ nguyên nhân, chán ăn, cảm thấy rất no sau khi ăn ngay cả khi chỉ hấp thụ lượng nhỏ thực phẩm, cảm thấy buồn nôn và nôn mửa, đau hoặc sưng ở bụng, ngứa da, cảm thấy rất mệt mỏi, ốm yếu. 

inf ung thu gan 1.jpg

Triệu chứng và cách phòng ngừa ung thư gan. Ảnh: Hiệp hội Ung thư Quốc gia Malaysia

NHS khuyên mọi người nên gặp bác sĩ ngay khi nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào phía trên. "Bạn cũng nên liên hệ với bác sĩ nếu trước đây từng bị chẩn đoán mắc một tình trạng ảnh hưởng đến gan, chẳng hạn như xơ gan hoặc nhiễm viêm gan C và sức khỏe của bạn đột nhiên xấu đi", theo NHS. 

Trong khi nguyên nhân chính xác gây ung thư gan vẫn còn là một bí ẩn, hầu hết các trường hợp đều liên quan đến sẹo xơ gan và tổn thương gan, thường do lạm dụng rượu mạn tính hoặc nhiễm viêm gan B - C kéo dài. Người ta cũng nghi ngờ rằng tình trạng thừa cân và chế độ ăn uống kém có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mơ không do rượu, dẫn tới ung thư gan.

Đối với những người muốn giảm nguy cơ mắc bệnh, NHS khuyến cáo nên giảm lượng rượu uống vào và tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng, đủ dinh dưỡng kết hợp với hoạt động thể chất thường xuyên. Về việc điều trị, phát hiện sớm là chìa khóa để có khả năng loại bỏ hoàn toàn ung thư gan. Các lựa chọn bao gồm cắt bỏ bằng phẫu thuật hoặc thậm chí là ghép gan.

Hiện nay, chỉ một tỷ lệ nhỏ người mắc ung thư gan được chẩn đoán ở giai đoạn phù hợp với các phương pháp điều trị trên. Hầu hết bệnh nhân phát hiện mắc ung thư đã di căn. Trong những trường hợp này, các phương pháp điều trị như hóa trị sẽ được sử dụng để làm chậm sự tiến triển của ung thư và giảm các triệu chứng đau và khó chịu.

Theo VietNamNet