Nhờ khiếu nại, “khổ chủ” mới nhận lại được tiền

16/01/2019 - 07:41

 - Trong giao dịch dân sự, một bên không thực hiện theo thỏa thuận nên bị bên kia khiếu nại. Rất may,“khổ chủ” đã nhận lại được số tiền sau quá trình khiếu nại nhiều nơi.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Thu N. (sinh năm 1962, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) trình bày: “Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của người em bà con ở ấp Bình Nghĩa (thị trấn Cái Dầu, Châu Phú), vợ chồng tôi đồng ý cho họ về nhà mình tá túc. Để hợp thức hóa chỗ ở lâu dài, tôi kêu người em lo làm thủ tục tạm trú, hoặc tìm cách chuyển hộ khẩu của gia đình về chỗ ở mới. Do người em không điều kiện, lại đang cần chỗ ở, tôi tìm người lo phần thủ tục này. Qua giới thiệu, đầu tháng 10-2018, tôi gặp ông Nguyễn Thanh Đ. (sinh năm 1966, ngụ phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) nhờ ông chuyển hộ khẩu giúp. Qua đó, chúng tôi thỏa thuận: với mức thù lao 8 triệu đồng, ông Đ. sẽ hoàn thành sớm thủ tục này. Sau đó, Đ. nhờ tôi vay gấp số tiền 10 triệu đồng để sử dụng việc riêng. Tôi giới thiệu nên Đ. được vay tiền từ một người quen cùng xóm. Khoảng 15 ngày sau, Đ. đến nhà tôi nhận 8 triệu đồng, đồng thời hỏi mượn 5,5 triệu đồng để “xử lý gấp công việc”. Dù quen biết, nhưng tôi đề nghị làm giấy biên nhận mới giao tiền. Chần chừ một hồi lâu, Đ. mới chịu viết giấy mượn tiền. Sau đó, vụ việc cứ “im ru”. Tôi điện thoại hỏi thăm, Đ. hứa hẹn: “Em đang lo công việc”, rồi có hành vi trốn tránh tôi”.

Về việc này, bà Lại Thị H. (em họ bà N.) bổ sung: “Sau ngày chồng tôi qua đời, con gái bệnh tật, việc làm mướn của tôi không kham nổi cả gia đình. May nhờ được chị N. cưu mang, giúp đỡ. Không ngờ, chị lại vướng vào sự cố này.

Nhờ khiếu nại, “khổ chủ” mới nhận lại được tiền

Bà N. trình bày sự việc

Tôi và chị N. đã nhiều lần tìm ông Đ. nhưng không gặp. Sau đó, chị em tôi đến tận nơi, biết được ngôi nhà của ông Đ. (ghi trong giao dịch) đã bán từ lâu. Bí đường, chúng tôi gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, đến Công an phường Đông Xuyên nhờ giúp đỡ. Công an phường Đông Xuyên đề nghị tôi làm đơn tường trình sự việc ở phường Mỹ Phước, nơi ông Đ. nhận số tiền giao dịch trước đó”.

Trao đổi với phóng viên, Công an phường Mỹ Phước cho biết, đơn vị chưa nhận được nội dung khiếu nại, nên không biết sự việc này. Đại diện Công an phường Đông Xuyên cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận đơn khiếu nại vụ việc. Về địa chỉ (số nhà, tổ, khóm Đông Thành như ông Đ. ghi trong giấy biên nhận) là một phần của khóm Đông An 7, phường Đông Xuyên trước đây. Người bị hại nên trình bày cụ thể sự việc ở nơi đã xảy ra sự cố. Trong đó, 2 giấy biên nhận, kể cả giấy phép lái xe của ông Đ. (mà chị em bà N. có được) là cơ sở phản ánh sự việc. Khi có thông tin cụ thể, đặc biệt là nơi ở của người bị khiếu nại, chúng tôi sẽ phối hợp vào cuộc xem xét, giải quyết vụ việc theo quy định”. Ngay sau đó, chị em bà N. báo tin đến Báo An Giang: họ đã nhận lại được số tiền.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Về nguyên tắc, bên vi phạm nghĩa vụ hợp đồng mà gây thiệt hại cho bên kia thì phải bồi thường thiệt hại. Dù ông Đ. và chị em bà N. không làm hợp đồng, nhưng qua các dữ liệu, cơ sở ghi nhận được, cho thấy 2 bên có thực hiện giao dịch. Qua đó, đã phát sinh quyền lợi và nghĩa vụ của các bên. Việc bồi thường phải căn cứ trên cơ sở trực tiếp giữa hành vi vi phạm và thiệt hại xảy ra. Đến nay, phía chị em bà N. chưa xảy ra thiệt hại lớn, còn phía ông Đ. tự nguyện trả lại số tiền nhận giao dịch là một sự ghi nhận. Vụ việc là một nhắc nhở về trách nhiệm dân sự giữa các bên thỏa thuận”.

Bài, ảnh: N.R